Thời Trang

Trung thu ăn gì ? Top 10+ món ngon mùa trung thu không thể bỏ qua

Nếu bạn chưa biết trung thu ăn gì thì hãy cùng Coolmate điểm lại top 10+ món ngon không thể bỏ qua nhé! 

Ngày Tết Trung thu là một ngày lễ ra đời như một ngày để người lao động nghỉ ngơi, thư giãn và tự thưởng thức những thành quả của bản thân mình sau những ngày tháng vất vả bên ruộng đồng và vườn tược, đồng thời, đây cũng là dịp mà các thành viên trong gia đình được sum vầy, đoàn viên.

Do đó, mâm cỗ ngày Trung thu phải luôn thoang thoảng vị thanh mát của rau quả, trái cây, kết hợp với bị béo thơm của thịt và hương lúa đặc trưng của một nền văn minh lúa nước. Nếu bạn chưa biết trung thu ăn gì thì hãy cùng chúng mình điểm lại top 10+ món ngon không thể bỏ qua nhé! 

1. Bánh Trung thu

Trung thu ăn gì? Nhắc đến ngày rằm tháng tám thì không thể không nhắc đến món bánh Trung thu. Chiếc bánh Trung thu tròn đầy, vẹn nguyên chính là hình ảnh của mặt trăng ngày rằm tròn trĩnh. 

Chính vì vậy, ẩn chứa trong mỗi chiếc bánh chính là ý nguyện của người dân rằng ăn bánh thì sẽ có được hạnh phúc viên mãn đủ đầy bên người thân gia đình quây quần sum họp. Người Việt Nam ta đã quá quen thuộc với hai loại bánh Trung thu cổ truyền: bánh nướng và bánh dẻo.

trung thu ăn gì ? top 10+ món ngon mùa trung thu không thể bỏ qua

Nhắc đến Rằm tháng 8 thì không thể không nhắc đến bánh Trung Thu (Nguồn: VnExpress)

Đặc điểm nhận dạng dễ nhất đó chính là vỏ ngoài có màu vàng nâu của bánh nướng và màu trắng đục của bánh dẻo. Nhân bánh rất đa dạng, từ “cổ điển” như thập cẩm, đậu xanh, cốt dừa,… cho tới các loại nhân cực kì “trẻ trung” sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của giới trẻ như gà quay xá xíu, trứng muối, trứng chảy lava,… 

2. Xôi cốm

Món ăn tuy quen thuộc nhưng vô cùng hấp dẫn và không thể thiếu trong mâm cơm ngày Trung thu đó chính là xôi cốm. Sau khi được bào hoặc thái sợi, dừa được đảo với đường trắng bằng lửa nhỏ. Đậu xanh được ngâm trước khoảng nửa ngày rồi được đem hấp chín, giã nhỏ và trộn cùng cốm non.

trung thu ăn gì ? top 10+ món ngon mùa trung thu không thể bỏ qua

Món ăn quen thuộc mỗi dịp Trung thu (Nguồn: Cookpad)

Hạt cốm dẻo thơm, chắc mẩy cắn vào miệng là cảm nhận ngay được vị ngọt nhẹ đặc trưng của cốm. Ngày Tết Trung thu mà được ngồi bên ông bà, bố mẹ, nhai liêu riêu món xôi mang hương vị của đất trời thì còn gì bằng.

3. Gỏi bưởi

Nếu như bạn không biết trung thu ăn gì thì hãy thử ngay món gỏi bưởi này nhé! Không chỉ có cốm, mâm cỗ Trung thu còn được tô điểm thêm bởi hương thơm phảng phất của những món ăn thanh mát từ quả bưởi.

trung thu ăn gì ? top 10+ món ngon mùa trung thu không thể bỏ qua

Gỏi bưởi thanh mát chua chua ngọt dịu (Nguồn: Đào tạo bếp trưởng)

Hương bưởi thơm ngọt ngào mà nhẹ nhàng, từng múi bưởi được tách nhỏ và trộn với tôm sú, thịt ba chỉ và nước trộn gỏi chua cay, ăn thì phải gọi là “hết nước chấm”. Món gỏi bưởi này đảm bảo sẽ khiến người ăn bừng vị giác, khiến bữa tiệc Trung thu càng hấp dẫn hơn.

4. Món ốc

Mâm cỗ ngày rằm tháng tám cũng không thể nào thiếu được món ốc sông. Bởi lẽ đây chính là thời điểm mà ốc không sinh sản nên ruột rỗng, không có con, nhiều thịt nên ốc rất ngon và đẫm. Trong thịt ốc còn chứa rất nhiều dưỡng chất như Vitamin A giúp sáng mắt.

trung thu ăn gì ? top 10+ món ngon mùa trung thu không thể bỏ qua

Mâm cỗ ngày rằm tháng tám cũng không thể nào thiếu được món ốc sông (Nguồn: Bếp trưởng Á Âu)

5. Chè trôi nước

Chè trôi nước, hay bánh trôi tàu còn có một cái tên hết sức đặc biệt là “chè đoàn viên”. Sở dĩ món chè này hiện diện trên mâm cỗ ngày Trung thu có lẽ chính là gợi lên sự đoàn tụ, gắn kết, sum họp của những người đi xa trở về với gia đình.

trung thu ăn gì ? top 10+ món ngon mùa trung thu không thể bỏ qua
Mỗi viên trôi nước tròn trĩnh đại diện cho cuộc sống sung túc, trọn vẹn (Nguồn: Điện máy xanh) 

6. Canh khoai môn

Từ một giai thoại cổ xưa mà dân gian ta quan niệm rằng nếu ăn khoai môn thì cái tà cái ác sẽ bị xua đi và các thiện sẽ tới. Chính vì vậy, người dân ăn khoai môn vào ngày Trung thu là để cầu mong những điều xui rủi sẽ qua đi và một mùa vụ bội thu sẽ tới.

Món canh khoai môn chắc chắn không còn xa lạ gì với các gia đình dù ở nông thôn hay thành thị. Thường chúng ta có món canh khoai môn với xương hầm, thịt lợn nhưng nếu ta thử bằng thịt gà cũng sẽ được món canh ngon không hề kém.

trung thu ăn gì ? top 10+ món ngon mùa trung thu không thể bỏ qua

Món canh khoai môn chắc chắn không còn xa lạ gì với các gia đình (Nguồn: Điện máy xanh)

Sau khi đã xử lý sạch thịt gà, chặt miếng vuông và nêm trong khoảng 15 phút. Trong lúc đó, gọt vỏ khoai môn và thái thành hình quân cờ. Chiên qua thịt gà với dầu ăn. Cho thịt, đậu hũ trắng, khoai môn và nước vào nồi, sau đó đun sôi bằng lửa nhỏ cho tới khi chín mềm. Nêm cho vừa miệng và rắc thêm hành lá hoặc mùi.

7. Thịt heo quay

Bàn tiệc ngày Trung thu chắc chắn phải có mặt của món thịt heo quay. Một đĩa thịt heo quay ngon phải đảm bảo được ba yêu cầu: Lớp da phải có màu vàng óng đặc trưng, giòn; lớp mỡ phải có độ mềm và dai nhất định nhưng không được bở; thịt phải chắc và mềm, không bị ngấy vị dầu mỡ.

trung thu ăn gì ? top 10+ món ngon mùa trung thu không thể bỏ qua

Bàn tiệc ngày Trung thu chắc chắn phải có mặt của món thịt heo quay (Nguồn: Netspace)

Khi ăn ta có thể dùng kèm bánh hỏi, bún hoặc bánh ướt và một chút mỡ hành để bớt đi vị ngấy.

8. Gỏi ngó sen

Một thứ nguyên liệu vô cùng đặc trưng của dành cho dịp Tết Trung thu chính là ngó sen, biểu tượng của sự cát tường, như ý và sự đoàn viên. Ngoài ra, ngó sen còn là một thứ gia vị khiến món ăn trở nên cực hấp dẫn khi được trộn cùng với hoa quế.

trung thu ăn gì ? top 10+ món ngon mùa trung thu không thể bỏ qua

Ngó sen là nguyên liệu đặc trưng của mỗi dịp Rằm tháng 8 (Nguồn: Điện máy xanh)

Ta có thể khiến cho món xôi thêm sức sống và thêm sức hấp dẫn bằng cách trộn cùng ngó sen và hoa quế. Mùi thơm của xôi cùng với hương thơm nhẹ nhàng của hoa quế sẽ khiến món ăn càng thêm đưa miệng và khiến bữa ăn thêm phần ấm cúng.

9. Chè bưởi

Không chỉ có gỏi bưởi, một món ăn vô cùng hấp dẫn và ghi điểm trong mắt nhiều bạn trẻ chính là món chè bưởi.

Cũng như bao món ăn khác trên mâm cỗ ngày Trung thu, chè bưởi cũng là một nhân tố không thể thiếu trên bàn ăn của nhiều gia đình Việt Nam từ xưa đến nay. Hương thơm thoang thoảng nhưng vô cùng cuốn hút của bưởi cùng vị ngọt thanh, béo bùi hoà quyện vào nhau để tạo nên một món chè ăn đưa miệng cực kì mà không hề bị ngán.

trung thu ăn gì ? top 10+ món ngon mùa trung thu không thể bỏ qua

Chè bưởi là món ăn đơn giản nhưng lại rất được các bạn trẻ yêu thích (Nguồn: Đầu bếp gia đình)

Để có món chè bưởi thơm ngon đượm vị thì bước chuẩn bị nguyên liệu cũng phải thật trau chuốt. Cùi bưởi cần phải được xử lý thật kĩ càng, tỉ mỉ bởi nếu không sẽ còn dư vị đắng gắt. Sau đó nấu cùng với các nguyên liệu như đậu xanh và nước cốt dừa cho tới khi chín mềm. Dù là ăn nóng hay ăn lạnh thì cũng khó có thể chối từ!

10. Mứt bưởi

Ngoài gỏi và chè thì chúng ta còn có một món ăn vô cùng quen thuộc dịp Trung thu nữa: mứt bưởi.

trung thu ăn gì ? top 10+ món ngon mùa trung thu không thể bỏ qua

Mứt bưởi là món ăn quen thuộc dịp Trung Thu (Nguồn: Dạy làm bánh Á Âu)

Ta cũng dễ dàng bắt gặp món ăn này vào mỗi dịp Tết đến xuân về, khi đàn con cháu ở nơi xa cùng tụ họp sum vầy bên gia đình, quây quần bên nhau, cùng nhau nhâm nhi miếng mứt bưởi cùng một ngụm trà nóng thì không còn gì tuyệt vời hơn!

11. Chả cốm

Là người Hà Nội thì chắc chắn ta chẳng còn lạ gì với món ăn truyền thống ngày Tết Trung thu này. Món chả vừa đậm vị thịt, vừa quánh dẻo và đượm hương cốm đã khiến cho món ăn này trở nên “có một không hai” trong mắt nhiều người.

trung thu ăn gì ? top 10+ món ngon mùa trung thu không thể bỏ qua

Là người Hà Nội thì chắc chắn chẳng còn lạ gì với món ăn truyền thống ngày Tết Trung thu này (Nguồn: Bếp trưởng Á Âu) 

Tuy có phần kém thịnh hành hơn ở khu vực miền Trung và miền Nam nhưng những ai đã thử chả cốm chắc chắn đều muốn có lần thứ hai. Cách chế biến chả cốm ngày nay đã được đơn giản hoá rất nhiều, song vẫn giữ được hương vị cổ điển của ngày rằm tháng tám.

Lời kết

Trung Thu là Tết đoàn viên, là dịp mà mọi người trong gia đình sum vầy và nghĩ ngơi sau những ngày tháng làm việc vất vả. Chính vì thế, bữa ăn trong mỗi dịp Rằm Tháng 8 vô cùng quan trọng. Nếu bạn chưa biết trung thu ăn gì thì trên đây là top 10+ món ăn mà các bạn có thể trổ tài trong dịp này nhé!

Nếu bạn thấy bài viết này có ích thì đừng chần chừ mà hãy chia sẻ với chúng mình ngay nhé! Và đừng quên theo dõi CoolBlog để cập nhật xu hướng thời trang và biết thêm những thông tin thú vị về người nổi tiếng nhé!

Đừng quên sắm cho mình những chiếc áo mới để đi chơi trung thu. Ghé ngay website chúng mình để hưởng trọn các ưu đãi mới nhất nhé chàng ơi !

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News