Giấc Ngủ

Từ bỏ ngay thói quen ngủ bù để tránh bị suy giảm trí nhớ

từ bỏ ngay thói quen ngủ bù để tránh bị suy giảm trí nhớ

Bạn thường ngủ thật nhiều sau một đêm thức trắng làm việc hoặc đi chơi khuya? Hãy từ bỏ ngay thói quen ngủ bù vì điều này chỉ khiến bạn mệt mỏi hơn!

Khi bạn không ngủ đủ giấc liên tục cả tuần và thức dậy sớm vào mỗi sáng, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và lờ đờ trong suốt ngày dài. Với hy vọng cải thiện tình trạng này, bạn thường có xu hướng ngủ nướng để bù đắp lại cho những đêm thiếu ngủ tích tụ trong tuần. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng điều này sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn.

Trên thực tế, có lẽ bạn đã từng nhận thấy rằng sau khi có một đêm thức trắng hoặc thiếu ngủ, bạn sẽ cảm thấy cơ thể uể oải, lừ đừ, đồng thời não bộ cũng trở nên trì trệ. Sau đó, dù đã thức dậy sau giấc ngủ bù dài hàng giờ, bạn vẫn không thể tránh khỏi cảm giác mệt mỏi.

Giấc ngủ không thể được “trả nợ” bằng ngủ bù

Giấc ngủ và sức khỏe của bạn không có chức năng giống với ngân hàng, bạn không thể tích lũy và “trả nợ” một cách đơn giản. Nói một cách khác, qua một tuần mệt mỏi với những đêm thức khuya dậy sớm, bạn không thể xua tan trạng thái uể oải ngay lập tức chỉ với một giấc ngủ bù dài hơn bình thường. Cơ thể của bạn vẫn sẽ cảm thấy cạn kiệt năng lượng dù cho bạn đã bù đắp lại đủ số giấc ngủ đã thiếu hụt trước đó.

Nếu bạn trải qua giấc ngủ kém hoặc ngủ không đủ giấc vào buổi tối, theo cơ chế bình thường của cơ thể, bạn sẽ mong muốn được ngủ bù ngay vào tối hôm sau. Tuy nhiên, nếu bạn trải qua tình trạng thiếu ngủ trong suốt một thời gian dài, bạn sẽ không thể ngủ nhiều như ý muốn.

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng đối với động vật bị mất ngủ hay thiếu ngủ trong vài ngày liên tục, theo bản năng có xu hướng ngủ bù thêm giờ. Tuy nhiên, hầu như điều đó không thể thực hiện được sự bù đắp. Qua thử nghiệm trên, các nhà nghiên cứu đã rút ra kết luận rằng: bạn không thể đơn giản bù đắp cho cơ thể sau vài ngày bị thiếu ngủ chỉ với một giấc ngủ dài vào hôm sau.

Ngủ bù gây ra những tác động tiêu cực cho não bộ

Dù cho bạn đã có những dự định và kế hoạch quan trọng như thế nào, giấc ngủ vẫn nên là ưu tiên hàng đầu của mình. Bởi vì khi cơ thể càng mệt mỏi thì bạn càng khó có thể hoàn thành các công việc và nhiệm vụ được giao dù là những việc nhỏ nhặt. Đặc biệt, những công việc yêu cầu bạn cần phải gặp gỡ và trao đổi với đối tác sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Nguyên nhân là do việc ngủ bù không hợp lý sẽ khiến bạn càng thêm mệt mỏi, khó tập trung cao độ và đưa ra những quyết định tỉnh táo trong giao tiếp hàng ngày.

Không chỉ như thế, việc ngủ bù không có kế hoạch còn có thể khiến trí nhớ của bạn trở nên suy giảm, ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo và tư duy. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tác hại của thiếu ngủ có thể tác động nghiêm trọng đến năng suất làm việc và khả năng nhận thức của não bộ. Chẳng hạn như dù bạn vẫn có thể bắt kịp nội dung vừa trao đổi với cấp trên, tuy nhiên bạn có thể nhanh chóng quên mất đi công việc vừa được giao cho. Đây chính là lý do tại sao việc ngủ bù sau những đêm thiếu ngủ không phải là một lựa chọn thông minh.

Thay vì nỗi lo phải dành thêm thời gian cho thói quen ngủ bù mà vẫn nhận lại cảm giác mệt mỏi, bạn nên tập cách sắp xếp thời gian biểu sao cho hợp lý để có thể cân bằng giữa việc nghỉ ngơi và làm việc nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News