Khám Phá

Tử Cấm Thành – Viên Ngọc Vĩ Đại Của Kiến Trúc Trung Quốc

Với kiến trúc rộng lớn, hoành tráng, cổ điển, gắn liền với lịch sử, Tử Cấm Thành thực sự là viên ngọc vĩ đại của kiến trúc Trung Quốc

Tử Cấm Thành hay Cố Cung nằm giữa trung tâm thành phố Bắc Kinh, ngay cạnh quảng trường Thiên An Môn. Nơi đây từng là cung điện của các triều đại từ giữa nhà Minh đến cuối nhà Thanh Trung Quốc (từ năm 1421 đến năm 1925). Tử Cấm Thành được xem là bảo tàng viện lớn nhất trên thế giới, cất giữ các báu vật nghệ thuật quan trọng nhất của người Trung Quốc. Công trình được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1987 và là quần thể cổ bằng gỗ lớn nhất thế giới.

tử cấm thành – viên ngọc vĩ đại của kiến trúc trung quốc

Tử Cấm Thành gồm 800 cung và 9999 phòng. Bốn góc là 4 tòa tháp với kiểu mái phức tạp, tượng trưng cho Đằng Vương các và Hoàng Hạc lâu. Mỗi mặt tường có một cổng: Ngọ môn; Thần Vũ môn; Đông Hoa môn và Tây Hoa môn. Tử Cấm thành được chia làm hai khu vực: Ngoại đình (Tiền triều) phía Nam dành cho các lễ nghi, và Nội đình (Hậu cung) phía Bắc là nơi ở của Hoàng đế và Hoàng thất, cũng là nơi Hoàng đế và các quan lại họp bàn việc triều chính hàng ngày.

tử cấm thành – viên ngọc vĩ đại của kiến trúc trung quốc

Trong Tử Cấm Thành kiến trúc tráng lệ nhất phải kể đến Điện Thái Hòa. Với những bậc thang cao 8m, chiều cao của điện gần 40m, đồng thời Điện Thái Hòa cũng là kiến trúc cao nhất trong Cố Cung. Theo văn hoá Trung Quốc, rồng tiêu biểu cho quyền vua và nhà vua được coi là “chân long thiên tử”, các vật dụng trang trí trong điện Thái Hoà đều sử dụng nhiều hình tượng rồng, phía trên có tới gần 13.000 tượng rồng. Nơi đây là nơi Hoàng Đế nhiếp chính cai quản việc nước. Khách du lịch có thể được thử cảm giác làm Hoàng Đế trong ngay ngai vàng của chính điện.

tử cấm thành – viên ngọc vĩ đại của kiến trúc trung quốc

Điện Tinh Thiên là thư phòng của hoàng đế, nơi vua phê chiếu chỉ và cũng là nơi mà Từ Hi Thái hậu đã từng khống chế hai đời vua nhà Thanh lúc mạt vận. Vườn Thượng Uyển được xây dựng vào năm 1417, trong có điện Thọ Hoà. Vào đời Từ Hi Thái hậu, nơi đây được xây dựng thêm sáu toà nhà theo kiểu Tây phương ở phía Đông để đối xứng với sáu toà nhà theo kiểu Trung Quốc ở phía Tây.

tử cấm thành – viên ngọc vĩ đại của kiến trúc trung quốc

Trong các khuôn viên của Tử Cấm Thành, tổng cộng đặt 308 chiếc vạc lớn, bên trong vạc quanh năm đều chứa đầy nước dùng để phòng hoả. Vào mùa đông sẽ cho người đốt lửa ở dưới để giữ cho nước không bị đóng băng. Du khách du lịch Trung Quốc nên đi ngắm Tử Cấm Thành thú vị nhất là vào mùa đông, đặc biệt là sau khi tuyết rơi, thời điểm đó du khách ít, Tử Cấm Thành toát lên vẻ uy nghiêm, trang trọng vốn có của chốn hoàng cung.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News