Cây Cảnh

Tưới 4 loại nước này chẳng khác gì đang “tra tấn” cây, chẳng mấy ngày mà rễ thối, cây tàn

Nước là một phần rất quan trọng để duy trì sự phát triển của cây, nếu tưới không đúng cách thì cây dễ bị thối rễ, sâu bệnh tấn công và thậm chí là chết.

Để cây không bị héo vào mùa hè nóng nực hay ủ rũ trong mùa đông lạnh giá, bạn cần biết cách tưới nước sao cho đúng. Tưới lượng nước bao nhiêu, tần suất như thế nào, nên tưới loại nước nào và tránh loại nước nào? Việc tưới cây tưởng chừng rất đơn giản, nhưng không phải ai cũng trả lời được những câu hỏi đó.

Theo các chuyên gia, nước rất quan trọng cho sự phát triển của cây trồng. Muốn cây sinh trưởng tốt, bạn cần phải tránh tưới 4 loại “nước độc” sau, nếu không chẳng mấy chốc mà cây thối rễ, lá vàng và thậm chí là tàn lụi.

1. Nước xà phòng, nước giặt quần áo

Để tiết kiệm nước, nhiều người có thói quen dùng nước sau khi giặt quần áo để tưới cho cây trồng. Tuy nhiên, loại nước này chứa nhiều chất kiềm, có thể gây hại cho rễ cây, làm lá và hoa dễ bị vàng, rễ dễ bị thối. Hơn nữa, nước có chứa chất kiềm cũng sẽ làm cho đất dễ bị nén chặt, vì vậy không thích hợp cho việc trồng cây.

Thế nhưng, nếu cây bị sâu bệnh gây hại như rệp, ruồi trắng, vi khuẩn,… tấn công, bạn có thể hòa tan 1 thìa bột giặt với 4 lít nước, xịt dung dịch này lên hoa và lá của cây 2 tuần/lần để diệt sâu bệnh. Lưu ý, chỉ nên phun lúc trời mát và pha đúng tỷ lệ nếu không rất dễ bị cháy lá.

2. Nước máy

tưới 4 loại nước này chẳng khác gì đang “tra tấn” cây, chẳng mấy ngày mà rễ thối, cây tàn

Đa số mọi người đều biết nước máy thực sự chứa rất nhiều clo và các chất khác. Nếu thường xuyên tưới cây bằng nước này, bầu đất chẳng mấy chốc mà bị nén chặt đất, khiến rễ cây không thở nổi.

Cây ưa nước mềm, chẳng hạn như hơi nước, nước mưa,… Do đó nếu không thể có nước mềm để tưới cây, bạn nên “phơi” nước máy 1-2 ngày hoặc đun sối để nguội rồi hẵng tưới cho cây. Như vậy sẽ rất tốt cho sự phát triển của cây trồng.

3. Bia chưa pha loãng

tưới 4 loại nước này chẳng khác gì đang “tra tấn” cây, chẳng mấy ngày mà rễ thối, cây tàn

Bia chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của cây nên được nhiều người sử dụng để tưới cho cây. Tuy nhiên nếu tưới thẳng bia vào cây thì có thể phản tác dụng, làm cháy bộ rễ và khiến vàng lá, nghiêm trọng hơn là gây chết cây.

Cho nên, nếu muốn tưới cây bằng bia, trước tiên bạn cần mở bia ra và để bay hơi hết lượng cồn (khoảng 1-2 ngày). Sau đó, pha loãng bia với nước theo tỷ lệ 1:50 rồi mới mang tưới cây.

4. Nước có nhiệt độ chênh lệch lớn

tưới 4 loại nước này chẳng khác gì đang “tra tấn” cây, chẳng mấy ngày mà rễ thối, cây tàn

Vào mùa đông nhiệt độ ngoài trời tương đối thấp, nếu bạn lại tưới nước ấm cho cây thì cây sẽ không kịp thích nghi được, sẽ bị sốc nhiệt và gây ra nhiều vấn đề khác nhau.

Hay mùa hè nhiệt độ của chậu hoa tương đối cao, nếu bạn tưới nước lạnh vào chậu thì việc này chẳng khác gì “tra tấn” cây cả. Nếu trời nắng nóng, bạn cần chuyển chậu hoa vào bóng mát trước, đợi chậu cây hạ nhiệt rồi tưới từ ngoài chậu vào trong chậu để cây thích ứng dần.

Lưu ý khi tưới nước cho cây

Mỗi loại cây có một nhu cầu về nước khác nhau, cho nên khi trồng cây gì bạn cần phải tìm hiểu về loại cây đó, xem nó cần tưới nước mấy lần, thích hay ghét loại nước gì để từ đó có cách chăm sóc đúng. Tuy nhiên, đa số các loại cây và hoa khi tưới nước đều tuân theo những nguyên tắc cơ bản sau:

– Không tưới nước quá nhiều, gây ngập úng cho cây.

– Không tưới nước lên hoa hoặc lá cây, gây úng lá, cháy lá hoặc khiến hoa nhanh tàn.

– Lượng nước tưới vừa đủ để làm ẩm đất trong chậu.

– Tưới cây cảnh vào thời điểm khí hậu mát mẻ như sáng sớm hoặc chiều tối, không tưới cây khi trời nắng to.

– Khi tưới cây cần tưới đều quanh gốc cây để giúp đất được làm ẩm toàn diện.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News