Thời Trang

Tuxedo là gì ? Tìm hiểu tất tần tật về vest Tuxedo nam

Bạn đã nghe qua Tuxedo bao giờ chưa? Nếu bạn là người ưa thích sự lịch lãm, sang trọng thì chắc chắn rằng Tuxedo sẽ hợp “gu” của bạn đấy. Cùng Coolmate tìm hiểu Tuxedo là gì và làm thế nào để diện Tuxedo chuẩn nhất nhé!

Tuxedo là cái tên không xa lạ với giới sành thời trang lịch lãm hay hội quý ông thường xuyên tham gia sự kiện. Nhưng nếu bạn là người mới nhập môn và chưa biết Tuxedo là gì thì đừng bỏ qua bài viết này nhé ! chúng mình sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản để bạn hiểu hơn về trang phục này nhé!

tuxedo là gì ? tìm hiểu tất tần tật về vest tuxedo nam

1.1. Định nghĩa

Tuxedo hay còn gọi là Tux, là một trong những bộ Âu phục xuất hiện từ lâu tại nước Anh, thường dành cho các tầng lớp quý tộc sử dụng trong những dịp đặc biệt, sang trọng. Nhưng ngày nay thì trang phục này đã phổ biến rộng rãi hơn.

Tux là một trang phục có nhiều điểm giống Vest, Suit và Blazer. Chiếc áo này có thiết kế độc đáo với ve áo nhọn, hàng cúc đơn hoặc đôi. Những chiếc áo này thường được thiết kế trên chất liệu vải bóng, trơn, mịn, tạo cảm giác thoải mái khi mặc.

1.2. Nguồn gốc của Tuxedo

Tuxedo đã xuất hiện từ cuối thế kỷ XIX tại Anh và Mỹ như một trào lưu trang phục dạ hội cách tân dành cho nam giới, phù hợp với yêu cầu về tính tối giản và sự thoải mái trong vận động.

Một trong những lý do khiến Tuxedo ngày càng phổ biến và hoàn toàn là biểu tượng cho trang phục của giới thượng lưu vào những năm của thế kỷ 19 và 20 chính là những người đại diện cho nó

tuxedo là gì ? tìm hiểu tất tần tật về vest tuxedo nam

Sự ra đời của Tuxedo còn được ví như bước ngoặt của thời đại trong ngành thời trang nam, trang phục đã đem đến sự lịch lãm cho nam giới với thông điệp về sự chăm chút tỉ mỉ trong trang phục và trong phong cách cá nhân.

2.1. Về chất liệu

Đối với Tuxedo, chất liệu thường được sử dụng là vải cotton, len, polyester.. phù hợp với từng hoàn cảnh sử dụng.

Tuy nhiên, để có được một bộ Tuxedo đẹp, phải có sự hài hòa trong các cách phối hợp chất liệu vải với kiểu dáng, màu sắc và phải phù hợp với chất liệu của ve áo. Thường thường chất liệu của ve áo phải là vải bóng Satin, màu đen truyền thống hoặc màu trắng tinh tế.

2.2. Tuxedo khác gì với Suit và Blazer ?

tuxedo là gì ? tìm hiểu tất tần tật về vest tuxedo nam

    Suit có vẻ lịch sự, nghiêm túc, thích hợp với các không gian công sở và sự kiện họp hội, do đó bạn sẽ thường xuyên bắt gặp bộ trang phục này khá nhiều ở những nơi làm việc, trên đường phố hằng ngày.

    Blazer có phần thoải mái, tự do năng động nhưng vẫn đáp ứng được tính lịch sự, chỉn chu và điều tuyệt vời chúng có thể đáp ứng nhu cầu lịch sự cho bạn ở hầu hết các tình huống. Tuy nhiên, mẫu áo này thường được may với chất liệu vải thô là chính. Do đó sẽ dễ nhăn và nhìn sẽ không được mềm mại như Tuxedo.

    Trong khi đó, Tuxedo ít được sử dụng trong đời sống thường ngày nhưng lại vô cùng hữu ích trong những dịp quan trọng hay lãng mạn. Bạn có thể khoác Tuxedo trong các cuộc gặp mặt, đám cưới, lễ kỷ niệm,..

2.3. Về thiết kế

Ve áo của Tuxedo đa phần luôn được làm bằng lụa, Satin bóng nhẹ, luôn được xem là điểm nhấn nổi bật cho cả bộ. Ve áo thường sẽ là ve Shawl truyền thống, nhưng ngày nay cũng có thể dùng ve nhọn cũng không kém phần tinh tế

tuxedo là gì ? tìm hiểu tất tần tật về vest tuxedo nam

Khuy áo và khuy tay áo Tuxedo thường được thiết kế rất đặc biệt, được bọc bằng vải lụa Satin bóng nhẹ, cùng chất liệu với vải viền ve áo. Chúng góp phần làm tăng thêm vẻ trang trọng, đẳng cấp cho người mặc.

tuxedo là gì ? tìm hiểu tất tần tật về vest tuxedo nam

Đối với vải viền ve áo Tux, chúng giúp bộ đồ tôn thêm vẻ trang trọng, đẳng cấp cho người mặc. Thiết kế túi của Tuxedo lẫn Suit đa phần giống nhau nhưng Tux vẫn có khác biệt đôi chút: Items túi của Tuxedo được may bởi chất liệu lụa Satin bóng nhẹ, tạo lên điểm nhấn ấn tượng.

3. Cách chọn phụ kiện, trang sức đi kèm khi diện Tuxedo

Tuxedo sẽ không sử dụng cà vạt như Suit, mà thay vào đó là một chiếc nơ lụa

tuxedo là gì ? tìm hiểu tất tần tật về vest tuxedo nam

Quần đi kèm với Tuxedo sẽ là những chiếc quần có cùng chất liệu, màu sắc với áo nhưng sẽ có những chiếc đường viền bằng lụa Satin để làm điểm nhấn.

Chiều dài quần có thể dài phủ gót giày phía sau một chút, phía trước có thể vừa chạm cổ giày, vừa hơi gãy ống nhẹ. Tuyệt đối không để dáng quần bị gãy ống quá nhiều.

tuxedo là gì ? tìm hiểu tất tần tật về vest tuxedo nam

Tuyệt đối nói không với thắt lưng các chàng nhé, thay vào đó sẽ là Cummerbund – nịt bụng quấn quanh eo cùng màu sắc và chất liệu với áo nhé.

tuxedo là gì ? tìm hiểu tất tần tật về vest tuxedo nam

Hãy phối cùng một chiếc áo sơ mi trắng, có thêm phần nhún hoặc bèo, xếp ly chạy dọc xuống thân.

tuxedo là gì ? tìm hiểu tất tần tật về vest tuxedo nam

Cổ áo Tuxedo truyền thống sẽ chỉ có phần bẻ gập nhỏ phía trước. Vì thế, khi sử dụng phụ kiện thắt nơ sẽ để lộ phần dây quấn quanh cổ. Ngoài ra, chàng cũng có thể sử dụng cổ áo bản to, không kém phần trang trọng và chỉn chu đâu nhé!

Một đôi giày đen da bóng là một sự lựa chọn tuyệt vời để giúp cho bộ đồ Tuxedo hoàn hảo, trọn vẹn hơn đấy!

tuxedo là gì ? tìm hiểu tất tần tật về vest tuxedo nam

Theo như hoàn cảnh sử dụng Tuxedo là những bữa tiệc thân mật, quan trọng và để tạo một sự thoải mái, gần gũi cho trang phục của người tham dự, sau đây là một số nguyên tắc phổ biến để các chàng có thể áp dụng cho việc mặc lễ phục của mình.

4.1 Tuyệt đối không đeo đồng hồ

Có thể đồng hồ là một phụ kiện không thể thiếu với Suit, nhưng riêng Tuxedo, dù bạn có thích đeo đồng hồ đến đâu thì đây là một trong những nguyên tắc đầu tiên bạn cần phải nhớ chính là đừng bao giờ phối đồng hồ khi đang mặc một bộ Tuxedo dự tiệc.

Giải thích cho vấn đề này chính là khi tham gia một bữa tiệc thân mật, sẽ là không tôn trọng chủ nhà nếu bạn cứ liên tục xem đồng hồ của mình. Tất cả những gì bạn cần làm là tập trung vui vẻ và giao lưu trong bữa tiệc, không bận tâm đến công việc sau đó.

tuxedo là gì ? tìm hiểu tất tần tật về vest tuxedo nam

4.2 Luôn thắt nơ hoặc ít nhất là cà vạt

Chàng hãy nhớ rằng luôn luôn thắt nơ hoặc đeo cà vạt. Đừng để cổ áo trống trải. Hãy đảm bảo bạn có 1 trong 2 phụ kiện trên khi mặc Tuxedo, màu và chất liệu phổ biến, an toàn mà bạn có thể tham khảo cho 2 phụ kiện này là đen lụa.

4.3 Nên chọn giày trơn màu

Để phối đồ một cách chỉn chu nhất thì giày đen bóng một lựa chọn dễ dàng, không cần phải suy nghĩ nhiều. Hãy nói không với những đôi giày có họa tiết sặc sỡ. Đồng thời, sử dụng tất cùng màu để tạo tổng thể hài hòa cho bộ trang phục mình đang mặc.

Một bộ Tuxedo đắt tiền hơn những bộ trang phục khác, chính vì vậy để không làm hỏng form dáng của áo Tux cũng như giữ cho áo được bền lâu nhất thì bạn cần chú ý giặt áo Tuxedo nam đúng cách.

tuxedo là gì ? tìm hiểu tất tần tật về vest tuxedo nam

5.1. Says “No” với máy giặt nhé các chàng

    Tuyệt đối không cho bộ Tuxedo vào máy giặt vì khả năng rất cao bộ đồ đẹp của bạn sẽ bị nhàu nát, hỏng form đấy.

    Hạn chế giặt Tux nhiều nước, để xử lý những vết bẩn nhỏ, bạn nên lấy khăn lau khô hoặc giặt khô.

    Nên vò nhẹ nhàng để không làm bạc màu, mất form áo

    Sử dụng bàn chải chuyên dụng, lông mềm để chà vết bẩn. Chà nhẹ thôi các anh nhé!

    Quan trọng nên nhớ là không được sử dụng nước nóng quá 70 độ để giặt, ngâm áo vì sẽ làm mất dáng, phai màu áo.

tuxedo là gì ? tìm hiểu tất tần tật về vest tuxedo nam

5.2. Các bước giặt Tuxedo bằng tay đúng cách

Bước 1: Hòa một lượng xà bông thích hợp vào một chiếc chậu lớn. Đừng cho quá nhiều vì xà phòng có tính tẩy, có thể sẽ làm phai màu áo của bạn.

Bước 2: Ngâm bộ đồ trong nước xà phòng đã hòa tan khoảng 10 đến 15 phút.

Bước 3: Sau khi ngâm, hãy dùng tay lau nhẹ những chỗ bị bẩn, hoặc dùng bàn chải lông mềm để chà sạch vết bẩn, nhẹ tay thôi nhé.

Bước 4: Xả sạch nhiều lần với nước để loại bỏ hoàn toàn xà bông. Lưu ý không được chà xát mạnh khi xả nước.

Bước 5: Khi thấy không còn xà phòng, bạn hãy treo lên móc chuyên dụng để áo khô. Đừng bao giờ vắt áo nếu bạn không muốn bộ đồ đẹp của bạn bị nhăn nhúm.

5.3. Phơi Tuxedo cũng phải tuân thủ theo những bước sau

    Không vắt áo khi phơi

    Nên phơi bằng móc chuyên dụng

    Không phơi trực tiếp dưới trời nắng to, nhiệt độ quá cao sẽ khiến màu bị phai

    Hãy phơi khô tự nhiên

    Sau khi phơi xong, hãy dùng bàn là để ủi phẳng

Lời kết

Phía trên là toàn bộ những kiến thức cơ bản hy vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Tuxedo là gì và cách làm sao trở nên sang trọng, lịch lãm trong bộ đồ Tuxedo. Cun rất vui vì bạn đã đọc bài viết này. Đừng quên theo dõi chúng mình để không bỏ lỡ những sản phẩm mới, deal ngon cùng với những bài viết hay nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News