Ăn Uống

Uống gì để giải rượu? Top 6 thức uống giải rượu hiệu quả • Hello Bacsi

Trải qua một cuộc vui và uống quá nhiều rượu, bạn sẽ đối mặt với những dư chứng sau cơn say. Nhiều người tìm cách giải rượu bằng nhiều biện pháp khác nhau như: tắm vòi sen, uống cà phê hoặc ăn một bữa sáng nhiều dầu mỡ. Vậy đâu là cách giải rượu hiệu quả nhất? Uống gì để giải rượu nhanh nhất?

Mời bạn cùng theo dõi bài viết để tìm câu trả lời cho câu hỏi uống nước gì để giải rượu!

Dư chứng của cơn say

uống gì để giải rượu? top 6 thức uống giải rượu hiệu quả • hello bacsi

Dư chứng say rượu đến từ việc bạn uống quá nhiều bia, rượu. Bạn có thể cảm thấy nôn nao và khó chịu về cả thể chất và tinh thần trong vài giờ sau khi bạn ngừng uống rượu. Các triệu chứng có thể khác nhau về cường độ, tùy thuộc vào từng người, loại và lượng rượu mà bạn đã uống.

Triệu chứng say rượu

  • Bồn chồn, lo lắng hoặc cáu kỉnh.
  • Giấc ngủ bị xáo trộn.
  • Chóng mặt.
  • Mệt mỏi và suy nhược.
  • Nhức đầu, đỏ mắt, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.
  • Tăng mạch và huyết áp; tim đập loạn nhịp.
  • Đau nhức và yếu cơ.
  • Buồn nôn, nôn mửa và đau dạ dày .
  • Đổ mồ hôi và khát.
  • Run (lắc).

Dư chứng của cơn say rượu cũng có thể khiến bạn gặp các vấn đề về trí nhớ, sự tập trung và khả năng phối hợp. Nói chung, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng phụ thuộc vào lượng rượu, thời gian bạn uống và thể trạng của bạn.

Nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi sau khi say

uống gì để giải rượu? top 6 thức uống giải rượu hiệu quả • hello bacsi

Uống quá nhiều rượu khiến bạn mệt mỏi, đau đầu và buồn nôn

Uống quá nhiều rượu, bia ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể của bạn thông qua dư chứng say rượu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mệt mỏi, nhức đầu và buồn nôn sau khi uống rượu. Nhưng phần lớn, những điều này xuất phát từ ảnh hưởng của cồn đến cơ thể, bao gồm:

  • Rượu bia khiến cơ thể bị mất nước. Bia, rượu là một chất lợi tiểu. Đồng thời, cồn trong bia, rượu cũng làm giảm việc giải phóng hormone vasopressin, một hormone cân bằng chất lỏng trong cơ thể do thận tạo ra. Uống quá nhiều bia, rượu dễ khiến cho cơ thể mất nước. Từ đó dẫn đến các triệu chứng như: khát, mệt mỏi và đau đầu.
  • Rượu gây kích ứng niêm mạc dạ dày và ruột. Từ đó làm chậm tốc độ tiêu hóa, làm tăng các chất béo trong gan, dạ dày và tuyến tụy của bạn. Những quá trình này dẫn đến đau bụng và buồn nôn.
  • Rượu làm tăng tình trạng viêm khắp cơ thể. Việc này có thể góp phần vào cảm giác nôn nao khó chịu chung.

Vậy làm sao thể mau chóng lấy lại tỉnh táo? Nên uống gì để giải rượu một cách lành mạnh và nhanh chóng? Hãy cùng đi tìm câu trả lời.

Uống gì để giải rượu? Top 6 đồ uống giải rượu hiệu quả

6. Uống nước

uống gì để giải rượu? top 6 thức uống giải rượu hiệu quả • hello bacsi

Uống gì giải rượu đau đầu? Một trong những nguyên nhân khiến bạn đau đầu và mệt mỏi sau khi uống quá nhiều rượu, bia là do tình trạng mất nước.

Không chỉ thể, dư chứng của cơn say rượu còn bao gồm tiêu chảy, đổ mồ hôi hoặc nôn mửa. Tất cả những điều này sẽ khiến bạn bị mất nước nhiều hơn. Trong những trường hợp này, thức uống giải rượu đơn giản nhất là nước lọc.

5. Uống nước ép hoa quả tươi

Uống rượu có thể làm giảm lượng đường trong máu. Vì vậy về mặt lý thuyết, một số biểu hiện mệt mỏi và đau đầu do say rượu có thể là xuất phát từ việc não bộ không có đủ “nhiên liệu” để hoạt động. Vậy thức uống gì giải rượu hiệu quả?

uống gì để giải rượu? top 6 thức uống giải rượu hiệu quả • hello bacsi

Uống gì giải rượu? Nước hoa quả tươi.

Bổ sung carbohydrate là một trong những cách để giải rượu hiệu quả nhưng ít người biết. Sau khi uống rượu, bạn có thể uống thêm một ít nước ép hoa quả tươi để hạn chế cảm giác khó chịu từ những dư chứng say rượu.

Nước ép hoa quả tươi cung cấp thêm nước và carbohydrate, những chất vô cùng cần thiết cho quá trình giải rượu của bạn.

Say rượu không nên uống gì? Để giải rượu bạn không nên tiêu thụ đồ uống có nhiều đường như nước trái cây đóng hộp. Đồ uống nhiều đường có thể làm mất nước. Nghiên cứu phát hiện ra rằng: bù nước bằng nước ngọt làm tăng tình trạng mất nước và nguy cơ chấn thương thận.

4. Uống vitamin nhóm B và kẽm để giải rượu

Uống gì để giải rượu? Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Lâm sàng đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có chứa nhiều kẽm và vitamin B sau khi uống rượu bia quá mức ít bị ảnh hưởng bởi dư chứng say rượu.

Như vậy, để giải rượu, bạn có thể bổ sung thêm những thức uống giàu vitamin B và kẽm. Chẳng hạn như: sữa bò, sinh tố chuối, sữa hạt, nước đậu đen…

3. Uống thuốc giảm đau, nhưng không dùng Tylenol.

Nếu bạn cần thoát khỏi cảm giác say rượu và tỉnh táo trở lại nhanh chóng, bạn có thể nhận sự hỗ trợ của thuốc giảm đau. Bạn có thể uống những loại thuốc giảm đau không kê đơn như aspirin và ibuprofen.

Để thoát khỏi dư chứng say rượu nên uống gì? Một số loại thuốc giảm đau có thể giúp ích cho bạn để loại bỏ cơn đau đầu và cảm giác đau nhức tổng thể.

Tuy nhiên, hãy lưu ý, thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAID) có thể gây kích ứng dạ dày đã bị kích thích bởi rượu. Và đặc biệt, không dùng acetaminophen (Tylenol). Nếu cồn vẫn tồn đọng trong cơ thể của bạn, loại thuốc giảm đau này có thể làm tăng tác hại của acetaminophen đối với gan.

2. Uống thuốc thức chứa chất điện giải

Uống nước gì để giải rượu? Hãy bổ sung cho cơ thể thức uống thể thao có chất điện giải. Những đồ uống này sẽ có chứa một số khoáng chất như: natri, kali, magiê và canxi. Chúng giúp điều chỉnh lượng chất lỏng trong cơ thể.

Đồ uống có chất điện giải sẽ làm tăng lượng đường trong máu và nồng độ natri. Đồng thời, thức uống này giúp các tế bào cơ hấp thụ nước, dẫn đến việc bù nước nhanh hơn.

Không có thức uống chứa chất điện giải thì uống gì để giải rượu?

Ngoài uống nước lọc, bạn có thể thử các loại thực phẩm có chứa chất điện giải tự nhiên. Chẳng hạn như bánh quy giòn, một quả chuối, rau bina nấu chín và hạnh nhân. Đặc biệt, bạn có thể thay thế những thức uống này bằng nước dừa tươi.

1. Uống gì để giải rượu? Nước gừng ấm

uống gì để giải rượu? top 6 thức uống giải rượu hiệu quả • hello bacsi

Nước gừng ấm là một trong những loại đồ uống giải rượu dân gian hiệu quả. Thực tế, gừng chứa nhiều hoạt chất thực vật như: axit glutamic, glycine, serin, axit aspartic, zingiberol, aldehyde, chất cay zingeron, shogaol,…

Gừng giúp tiêu tan lượng cồn trong máu. Nhờ đó, những đồ uống có gừng sẽ giúp bạn thoát khỏi cơn say và tình trạng đau đầu lúc tỉnh dậy sau khi uống rượu quá mức.

Gừng có tác dụng giã rượu khi say và thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Vì thế, nếu bạn uống quá nhiều rượu, bạn có thể pha một cốc trà gừng mật ong để giải rượu một cách tự nhiên.

4 lầm tưởng giải rượu tai hại

Những thức uống và phương pháp giải rượu phù hợp có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Tuy nhiên, bạn không thể dùng bất kỳ phương pháp nào để làm giảm nồng độ cồn trong cơ thể một cách nhanh chóng. Cách duy nhất để giải rượu hoàn toàn và giảm nồng độ cồn của bạn chính là thời gian.

Mặc dù vậy, vẫn tồn tại một số sai lầm phổ biến về cách bạn có thể nhanh chóng tỉnh táo và tỉnh rượu.

Lầm tưởng 1. Uống cà phê mạnh để tỉnh rượu

Uống nhiều rượu có thể khiến bạn buồn ngủ và mệt mỏi. Caffeine với vai trò là một chất kích thích, có thể giúp bạn giảm cảm giác mệt mỏi và tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, nó không làm tăng tốc độ chuyển hóa của rượu.

Trên thực tế, uống caffeine để giải rượu có thể gây nguy hiểm. Vì trạng thái tỉnh táo tức thì đành lừa chúng ta, và khiến ta nghĩ rằng mình đủ tỉnh táo để lái xe.

Lầm tưởng 2. Tắm nước lạnh để tỉnh táo

uống gì để giải rượu? top 6 thức uống giải rượu hiệu quả • hello bacsi

Tương tự, tắm nước lạnh là một cách khác để bạn đánh thức bản thân. Tuy nhiên, việc này không giúp cơ thể bạn thật sự tỉnh rượu hay giảm nồng độ cồn.

Lầm tưởng 3. Nôn mửa để tỉnh rượu

Khi bạn uống quá nhiều, say rượu có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn và bạn sẽ thoải mái hơn nếu nôn ra.

Nhiều người nghĩ rằng việc nôn ra sẽ giúp giảm nồng độ cồn trong máu. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Rượu hấp thụ vào máu rất nhanh, vì thế việc bạn nôn ra không có tác động nào đến nồng độ cồn.

Lầm tưởng 4. Uống rượu để giải rượu?

uống gì để giải rượu? top 6 thức uống giải rượu hiệu quả • hello bacsi

Nhiều người cho rằng uống thêm rượu có thể giảm bớt các triệu chứng của dư chứng say rượu. Theo tiến sĩ Robert Swift, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Các vấn đề Cựu chiến binh Providence ở Rhode Island khuyên bạn không nên làm điều đó.

Sử dụng rượu như một biện pháp khắc phục những dư chứng say rượu chỉ khiến bạn cảm thấy thoải mái trong một khoảng thời gian nhất định. Nó không có tác dụng giải rượu hay giúp giảm nồng độ cồn. Thậm chí, uống thêm rượu sẽ không cho cơ thể bạn có thời gian để hồi phục và có thể dẫn đến rối loạn sử dụng rượu.

Câu hỏi thường gặp

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn thông tin hữu ích về cách giải rượu và thoát khỏi những dư chấn do say rượu. Nếu bạn uống quá nhiều rượu bia, bạn đã có câu trả lời cho băn khoăn uống gì để giải rượu.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News