Ăn Uống

Uống nước nho khô có tác dụng gì? Cách làm nước nho khô tại nhà

Nước nho khô là một thức uống được làm bằng cách ngâm nho khô qua đêm, sau đó lọc lấy nước để đun nóng. Việc ngâm như vậy sẽ giúp các vitamin và khoáng chất trên lớp vỏ ngoài của nho khô được giải phóng trong nước và hạn chế hàm lượng đường. Vì vậy, thức uống được làm từ nho khô được xem là loại thức uống có lợi cho sức khỏe tổng thể và giúp bạn dễ hấp thu hơn.

Nếu bạn quan tâm uống nước nho khô có tác dụng gì? Trong bài viết sau, Hello Bacsi sẽ giải đáp chi tiết những lợi ích của loại nước này đối với sức khỏe. Đồng thời, chia sẻ thêm cách làm nước nho khô đơn giản tại nhà để bạn tham khảo nhé!

6 lợi ích tiềm năng khi dùng nước nho khô bạn cần biết

Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể nào về nước nho khô, nhưng về bản chất, nho khô là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, dùng thức uống được làm từ nho khô được cho là đem đến những lợi ích đáng chú ý sau đây:

1. Nước nho khô giúp bảo vệ, chăm sóc làn da của bạn từ bên trong

Song song với việc chăm sóc da hàng ngày bằng những sản phẩm dưỡng da, làm đẹp phù hợp, bạn có thể kết hợp thêm việc uống nước từ nho khô để nhận được những lợi ích như:

  • Giúp các tế bào da được chữa lành và được bảo vệ tốt hơn vì nước nho khô rất giàu chất chống oxy hóa.
  • Duy trì độ ẩm cho da và làm chậm quá trình lão hóa của làn da.
  • Thức uống từ nho khô cũng bao gồm các axit amin và phytochemical để giúp làn da được bảo vệ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Vitamin A và E có trong nước nho khô giúp làn da của bạn được nuôi dưỡng từ bên trong.
  • Hàm lượng resveratrol trong nho khô giúp giải độc máu và tăng cường số lượng tế bào hồng cầu trong cơ thể. Điều này góp phần giúp cho làn da của bạn được sáng mịn.
  • Nếu bạn bị mụn trứng cá, việc uống nước nho khô vào buổi sáng có thể hữu ích. Nho khô chứa chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể bằng cách cải thiện quá trình sinh hóa của gan. Vì vậy, bạn nên kết hợp thức uống này với việc điều trị mụn tại chỗ để giúp giảm mụn, mờ sẹo mụn hiệu quả hơn.

2. Thức uống từ nho khô giúp ngăn ngừa, chống lại tình trạng thiếu sắt

uống nước nho khô có tác dụng gì? cách làm nước nho khô tại nhà

Nho khô có hàm lượng sắt khá lớn. Đây là khoáng chất cần thiết đối với quá trình vận chuyển oxy và sản xuất hồng cầu. Cụ thể, chỉ với 28 gram (1 ounce) nho khô có thể cung cấp gần 3% hàm lượng sắt cơ thể cần mỗi ngày. Vì vậy, nếu bạn có các triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt như mệt mỏi, khó thở, da nhợt nhạt và hay suy nhược, việc bổ sung nước nho khô vào chế độ ăn uống có thể hữu ích. Bởi vì thức uống này sẽ cung cấp thêm sắt cần thiết giúp cải thiện tình trạng thiếu máu.

3. Thức uống làm từ nho khô ngâm nước giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Chất xơ không hòa tan có trong nước nho khô được cho là có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa. Các thành phần flavonoid có trong nho khô như axit tartaric, tannin và catechin giúp nhuận tràng nên có tác dụng ngăn ngừa táo bón. Như vậy, uống nước làm từ nho khô chính là cách giúp hệ tiêu hóa của bạn luôn “sạch” và được khỏe mạnh.

4. Uống nước nho khô giúp ngủ ngon hơn

Melatonin có trong nho khô được biết đến với tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, thức uống từ nho khô còn giải quyết tình trạng căng thẳng oxy hóa (stress oxy hóa) do rối loạn giấc ngủ gây ra.

5. Nước nho khô đáp ứng nhu cầu giảm cân lành mạnh của bạn

Nho khô và nước nho khô đều là các món ăn vặt lành mạnh được khuyến khích lựa chọn vì mang đến nhiều lợi ích cho người có nhu cầu giảm cân, cụ thể:

  • Nho khô chứa nhiều chất xơ, đường tự nhiên giúp bạn cảm thấy no lâu, từ đó hạn chế việc thèm ăn và dung nạp calo để góp phần giảm cân.
  • Nước nho khô hoạt động như một loại prebiotic. Vì vậy, thức uống này sẽ giúp tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột, giúp giảm tích trữ chất béo để hỗ trợ quá trình giảm cân.
  • Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nho khô có tác dụng trong việc giảm 54% nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và 37% nguy cơ béo phì.

Có thể bạn quan tâm

Nho khô có tác dụng gì mà nhiều người thích ăn khi giảm cân đến thế?

6. Các lợi ích khác

Ngoài những lợi ích đáng chú ý kể trên, thức uống được làm từ nho khô cũng đem đến một số lợi ích tuyệt vời khác cho sức khỏe như:

  • Giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, giải độc cho gan
  • Cân bằng huyết áp
  • Tăng cường miễn dịch nhờ chứa vitamin B, C và các chất chống oxy hóa
  • Cải thiện mật độ khoáng của xương và sự chắc khỏe của răng nhờ chứa canxi, phốt pho và boron
  • Nước nho khô chứa arginine, một loại axit amin giúp cơ thể sản xuất nhiều oxit nitric. Đây là thành phần quan trọng đối với nhiều khía cạnh khác nhau của sức khỏe như đảm bảo lưu thông máu bình thường, giảm nguy cơ tăng huyết áp, suy tim…

Mách bạn cách làm nước nho khô tại nhà và thời điểm tốt nhất để uống

uống nước nho khô có tác dụng gì? cách làm nước nho khô tại nhà

Cách làm nước nho khô tại nhà rất đơn giản chỉ với hai nguyên liệu cơ bản là nho khô và nước lọc. Cụ thể:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Khoảng 145 – 150 gram nho khô
  • Nước lọc

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Sơ chế nho khô bằng cách rửa với nước
  • Bước 2: Đun sôi khoảng 2 cốc nước (475 ml) trong nồi. Đun xong tắt bếp, cho nho khô vào nước để ngâm qua đêm hoặc ít nhất 8 giờ.
  • Bước 3: Sau khi ngâm, chắt lấy nước nho khô bằng rây lọc. Sau đó, bạn đun lại nước trên bếp hoặc làm nóng bằng lò vi sóng trước khi uống. Bạn cũng có thể bảo quản nước nho khô trong tủ lạnh để dùng nhưng tốt nhất nên uống hết trong ngày và không để qua hôm sau.

Thời điểm trong ngày nên uống

Bạn có thể uống nước nho khô vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, để tối ưu hóa lợi ích cho sức khỏe thì bạn nên uống vào buổi sáng khi bụng đói. Bên cạnh đó, bạn cũng không nhất thiết phải vứt bỏ phần nho khô đã ngâm mà có thể dùng để thêm vào thức ăn sáng như salad, yến mạch, các loại ngũ cốc khác…

Nho khô là một nguồn chất chống oxy hóa mạnh và đem đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Tuy nhiên, nho khô và nước nho khô vẫn có thể gây dị ứng, tăng nguy cơ tiểu đường hoặc các vấn đề dạ dày như đầy hơi, chướng bụng… đối với một số người nên cần lưu ý thêm và hỏi thêm ý kiến bác sĩ nếu cần. Mặc dù bạn có thể uống loại nước này thường xuyên nhưng không nên lạm dụng. Mỗi ngày uống một ly là vừa đủ nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News