Kiến Thức Nhà Đất

Ưu, nhược điểm khi mua chung cư

Căn hộ chung cư là một trong những tài sản bất động sản phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Các dự án chung cư đang mọc lên “như nấm” khi nhu cầu của người mua, đặc biệt là ở các thành phố lớn tăng lên theo từng năm.

ưu, nhược điểm khi mua chung cư

Với người mua nhà ở các thành phố lớn, đặc biệt là với tầng lớp trẻ, chung cư có lẽ là tài sản phù hợp với rất nhiều người. Chính vì vậy, số lượng người mua chung cư ngày càng tăng khi nguồn cung nhà ở mặt đất không thể đáp ứng được nhu cầu.

Tuy nhiên, trước khi xuống tiền sắm một căn chung cư, người mua nên tìm hiểu về những ưu và nhược điểm của loại tài sản này. Mới đây, các chuyên gia từ chuyên trang bất động sản Realtytimes đã có những tổng hợp về hai mặt tích cực và tiêu cực của chung cư, qua đó giúp người mua có được cái nhìn khái quát hơn về tài sản này.

Ưu điểm

Phí bảo trì – bảo dưỡng

Đầu tiên, chắc chắn phải kể đến phí bảo trì – tu sửa tài sản. Việc mua chung cư sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể khoản phí này bởi nhiều chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề khi căn hộ của bạn gặp vấn đề. Ngoài ra, trong trường hợp buộc phải tự sửa chữa, với diện tích nhỏ hơn nhiều so với nhà mặt đất, bạn cũng sẽ không phải chi quá nhiều để tu sửa một căn chung cư.

An ninh

Một khía cạnh tích cực khác khi mua chung cư là về vấn đề an ninh. Đa số các căn hộ chung cư hiện nay đều có đội ngũ bảo vệ riêng, có camera giám sát 24/7, thậm chí một số nơi còn trang bị các thẻ ra vào riêng cho cư dân, qua đó giảm thiểu rủi ro về việc mất an ninh trật tự.

Tiện nghi

Các căn hộ chung cư cũng cung cấp các tiện nghi bổ sung, giúp nâng cao chất lượng đời sống của người mua, chẳng hạn như hồ bơi, spa, sân thể thao, phòng gym, quán ăn, club,…

Khả năng chi trả

Trong phần lớn trường hợp, giá chung cư thường rẻ hơn so với giá nhà dưới mặt đất. Tất nhiên, tùy vào vị trí cũng như chất lượng và chủ đầu tư, có thể vẫn có một số dự án chung cư có giá “trên trời”, cao hơn giá nhà mặt đất. Tuy nhiên, nhìn chung việc mua chung cư vẫn sẽ là một lựa chọn phù hợp với túi tiền của nhiều người hơn, đặc biệt là ở những thành phố lớn, nơi giá nhà mặt đất thường cao ngât ngưởng.

Khả năng tiếp cận

Mặc dù một số dự án chung cư có thể được xây ở các vùng ngoại ô hoặc rìa thành phố, nhưng đa số vẫn nằm ở những khu vực dễ tiếp cận và có mật độ dân cư tương đối đông. Điều này có nghĩa là người mua có thể tiếp cận một cách dễ dàng hơn với những nơi thiết yếu như bệnh viện, trường học, siêu thị,…

Nhược điểm

Sự riêng tư

Trong một dự án chung cư, số lượng phòng có thể lên tới 100 hoặc nhiều hơn. Mỗi tầng cũng sẽ có một số lượng phòng nhất định. Điều này đồng nghĩa rằng người mua sẽ có rất nhiều hàng xóm. Ngoài ra, các tường ngăn vách giữa các căn hộ đôi khi cách âm không được tốt. Vì vậy, điều này sẽ gây ra một số bất tiện, ảnh hưởng đến đời sống riêng của mỗi cá nhân.

Chung cư khó tăng giá

Theo các số liệu phân tích thì giá nhà đất thường có tốc độ tăng giá nhanh hơn chung cư. Do đó, trong trường hợp có ý định bán lại chung cư để kiếm lời khi không muốn tiếp tục ở nữa, thì người nên quan tâm tới chi tiết này.

Thời gian sở hữu có giới hạn

Mặc dù không có quy định cụ thể về thời gian sử dụng chung cư, song nhiều dự án thường đặt ra mức giới hạn sở hữu trong một thời gian cụ thể, chẳng hạn như 50 năm. Sau thời gian đó, công trình sẽ được thẩm định, đánh giá lại về chất lượng trước khi có quyết định tiếp tục sử dụng nữa hay không.

Quy định chặt chẽ

Các dự án chung cư thường được quản lý bởi chủ đầu tư hoặc các đơn vị quản lý tài sản. Vì vậy, nếu bạn muốn xây dựng, sửa sang hoặc một số vấn đề khác thì cần phải xin phép ban quản lý tòa nhà. Điều này đôi khi có thể gây ra sự khó chịu.

Vấn đề an toàn cháy nổ

Có không ít sự việc đáng tiếc liên quan tới vấn đề cháy nổ tại các khu chung cư. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới vấn đề này, chẳng hạn như hệ thống báo cháy không được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên, dụng cụ phòng cháy chữa cháy thô sơ, lối thoát hiểm không được kiểm tra, ý thức của những người sống trong chung cư,… Vì vậy, người mua cần phải tính đến những vấn đề này trước khi xuống tiền mua chung cư.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News