Dinh Dưỡng

Vai trò quan trọng của sắt trong thai kỳ

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, năm 2020, tỷ lệ phụ nữ mang thai thiếu máu là 25,6%, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu ở phụ nữ mang thai nhưng có khoảng 70% là thiếu máu do thiếu sắt.

Trong quá trình mang thai, người phụ nữ cần rất nhiều chất dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của bản thân trước mắt và lâu dài. Trong số các chất dinh dưỡng này, một nguyên tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng đó chính là sắt. Bác sĩ Vương Hồng Diễn – Bác sĩ điều trị Phòng Khám Sản Phụ Khoa Duyên Hải – Hải Phòng cho biết: Sắt là thành phần cấu tạo nên hemoglobin – huyết sắc tố trong hồng cầu có vai trò chính trong việc vận chuyển oxy cho cơ thể mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thể tích máu tăng 50% so với bình thường. Sự tăng thể tích máu này đòi hỏi cơ thể phải được nạp thêm sắt để tạo ra nhiều máu hơn cung cấp cho nhu cầu của cơ thể. Nếu không cung cấp đủ sắt, lượng huyết sắc tố cũng giảm theo. Điều này gây nên tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

vai trò quan trọng của sắt trong thai kỳ

Thiếu máu trong thai kỳ sẽ gây nên những ảnh hưởng gì?

– Đối với mẹ: dễ sẩy thai, nhau tiền đạo, nhau bong non, tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, ối vỡ sớm, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản.

– Đối với con: nhẹ cân, sinh non tháng, suy thai, thời gian điều trị hồi sức kéo dài, dễ mắc bệnh sơ sinh hơn, nguy cơ bệnh tim mạch cao hơn trẻ khác.

Làm cách nào để phòng ngừa tình trạng thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ ?

Mẹ bầu cần chủ động có chế độ ăn đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng, lựa chọn các thực phẩm giàu chất sắt từ nguồn thức ăn động vật, tăng cường các loại trái cây tươi giàu vitamin C như: cam, bưởi, thanh long, táo… sẽ giúp hấp thu sắt tốt hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, lượng sắt và acid folic trong khẩu phần ăn của phụ nữ mang thai chỉ đạt khoảng 40% nhu cầu khuyến nghị tối thiểu là 30 mg – 60 mg sắt mỗi ngày.Do đó bên cạnh bữa ăn, việc cung cấp thêm sắt và acid folic cho phụ nữ mang thai thông qua các sản phẩm bổ sung đa sinh tố và khoáng chất là rất cần thiết.

vai trò quan trọng của sắt trong thai kỳ

Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm bổ sung sắt và acid folic, bà bầu nên lựa chọn sản phẩm phù hợp có chất lượng, tin cậy và đáp ứng đủ hàm lượng sắt 30 mg/ngày theo nhu cầu khuyến nghị.

vai trò quan trọng của sắt trong thai kỳ

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News