Phong Thuỷ

Văn khấn ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng chuẩn theo cổ truyền

Cúng khấn ngày vía Thần Tài có ý nghĩa gì? Xin giới thiệu bài văn khấn ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng đúng chuẩn theo văn khấn cổ truyền Việt Nam.

ngày vía thần tài, phong tục ngày tết, phong tục việt nam, văn khấn ngày vía thần tài mùng 10 tháng giêng chuẩn theo cổ truyền

1. Nguồn gốc của ngày vía Thần Tài

Tục thờ Thần Tài có xuất xứ từ Trung Quốc. Thần Tài là vị thần cai quản tiền bạc và của cải. Có rất nhiều sự tích kể về Thần Tài nhưng biết đến nhiều nhất là câu chuyện kể về Triệu Công Minh, người đã giúp Khương Tử Nha đánh Trụ Vương. Sau khi tử trận, Triệu Công Minh được phong làm Chính Nhất Long Hồ Huyền chân quân, thống lĩnh bốn vị thần trên trời là Chiêu Bảo – Nạp Trân – Chiêu Tài – Lợi Thị. Vì thế mà ông được cho giữ chức vụ cai quản tiền bạc, của cải. Trong dân gian, mọi người thường thờ cúng Thần Tài để cầu mong tài lộc, may mắn sẽ đến với họ.

Ngoài ra, còn một câu chuyện khác về ngày Thần Tài: Một lần do uống rượu quá say, vị Thần Tài lỡ chân ngã xuống trần gian và bị mất trí nhớ, quên mất mình là ai. Sống lang thang và không biết làm việc gì, ông đi ăn xin để sống qua ngày.

Gặp một vị chủ quán tốt bụng, ông được mời vào và ăn một bữa thịnh soạn. Quán đang rất vắng khách nhưng khi ông lão ăn xin bước vào thì bỗng dưng khách ra vào tấp nập, để ý thấy điều này ông chủ quán giữ ông lão ở lại để việc làm ăn buôn bán được thuận lợi.

Sau một thời gian ông lão ăn xin bắt đầu nhớ lại được mọi chuyện và trở về trời. Ngày ông bay về trời là ngày mùng 10, vì thế mà dân gian đã xem ngày 10 hằng tháng là ngày Thần Tài. Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch là ngày vía Thần Tài đầu tiên của năm.

Cũng có sách viết rằng có một người lái buôn Trung Hoa tên là Âu Minh khi đi qua hồ Thanh Thảo tình cờ gặp Thủy Thần và được thần cho một người gia nhân tên là Như Nguyện. Âu Minh đem Như Nguyện về nuôi ở trong nhà, từ đó công việc làm ăn của Âu Minh mỗi ngày một phát đạt.

Trong một ngày Tết, vì một lý do nào đó, Âu Minh đánh Như Nguyện. Như Nguyện quá sợ hãi bèn chui vào đống rác và biến mất. Từ đó, Âu Minh làm ăn thua lỗ, chẳng mấy chốc nghèo xác nghèo xơ. Dân gian coi Như Nguyện là Thần Tài và lập bàn thờ Như Nguyện, cũng chính vì thế mà bàn thờ Thần Tài thường nằm ở một góc khuất trong nhà. Theo điển tích này, trong 3 ngày Tết có tục kiêng quét nhà, hốt rác vì sợ làm mất Thần Tài ẩn trong đống rác.

2. Cúng khấn ngày vía Thần Tài có ý nghĩa gì?

Thờ Thần Tài là một trong những tín ngưỡng dân gian thờ thánh thần của người Việt xưa và được lưu giữ đến ngày nay. Việc tiến hành nghi thức làm lễ cúng ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng hàng năm được người dân rất coi trọng, nhất là những người kinh doanh, buôn bán.

Bởi theo quan niệm dân gian, có đón rước Thần Tài thành tâm và chu đáo thì tài lộc mới hanh thông, tăng tiến trong năm. Chính vì thế, hàng năm cứ vào ngày này, thông thường người làm kinh doanh, thương mại sẽ bày biện cỗ tam sên gồm 1 miếng thịt heo quay, 1 con tôm và 1 quả trứng luộc để dâng cúng Thần Tài.

Tùy từng vùng miền mà có cách sắp lễ khác nhau. Tuy nhiên, chỉ cần đơn giản và thành tâm, tránh lãng phí. Đa phần người làm kinh doanh thờ Thần Tài hay tiến hành lễ cúng ở nơi kinh doanh chứ không làm ở đình, chùa. Còn trường hợp cúng ở nhà riêng, họ thường đặt mâm cỗ cúng trước cửa hay ngoài sân.

3. Ngày vía Thần Tài năm 2022 là ngày nào theo lịch dương?

Năm Nhâm Dần 2022, ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng rơi vào ngày 10/2/2022 dương lịch. Đây là ngày Giáp Ngọ, thuộc ngũ hành Kim.

Các giờ hoàng đạo trong ngày gồm: giờ Mão (5h-7h), giờ Ngọ (11h-13h), giờ Thân (15h-17h), giờ Dậu (17h-19h).

Vào ngày này tất cả mọi người làm ăn buôn bán kinh doanh họ đều mua lễ vật cầu xin một năm làm ăn thuận buồm xuôi gió. Ngày vía Thần tài chính là ngày lễ vô cùng quan trọng đối với tất cả mọi người kinh doanh buôn bán. Và đây không chỉ đơn thuần là ngày dâng lễ để cảm ơn Thần tài.

4. Có nhất thiết phải mua vàng trong ngày Vía Thần Tài?

Thời xa xưa, thờ Thần Tài chỉ có con gà quay, thịt heo, hoa quả… lễ vật đơn giản nhưng thành tâm là chính. Nhưng ngày nay, một số người dân đã thương mại hóa các hoạt động tín ngưỡng nên nhiều phong tục dần biến tướng thái quá. Ngoài ra một số người còn mua vàng về để đặt lên bàn thờ Thần. Khi cúng xong sẽ đeo nó bên người nhằm mang lại may mắn.

Vào ngày vía Thần tài, nhiều gia đình chuẩn bị mâm cỗ mặn khá thịnh soạn để dâng Thần, tuy nhiên, việc sắm lễ còn tùy thuộc vào điều kiện của từng gia chủ, không cần quá cầu kỳ. Một số lễ vật không thể thiếu trong ngày cúng vía Thần Tài: 1 bình hoa, 1 con tôm, 1 quả trứng luộc, 1 miếng thịt heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 mâm ngũ quả, 1 chum rượu nhỏ.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng hoa dùng để cúng Thần tài nên là hoa tươi, tuyệt đối không dùng hoa giả. Mâm quả cũng phải là quả thật, cấm kị quả giả, kể cả nến cũng phải là nến thật. Thực tế, quan trọng nhất vẫn là tấm chân thành mà gia chủ dành cho Thần tài.

Thời gian gần đây, người dân xếp hàng dài, chen nhau mua vàng trong ngày vía Thần Tài với mong muốn năm mới buôn may bán đắt, cuộc sống hanh thông. Điều này có đúng không? Nếu không mua được vàng thì liệu có phải là sẽ gặp xui xẻo?

Theo tuvingaynay.com, điều này không hoàn toàn đúng vì dù có mua được vàng trong ngày này, nhưng cả năm không chịu lao động, ham cờ bạc, rượu chè, tiêu pha phung phí, không có kế hoạch thì chẳng thể nào giữ được của cải trong cả năm đó.

Đây chỉ là một hoạt động đầu năm mang tính chất tâm linh, là tín ngưỡng tốt đẹp để nhắc nhở con người hãy cần cù, siêng năng lao động mới có được mọi điều mong muốn chứ không đơn giản chỉ mua vàng là gặp may, không cần làm việc nữa.

Là con người trong cuộc sống hiện đại này, chúng ta cũng không nên tin và kỳ vọng vào điều đó quá nhiều rằng mua vàng ngày Thần Tài thì trong năm có nhiều tài nhiều lộc. Không nhất thiết mua được vàng mới có được may mắn, hãy hướng tới tương lai bằng năng lực, ý trí và tài năng của mỗi người.

5. Văn khấn ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng chuẩn theo văn cổ truyền

Dưới đây là bài cúng, văn khấn ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng theo đúng Văn khấn cổ truyền Việt Nam:

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần) Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương. Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. Con kính lạy ngày Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân. Con kính lạy Thần tài vị tiền. Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này. Tín chủ con là…………………………………… Ngụ tại…………………………………………… Hôm nay là ngày…….tháng…….năm…………… Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền. Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News