Điểm Đẹp

Văn khấn Tam Bảo - Lễ cúng Tam Bảo tại chùa chuẩn nhất 2022

Tam Bảo được hiểu là “ba ngôi báo” bao gồm Phật, Pháp, Tăng. Hướng dẫn bài cúng, văn khấn Tam Bảo đầy đủ, chính xác nhất 2022.

Trong văn hóa Phật giáo cúng dường là một nghi lễ quan trọng và khá phổ biến ở nhiều gia đình. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu về văn khấn Tam Bảo – Lễ cúng Tam Bảo tại chùa chuẩn nhất 2022 nhé!

1.  Ý nghĩa của cúng Tam Bảo

văn khấn tam bảo - lễ cúng tam bảo tại chùa chuẩn nhất 2022
Ý nghĩa của cúng Tam Bảo

Bạn có biết, cúng dường là một từ tiếng Trung đọc theo âm Hán Việt là cung dưỡng hay cúng dưỡng, còn nếu phát âm tiếng Việt sẽ đọc là cúng dường, người miền Bắc còn gọi là cúng dàng.

Trong Phật giáo thì Tam Bảo bao gồm:

  • Phật: Phật chính là người đã tìm ra con đường để giải thoát cho chúng sinh khỏi bể trầm luân của vòng sinh tử luân hồi dài đằng đẵng.
  • Pháp: Đây là các giáo lý của Đức Phật được truyền lại muôn đời sau cho các Phật tử để họ biết được những chân lý và tu hành giải để có thể tự mình thoát khỏi khổ đau.
  • Tăng: Tăng ở đây là để chỉ những tu sĩ theo Phật, luôn giữ gìn và truyền lại những điều tốt đẹp cho đời sau, giúp cho Phật giáo được trường tồn và hưng thịnh.

Vậy cúng dường Tam Bảo có thể hiểu là nhằm đáp lại lòng thành, ân đức của Tam Bảo ban cho chúng sinh. Lễ cúng Tam Bảo còn giúp các Phật tử tịnh tâm, vun bồi thêm tâm đức.

Trong Kinh Tăng Chi Bộ, Đức Phật có dạy Phật tử năm lợi ích của sự bố thí: “Một là được nhiều người yêu thích./ Hai là được các bậc thiện nhân, chân nhân thân cận./ Ba là tiếng đồn tốt đẹp sẽ được truyền đi xa./ Bốn là không có những sai lệch pháp của người gia chủ./ Năm là khi thân hoại mạng chung, sinh lên được cõi lành, thiện giới”.

Đã là một Phật tử thì chúng ta cần phải thực hiện việc cúng dường Tam Bảo để tự nhắc nhở tâm tự quy y. Phải hiểu rõ ràng rằng cúng dường Tam Bảo là để nhớ ơn tới Tam Bảo, nhờ có Phật mà tìm ra được con đường giải thoát khỏi bể khổ trầm luân trong vòng sinh tử luân hồi dài đằng đẵng. Hơn nữa là để duy trì ngôi Tam bảo luôn được trường tồn để tiếp tục giáo hóa chúng sinh.

2. Cách sắm lễ, mâm cúng Tam Bảo

văn khấn tam bảo - lễ cúng tam bảo tại chùa chuẩn nhất 2022
Cách sắm lễ, mâm cúng Tam Bảo

Khi cúng dường Tam Bảo thì tâm mình phải thật thanh tịnh nên những vật phẩm được dùng để cúng dường cũng phải thanh tịnh. Những đồ cúng dường phải là những đồ tươi mới, tinh khiết, được mua bằng tiền làm ra từ việc chân chính. Như vậy mới nhận được nhiều phước đức.

danh sách lễ vật cơ bản cần có trong lễ cúng tam bảo:

3. Văn khấn Tam Bảo

văn khấn tam bảo - lễ cúng tam bảo tại chùa chuẩn nhất 2022
Văn khấn Tam Bảo

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

Đệ tử con thành tâm kính lạy Mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, Hộ pháp Thiện thần, Thiên Long Bát Bộ.

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …..

Tín chủ (chúng) con là: …………………..

Ngụ tại: ………………….

Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng lên cửa Mười phương Thường trụ Tam Bảo.

Chúng con xin dốc lòng kính lễ:

– Đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc Tây phương.

– Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Ta Bà.

– Đức Phật Dược Sư Lưu Ly giáo chủ cõi Đông phương.

– Đức Thiên thủ, Thiên nhãn, Ngũ bách danh tầm thanh cứu khổ cứu nạn, linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.

– Kính lạy Đức Hộ Pháp thiện thần Chư Thiên Bồ Tát.

Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con, nguyện được …………………. (công danh, tài lộc, giải hạn, bình an…).

Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc, tâm thành (sớ trạng) chứng minh, chứng giám cho con được tai qua nạn khỏi, điều lành đem đến, điều dữ tiêu tan, phát lộc phát tài, gia trung mạnh khỏe, trên dưới thuận hòa an khang thịnh vượng.

Chúng con người phàm trần tục lầm lỗi còn nhiều. Cúi mong Phật, Thánh từ bi đại xá cho con (và gia đình) được tai qua nạn khỏi, mọi sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin bái thỉnh.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

4. Hạ lễ sau khi cúng Tam Bảo

văn khấn tam bảo - lễ cúng tam bảo tại chùa chuẩn nhất 2022
Hạ lễ sau khi cúng Tam Bảo

Sau khi kết thúc các nghi thức khấn tại các ban thờ, gia chủ chờ 1 tuần nhang. Thắp nhang xong, gia chủ vái 3 vái trước các ban thờ rồi hạ sớ đem đi hoá vàng. Hoá xong mới hạ lễ các ban thờ. Lưu ý là khi hạ lễ vật tại các ban thờ bên ngoài theo hàng dọc trước rồi mới đến bên trong ban thờ chính.

Vừa rồi chúng mình đã gửi đến bạn những thông tin về việc văn khấn Tam Bảo – Lễ cúng Tam Bảo tại chùa chuẩn nhất 2022. Hy vọng bạn sẽ thấy những thông tin này hữu ích!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News