Phong Thuỷ

Văn khấn tết nguyên đán chuẩn phong tục tập quán Việt Nam

Năm mới Tết đến, ngoài việc lo trang hoàng nhà cửa thì những việc chuẩn bị sắm sửa cho việc thờ thần linh, cúng bái tổ tiên cũng rất quan trọng. Vì các vị thần, tổ tiên trong suốt một năm qua đã không ngừng bảo vệ gia đình, giúp gia đình được bình an, chăm sóc, xem xet tình hình trong gia đình thì vào những ngày cuối cuối và đầu năm việc cần làm đó là chuẩn bị mâm cúng để dâng lên thờ cúng. blogSoDe gửi đến bạn các bài văn khấn Tết Nguyên Đán và cách chuẩn bị mâm cúng trong dịp lễ Tết!

Ý nghĩa việc hóa vàng trong ngày Tết Nguyên Đán

Ngày lễ tiễn ông bà, tổ tiên này rất quan trọng với người Việt. Người xưa quan niệm rằng, trong dịp Tết, các bậc gia thần, tổ tiên luôn ngự trên bàn thờ, vì thế đèn hương không bao giờ được tắt, các đồ dâng cúng như mâm ngũ quả, bánh kẹo… phải đợi đến ngày hóa vàng mới được đem xuống (trừ các đồ mặn, dễ thiu như thịt xôi…). Nếu đèn hương tắt, nhất là việc hạ lễ trước khi hóa vàng sẽ phạm phải điều bất kính.

Sau khi lễ, việc hóa vàng cũng phải làm riêng. Phần tiền vàng của gia thần phải hóa trước của tổ tiên để tránh nhầm lẫn. Tục xưa, tại nơi đốt vàng mã, người ta thường đặt vài ba cây mía dài để làm “đòn gánh” cho các linh hồn mang hàng hóa theo.Chính vì ngày hóa vàng vô cùng quan trọng với người Việt cho nên mâm cơm cúng hóa vàng cũng rất đầy đủ như mâm cỗ chính của ngày Tết.

Trong mâm cơm hóa vàng, con gà cúng phải to, tròn, chắc nịch, có đôi chân đẹp và được bày biện cẩn thận. Mâm cơm cúng cũng phải đủ món luộc, xào, canh, miến, cùng với bình rượu, li nước, lọ hoa, trầu cau, bánh kẹo và mâm ngũ quả để tiễn chân ông bà. Tiền âm, vàng mã cũng phải được chuẩn bị chu đáo để ông bà có hành trang, lộ phí để lên đường.

văn khấn tết nguyên đán chuẩn phong tục tập quán việt nam

Lễ vật cúng hóa vàng tết năm 2022

Mâm cúng trong mùng 1 Tết thì không thể thiếu những món sau: đĩa thịt gà trống thiến, canh măng hầm hoặc canh bóng, đĩa xôi, miếng, nem rán, thịt đông. Thông thường, gà sẽ được làm từ chiều 30 Tết vì người ta kiêng sát sinh vào ngày đầu năm mới. Sau khi mâm cúng mùng 1 Tết đã được chuẩn bị tươm tất chủ nhà bưng lên bày lên bàn thờ cúng, sau đó từng thành viên trong gia đình lần lượt ra trước bàn thờ lấy vái để tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên.

Hương tàn, chủ nhà tạ lễ và hạ mâm cỗ xuống có con cháu hưởng lộc. Cần lưu ý khi cúng gia tiên, tiền vàng mã, giấy áo phải để nguyên và đốt nhang đèn suốt ba ngày Tết cho đến lễ Hóa vàng. Các bữa còn lại trong ba ngày Tết thường là bánh chưng, bánh giò, chả, các loại bánh mứt. Trên bàn thờ để ngọn đèn thờ (đèn đăng hoặc nến) để đèn sáng liên tục trung 3 ngày, cùng với bình hoa tươi thơm ngát tạo không khí ấm cúng, sum vầy ngày Tết.

văn khấn tết nguyên đán chuẩn phong tục tập quán việt nam

Văn khấn trong ngày mùng 1 Tết

Kính lạy : Hoàng Thiên Hậu Thổ. Chư vị Tôn Thần.

Hôm nay là ngày mùng 1 tháng Giêng, nhằm ngày Tết Nguyên Đán đầu xuân, giải trừ gió đông lạnh lẽo, hung nghiệt tiêu tan, đón mừng Nguyên Đán xuân thiên, mưa móc thấm nhuần, muôn vật tưng bừng đổi mới. Nơi nơi lễ tiết, chốn chốn tường trình.

Tín chủ con tên là ………………………………Tuổi:………………….

Ngụ tại ………………………………………………………………………..

Nhân tiết minh niên sắm sửa hương hoa, cơm canh lễ vật bày ra trước án, dâng cúng Thiên Địa Tôn Thần. Thiết nghĩ Tôn Thần hào khí sáng loà, ân đức rộng lớn.

Ngôi cao vạn trượng uy nghi, vị chính mười phương biến hiện. Lòng thành vừa khởi, Tôn Đức càn thông. Cúi xin giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho chúng con mọi người hoan hỷ vinh xương, con cháu cát tường khang kiện. Mong ơn Đương Cảnh Thành Hoàng, đội đức Tôn Thần Bản xứ.

Hộ trì tín chủ, gia lộc gia ân, cứu khổ trừ tai.

Đầu năm chí giữa, nửa năm chí cuối, sự nghiệp hanh thông, sở cầu như ý.

Dải tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Phục duy cẩn cáo!

văn khấn tết nguyên đán chuẩn phong tục tập quán việt nam

Bài văn khấn lễ Chạp vào ngày 30 Tết

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy ngài Địa tạng vương bồ tát.

Con kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế Chí đức Tôn thần, Kim niên hành binh, Công tào Phán quan.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng Chư vị Đại Vương quản cai nơi nghĩa trang.

Con kính lạy Ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa Tôn thần.

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ Long Mạch Tôn thần, các ngài Tiền Chu tước, Hậu Huyền vũ, Tả Thanh Long, Hữu Bạch Hổ cùng liệt vị Tôn Thần cai quản trong nơi nghĩa trang này.

Con kính lạy hương linh cụ: ……………………………………..………………..

Hôm nay là ngày …..… tháng Chạp, năm cũ sắp qua, năm mới sắp đến.

Tín chủ (chúng) con là: ……………….……………………………………………….

Ngụ tại: …………………………………….……………………………………………….

Chúng con sắm sanh phẩm vật, hương hoa trà quả, kim ngân tài mã, dâng hiến trình cáo Tôn thần, kính rước vong linh bản gia tiên tổ chúng con là: ……………… có phần mộ táng tại ………………..…… được về với gia đình đón mừng năm mới, để cho cháu con được phụng sự trong tiết xuân thiên, báo đáp ân thâm, tỏ lòng hiếu kính. Cúi xin Tôn thần, Phủ thùy doãn hứa.

Âm dương cách trở

Bát nước nén hương

Thành tâm kính lễ

Cúi xin chứng giám

Phù hộ độ trì

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

văn khấn tết nguyên đán chuẩn phong tục tập quán việt nam

Kết luận

chúng tôi hướng dẫn một số cách chuẩn bị mâm cúng trong ngày Tết với mong muốn mỗi gia đình đều chuẩn bị thật chu đáo, chào đón một năm mới nhiều điều may mắn và tốt lành. Ngoài ra, các bài văn khấn tết Nguyên Đán cầu ước cho gia đình trong dịp Tết giúp cho gia chủ thuận tiện trong việc cầu nguyện.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News