Kinh Nghiệm

Vay ngân hàng mua đất: Nên hay không nên?

Vay ngân hàng mua đất có tốt không? Tư vấn những điều kiện, thủ tục pháp lý và kinh nghiệm vay ngân hàng mua đất và những điều cần lưu ý để tránh rủi ro.

Vay ngân hàng mua đất là một trong những giải pháp tài chính được rất nhiều người sử dụng khi chuẩn bị thực hiện giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, không phải lúc nào phương án này cũng mở ra lối thoát an toàn. Đôi khi, sự vội vã, thiếu tỉnh táo có thể dẫn tới vô vàn rủi ro.

Vậy chúng ta nên hay không nên vay ngân hàng mua đất? Trên cơ sở kinh nghiệm vay tiền mua đất của những cá nhân từng trải, bài viết dưới đây của Cẩm Nang Mua Nhà hy vọng sẽ mang tới bạn một góc nhìn rõ ràng về vấn đề này.

1. Có nên vay ngân hàng mua đất?

Hiện nay, việc vay ngân hàng mua đất thường nhắm tới 2 nhu cầu chủ yếu. Đó là xây nhà ở và đầu tư thu lợi nhuận.

1.1. Khi vay ngân hàng mua đất ở

Với mục tiêu có tính ổn định, “ăn chắc, mặc bền”, người mua sẽ không cần đắn đo quá nhiều tới khả năng thu hồi vốn trước mắt. Chưa kể, giá nhà đất có thể “bứt tốc” nay mai nếu đang trên đà tăng. Chờ tới thời điểm bạn tiết kiệm đủ tiền mua đứt cả lô, mảnh đất đã gấp đôi giá trị ban đầu.

vay ngân hàng mua đất: nên hay không nên?

Vay ngân hàng mua đất ở là một giải pháp giúp bạn nắm bắt thời cơ hiệu quả

Tuy nhiên, việc vay vốn ngân hàng cũng không nên vì thế mà nóng vội. Chúng ta cần tính toán khoản lãi hàng tháng và khả năng đáp ứng của nguồn thu nhập. Đây là cơ sở quan trọng để bạn lựa chọn hạn mức vay phù hợp.

Tốt nhất, nợ lãi không nên vượt quá 50% tổng thu nhập. Như vậy, đời sống sinh hoạt của gia đình bạn sẽ tránh được sự xáo trộn ngoài mong muốn.

1.2. Khi vay ngân hàng mua đất đầu tư

Hiện nay, lãi suất trung bình mà hầu hết ngân hàng đang áp dụng cho các gói tín dụng bất động sản là từ 9 – 11%. Tuy ổn định nhưng nó lại đang ở ngưỡng khá cao.

Nếu có ý định đầu tư, bạn nên thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường và nỗ lực đàm phán để có được mức lãi suất ưu đãi. Hãy tính toán trước áp lực tài chính mà bản thân phải đối mặt nếu vay ngân hàng mua đất.

vay ngân hàng mua đất: nên hay không nên?

Trước khi vay ngân hàng mua đất, bạn cần chắc chắn rằng bản thân có thể gồng gánh được áp lực tài chính do khoản vay tạo ra

Ngoài lãi suất, việc đảm bảo rằng lô đất sẽ sinh lời cũng là một trong những vấn đề chủ chốt. Dù cho thuê hay sang nhượng, ít nhất tỷ lệ lợi nhuận về tay phải đạt từ 15 – 20%. Nếu không, sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ trở thành một quyết định sai lầm.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể tính toán được tiềm năng lợi nhuận của một sản phẩm địa ốc? Ngoại trừ trường hợp bạn nắm được thông tin quy hoạch “bí mật”, việc lựa chọn những lô đất “vàng” sẽ phụ thuộc khá nhiều vào nguồn lực tài chính.

Một số tiền nhỏ thường khó mang lại những bất động sản tốt. Nhưng chúng ta lại không thể dựa dẫm hoàn toàn vào các gói vay ngân hàng. Khi đó, giải pháp an toàn nhất sẽ là tăng cường tích lũy.

Người mua nên chuẩn bị tối thiểu 50% giá trị lô đất trước khi nghĩ đến việc vay vốn. Chẳng hạn, nếu lô đất có giá 1 tỷ, ít nhất bạn phải có sẵn khoảng 500 triệu đồng.

2. Những lưu ý khi vay ngân hàng mua đất

Trước khi quyết định vay ngân hàng mua đất, bạn nên cân nhắc và xác định rõ một số vấn đề sau:

2.1. Có mục tiêu cụ thể

Đất đai, nhà cửa là những tài sản có giá trị lớn. Vì thế, trừ khi bạn có “thừa” tiền để thoải mái vung tay, hãy luôn cẩn trọng với mọi quyết định mua bán, giao dịch, vay mượn.

vay ngân hàng mua đất: nên hay không nên?

Việc xác định mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược tài chính phù hợp

Tối thiểu, bạn cần biết lô đất mà bản thân dự định mua sẽ được sử dụng để phục vụ công việc gì: xây dựng nhà ở hay đầu tư. Với mỗi mục tiêu, bạn sẽ có một kế hoạch điều phối, sử dụng nguồn lực tài chính tương ứng.

2.2. Nhận thức về khả năng tài chính

Như đã đề cập ở trên, mục đích mua đất sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cách thức cân đối nguồn lực tài chính của bạn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể xoay xở trong mọi điều kiện.

Nếu lô đất trị giá 2 tỷ nhưng bạn mới tích góp được 300 triệu, vay ngân hàng mua đất cũng không hẳn là giải pháp. Quyết định sử dụng đòn bẩy tài chính một cách vội vã sẽ khiến chúng ta phải đối mặt với những khoản nợ ngoài khả năng chi trả. Đó là lý do bạn nên tìm tới sự giúp đỡ của các cố vấn tài chính giàu kinh nghiệm.

2.3. Cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm

Tính pháp lý và tiềm năng phát triển là 2 khía cạnh bạn cần đặc biệt chú ý khi tìm mua đất, bất kể nhằm mục đích đầu tư hay cư trú. Tất nhiên, muốn có được góc nhìn chuẩn xác, việc tìm hiểu, xác minh thông tin phải được thực hiện hoàn toàn chủ động.

vay ngân hàng mua đất: nên hay không nên?

Người mua cần hạn chế phụ thuộc vào lời nói của môi giới và chủ đất bởi đó là những nguồn tin không khách quan

Bạn không nên phụ thuộc vào mọi tư vấn, chỉ dẫn của môi giới và chủ đất, bởi đó là những nguồn tin không thực sự khách quan. Thay vào đó, hãy trực tiếp:

  • Tìm đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền như văn phòng nhà đất địa phương, phòng công chứng… để kiểm tra tính pháp lý và thông tin quy hoạch;
  • Tham khảo ý kiến của các chuyên gia bất động sản;
  • Trực tiếp tham quan lô đất và  khảo sát khu dân cư xung quanh;…

Trên đây là một số phân tích, chia sẻ xoay quanh vấn đề vay ngân hàng mua đất. Hy vọng các kinh nghiệm vay tiền mua đất mà chúng tôi đã chia sẻ sẽ giúp bạn đưa ra được những quyết định đúng đắn, hạn chế tối đa rủi ro trong giao dịch bất động sản.

Hãy tiếp tục theo dõi Cẩm Nang Mua Nhà để thường xuyên cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về về lĩnh vực mua bán địa ốc, bạn nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News