Răng Miệng

Vệ sinh răng miệng có ảnh hưởng đến khả năng sinh con của bạn?

Nếu bạn đang mong sớm có em bé, hãy lưu ý đến sức khỏe nha khoa vì vệ sinh răng miệng ảnh hưởng đến khả năng sinh con đấy!

Viêm nướu và nha chu là các bệnh về răng miệng rất hay gặp mà bạn thường hay xem nhẹ. Tuy nhiên các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và khả năng sinh sản của bạn đấy. Vậy những ảnh hưởng đó là như thế nào và làm sao để giảm thiểu những tác động ấy cho chính bạn?

Vệ sinh răng miệng và khả năng sinh con của bạn

Răng miệng sạch sẽ không những giúp bạn tự tin khi trao gửi nụ hôn mà còn ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Theo những nghiên cứu mới đây, sức khỏe răng miệng có thể tác động đến thời gian thụ thai ở nữ giới. Ở nam giới, các bệnh về nướu răng và sâu răng cũng có liên quan với chất lượng và số lượng tinh trùng. Vì thế, vệ sinh răng miệng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ.

Trong quá trình mang thai, nếu bạn mắc các bệnh về răng miệng thì nguy cơ mắc bệnh như đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật, sinh non và sinh con nhẹ cân sẽ gia tăng. Vì thế chăm sóc sức khỏe răng miệng không chỉ giúp ích cho khả năng sinh sản của bạn mà còn tốt cho sức khỏe của em bé tương lai.

Các bệnh răng miệng phổ biến bạn thường gặp

vệ sinh răng miệng có ảnh hưởng đến khả năng sinh con của bạn?

Hai căn vấn đề răng miệng phổ biến mà bạn có nguy cơ mắc phải nhất chính là bệnh nha chu và bệnh viêm nướu.

Bệnh nha chu

Nướu sưng đỏ và dễ tổn thương là những dấu hiệu của bệnh nha chu, lúc này bạn nên đến khám nha sĩ để được thăm khám kỹ hơn. Các nha sĩ sẽ dùng một dụng cụ thon dài bằng kim loại, với một đầu kim cùn có vạch thước đo được gọi là cây thám trâm, để thăm dò vào khoang giữa nướu và răng (túi nha chu). Nếu túi nha chu sâu hơn so với bình thường thì báo hiệu bạn đang mắc bệnh về nha chu đấy.

Bệnh nha chu là hiện tượng viêm mạn tính của nướu, các mô nâng đỡ xung quanh răng và xương hàm. Nếu bạn không điều trị, bạn có khả năng mất răng rất cao và tổn thương xương hàm không hồi phục. Có khoảng 1/10 người sẽ mắc bệnh nha chu nghiêm trọng này.

Bệnh nha chu liên quan đến một số bệnh khác như bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh về đường hô hấp và đột quỵ. Phụ nữ mắc hội chứng đa nang buồng trứng và lạc nội mạc tử cung, nam giới với rối loạn cương dương đều được chẩn đoán bệnh nha chu nhiều hơn so với người không mắc bệnh.

Bệnh viêm nướu

Viêm nướu là một thể nhẹ của bệnh về nướu, là hiện tượng viêm của nướu răng nhưng không tổn thương đến xương như bệnh nha chu. Tuy nhiên viêm nướu có thể tiến triển thành bệnh nha chu nếu bạn không điều trị, hơn nữa vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân hàng đầu gây viêm nướu. Bệnh viêm nướu răng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những cơn đau nhức rất khó chịu.

Vệ sinh răng miệng cải thiện chất lượng tinh trùng

vệ sinh răng miệng có ảnh hưởng đến khả năng sinh con của bạn?

Một vài nghiên cứu cho thấy nam giới mắc bệnh về răng miệng từ sâu răng đến bệnh nha chu đều có nguy cơ vô sinh khi so sánh với những người vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Số lượng tinh trùng ít, tinh trùng bất hoạt, tinh trùng bất thường về hình dạng và nhiễm trùng tinh dịch đều có liên quan đến các bệnh về răng miệng. Dù rối loạn cương dương không phải là biểu hiện của sự vô sinh ở nam giới, nhưng những người bị rối loạn cương dương lại phát hiện có nhiều bệnh về nướu hơn so với bình thường.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng ghi nhận được tinh dịch sẽ được cải thiện nếu bạn điều trị các bệnh về sâu răng và nhiễm trùng răng miệng thích hợp.

Khả năng thụ thai của phụ nữ mắc bệnh nha chu

Một nghiên cứu trên 3737 phụ nữ mang thai ở Úc tìm hiểu về mối liên quan giữa bệnh nha chu và khả năng thụ thai. Những phụ nữ được thụ thai bằng phương pháp nhân tạo sẽ không tham gia vào nghiên cứu này.

Phụ nữ mắc bệnh nha chu sẽ mất khoảng 7,1 tháng để mang thai. Tuy nhiên, phụ nữ không mắc bệnh nha chu sẽ cần khoảng 5 tháng để thụ thai. Như vậy bệnh nha chu kéo dài thời gian mang thai hơn 2 tháng ở phụ nữ so với phụ nứ bình thường.

Nguyên nhân thường gặp ở phụ nữ hiếm muộn là lạc nội mạc tử cung và hội chứng đa nang buồng trứng, đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu.

Một nghiên cứu hơn 4000 phụ nữ, từng được chẩn đoán là lạc nội mạc tử cung có 57% khả năng mắc bệnh viêm nướu và nha chu hơn so với những người không bị lạc nội mạc tử cung. Các nhà nghiên cứu giả thuyết rằng rối loạn miễn dịch có thể liên quan đến kết quả trên.

Trong một nghiên cứu nhỏ khác, các nhà nghiên cứu cho thấy phụ nữ có hội chứng đa nang buồng trứng cũng bị viêm nướu nhiều hơn so với những người không mắc hội chứng trên. Do đó, bệnh nha khoa chính là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của phụ nữ.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng để dễ thụ thai

vệ sinh răng miệng có ảnh hưởng đến khả năng sinh con của bạn?

Dù cho bệnh nha chu gây vô sinh hay là vô sinh gây bệnh nha chu thì bạn cũng nên quan tâm và chăm sóc răng miệng của bản thân mình. Đặc biệt là khi có một số nghiên cứu cho thấy việc điều trị bệnh về nướu và sâu răng cải thiện khả năng mang thai ở bạn.

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

1. Vệ sinh răng miệng thường xuyên. Đây là thói quen hàng ngày giúp bạn duy trì răng và nướu khỏe mạnh. Khám nha khoa đều đặn cũng là cách phát hiện sớm sâu răng trước khi mọi thứ trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn nên đánh răng mỗi sáng thức dậy và mỗi tối trước khi đi ngủ.

2. Trám răng sâu. Đánh răng sạch sẽ không đủ để bảo vệ răng bạn đâu, sẽ có lúc răng bạn bị sâu và bạn nên khám nha sĩ để lấp các lỗ hổng đó trên răng nhé

3. Sử dụng chỉ nha khoa. Sử dụng chỉ nha khoa đều đặn sẽ giúp nướu bạn khỏe mạnh hơn. Bạn có thể vẫn bị viêm nướu hay bệnh nha chu dù có đánh răng hàng ngày mà không dùng chỉ nha khoa. Nhưng đối với những bạn đã mắc bệnh về nướu thì chỉ nha khoa vẫn chưa đủ, bạn có thể cần thêm bàn chải kẽ răng hay máy tăm nước nữa.

4. Súc miệng sau khi ăn. Bạn không cần phải đánh răng sau mỗi bữa ăn, nhưng súc miệng sẽ là một biện pháp tốt giúp răng nướu khỏe mạnh.

5. Khám răng thường xuyên. Những người mắc bệnh nha chu cần phải khám nha sĩ thường xuyên hơn ví dụ như mỗi 3 tháng thay vì 6 tháng như bình thường.

6. Khám nha sĩ trước khi điều trị hiếm muộn: Bạn nên khám nha sĩ và làm sạch răng miệng trước khi điều trị hiếm muộn vài tuần. Các nghiên cứu cho thấy việc vệ sinh răng miệng như khi điều trị bệnh nha chu có thể làm tăng phả ứng viêm của cơ thể, cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến biện pháp điều trị hiếm muộn.

7. Bỏ thuốc lá. Hút thuốc lá không chỉ tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu mà còn làm giảm khả năng sinh sản nữa.

Khi bạn mong muốn có em bé, bên cạnh các xét nghiệm tiền thai sản, bạn cũng nên quan tâm đến sức khỏe răng miệng của mình nữa nhé. Dù cho bạn chưa có ý định mang thai thì hơi thở thơm tho và hàm răng trắng sẽ giúp bạn gần gũi với người mình yêu hơn đấy!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News