Đà Nẵng

Về thăm làng cổ Phong Nam Đà Nẵng mang đậm hoài niệm kiến trúc cổ xưa

Nhắc tới Đà Nẵng nhiều người thường nghĩ ngay đến hình ảnh thành phố hiện đại, sang trọng, xô bồ. Nhưng cách trung tâm thành phố chưa đến 10km có một ngôi làng mang hơi thở yên bình, mộc mạc, cổ kính đẹp mê mẩn. Đó chính là làng cổ Phong Nam Đà Nẵng, hãy cùng tìm hiểu về ngôi làng thú vị này nhé.

Có thể coi làng cổ Phong Nam Đà Nẵng là một trong những địa điểm du lịch Đà Nẵng được nhiều người biết đến. Ngôi làng không chỉ sở hữu những khung cảnh mộc mạc thân quen mà còn gợi lại cho bạn những cảm xúc khó quên tại quê nhà.

Làng cổ Phong Nam ở đâu?

Làng cổ Phong Nam nằm ở xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Ngôi làng này được hình thành từ bốn thôn gồm Bàu Cầu, Đông Hòa, Tây An và Nam Thạnh. Làng Phong Nam nằm trên hướng đường quốc lộ 1A, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về hướng Tây Nam.

về thăm làng cổ phong nam đà nẵng mang đậm hoài niệm kiến trúc cổ xưa
Ngôi làng cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về hướng Tây Nam. Ảnh: vinpearl.com

Ngôi làng được hình thành từ thời Champa và là quê hương của Ông Ích Khiêm – một nhân tài kiệt xuất trong lịch sử Việt Nam. Trải qua rất nhiều lần đổi tên thành Phong Lệ, Đà Ly… tên gọi Phong Nam xuất hiện cách đây khoảng 100 năm.

về thăm làng cổ phong nam đà nẵng mang đậm hoài niệm kiến trúc cổ xưa
Nơi đây được hình thành từ thời Champa và là quê hương của Ông Ích Khiêm. Ảnh: yba1611

Để đến làng cổ Phong Nam Đà Nẵng, du khách có rất nhiều lựa chọn như đi bằng máy bay đến sân bay quốc tế Đà Nẵng và đi taxi. Bên cạnh đó bạn có thể đi tàu hỏa, xe khách hoặc xe máy. Tùy thuộc vào nơi khởi hành cũng như khả năng của bản thân để lựa chọn phương tiện phù hợp nhất.

Nên đến làng cổ Phong Nam Đà Nẵng vào thời gian nào?

Để cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp cổ kính của làng cổ Phong Nam Đà Nẵng bạn nên đến đây vào mùa hè. Lúc này thời tiết khô ráo, ít mưa tôn thêm vẻ yên bình, trầm mặc cho quang cảnh làng quê.

về thăm làng cổ phong nam đà nẵng mang đậm hoài niệm kiến trúc cổ xưa
Bạn nên đến đây vào mùa hè. Ảnh: taidanang.com

Nếu là một người đam mê nhiếp ảnh hãy đến đây vào mùa đẹp nhất để ghi lại những bức hình đẹp và ấn tượng. Một lưu ý nhỏ dành cho bạn chính là mùa hè cũng là mùa cao điểm du lịch của Đà Nẵng. Do đó để tiết kiệm chi phí ăn uống, đi lại, lưu trú bạn nên đặt sớm các dịch vụ.

về thăm làng cổ phong nam đà nẵng mang đậm hoài niệm kiến trúc cổ xưa
Đến đây vào mùa đẹp nhất để ghi lại những bức hình đẹp và ấn tượng. Ảnh: taidanang.com

Review làng cổ Phong Nam có gì hấp dẫn?

Một khung trời yên bình mộc mạc

Khi đặt chân lên ngôi làng cổ hơn 100 năm tuổi này, du khách sẽ có cảm giác được quay ngược thời gian, không gian trở về với sự mộc mạc, giản dị của người Việt xưa. Bạn sẽ bị choáng ngợp trước khung cảnh yên bình của lũy tre xanh bạt ngàn và những cánh đồng lúa chín thẳng cánh cò bay, cùng những con đường mòn quanh co dẫn lối đi xa sâu thẳm tít tắp.

về thăm làng cổ phong nam đà nẵng mang đậm hoài niệm kiến trúc cổ xưa
Du khách sẽ có cảm giác được quay ngược thời gian. Ảnh: taidanang.com

Nếu bạn sinh ra ở làng quê hay từng mê mẩn trước những thước phim Việt Nam về làng quê bình dị, bạn sẽ cảm thấy thích thú khi ghé thăm làng cổ Phong Nam Đà Nẵng. Bởi làng Phong Nam sẽ gợi lại những cảm xúc trong bạn về một nơi thân quen, bình dị mà gần gũi với những miền ký ức tươi xanh, thân thuộc ấy.

về thăm làng cổ phong nam đà nẵng mang đậm hoài niệm kiến trúc cổ xưa
Nơi đây sẽ gợi lại những cảm xúc trong bạn về một nơi thân quen, bình dị. Ảnh: bietthungoctrai.vn 
Khi đến làng cổ Phong Nam Đà Nẵng đừng bỏ qua phiên chợ quê mộc mạc, ấm tình làng nghĩa xóm. Nơi đây trưng bày và bán nhiều mặt hàng nông sản địa phương nổi tiếng. Bên những gian hàng lớn quy mô hoành tráng là những bàn gỗ, sạp tre… thân thuộc đến lạ thường. Tham gia phiên chợ quê, du khách còn được hòa mình vào nét văn hóa sinh hoạt của người dân địa phương hết sức mến khách, thân thương. 

Những công trình kiến trúc cổ kính

Điểm đặc biệt hấp dẫn du khách đến với làng cổ Phong Nam Đà Nẵng chính là hàng loạt các công trình kiến trúc cổ kính còn được bảo tồn nguyên vẹn. Đầu tiên là cánh cổng làng kiên cố với gam màu vàng chủ đạo tạo nét cổ xưa, trầm mặc. Bên cạnh chiếc cổng làng là cây đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi đã trải qua biết bao biến cố và thăng trầm của cuộc sống.

về thăm làng cổ phong nam đà nẵng mang đậm hoài niệm kiến trúc cổ xưa
Hàng loạt các công trình kiến trúc cổ kính còn được bảo tồn nguyên vẹn. Ảnh: taidanang.com

Khi đi vào sâu trong làng, mọi người sẽ được chiêm ngưỡng những đình miếu, nhà thờ, chùa chiền và nhà cửa cổ kính, rêu phong. Đặc biệt là hình ảnh bến nước Đông Hòa ở xóm hến tự bao đời nay đã nổi danh với nghề làm hến với hương vị độc đáo, nổi tiếng khắp Đà Thành. Ngay cạnh bến nước là ngôi miếu cổ nằm khiêm nhường dưới gốc đa ngàn năm cạnh bến sông Tây An. Ngôi làng cổ Phong Nam Đà Nẵng còn là nơi quây quần và sinh sống của nhiều người dân ở đây.

về thăm làng cổ phong nam đà nẵng mang đậm hoài niệm kiến trúc cổ xưa
Ngôi làng còn là nơi quây quần và sinh sống của nhiều người dân ở đây. Ảnh: bietthungoctrai.vn

Trải qua thăng trầm lịch sử và biến động của thời gian, người dân vẫn giữ được nét văn hóa và nếp sinh hoạt mộc mạc, chất phát vốn có của người miền Trung. Khi đến thăm làng, du khách sẽ được hòa mình vào không khí sinh hoạt của họ để có những cảm nhận rõ nét.

Những lễ hội truyền thống độc đáo

Không chỉ là quang cảnh yên bình và những công trình kiến trúc độc đáo, làng cổ Phong Nam Đà Nẵng còn níu chân du khách vì nhiều lễ hội truyền thống. Nổi bật nhất chính là lễ Mục Đồng dành riêng cho những đứa trẻ mục đồng. Lễ hội được tổ chức đi kèm với nhiều trò chơi dân gian truyền thống với ý nghĩa cầu cho mùa màng bội thu, tươi tốt và tôn vinh nghề làm nông.

về thăm làng cổ phong nam đà nẵng mang đậm hoài niệm kiến trúc cổ xưa
Ngôi làng còn níu chân du khách vì nhiều lễ hội truyền thống. Ảnh: vinpearl.com

Theo kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng của nhiều bạn trẻ review làng cổ Phong Nam, ngoài tham dự lễ hội, bạn còn có cơ hội được trực tiếp tham gia trải nghiệm các hoạt động văn hóa thú vị và thưởng thức nhiều món ăn dân gian hấp dẫn. Chắc chắn nơi đây hứa hẹn sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm vô cùng mới lạ và đáng nhớ.

Một số điểm check – in đẹp mê mẩn ở làng Phong Nam 

Ngay trong làng cổ Phong Nam Đà Nẵng cũng có nhiều góc chụp đẹp giúp bạn thỏa mãn đam mê “sống ảo” của mình. Bất cứ nơi nào trong làng cũng có thể trở thành niềm cảm hứng cho sự ra đời của các bức ảnh “so deep”. Để có những bức ảnh chất lượng và độc đáo đừng quên chuẩn bị máy ảnh cũng như các bộ đồ bà ba phù hợp với bối cảnh làng quê nhé.

về thăm làng cổ phong nam đà nẵng mang đậm hoài niệm kiến trúc cổ xưa
Ngay trong làng cũng có nhiều góc chụp đẹp giúp bạn thỏa mãn đam mê sống ảo của mình. Ảnh: qnhi.41

Như vậy bên cạnh bãi biển Mỹ Khê, bãi đá Obama, chùa Linh Ứng… Đà Nẵng còn có một điểm đến thú vị khác chính là làng cổ Phong Nam Đà Nẵng. Dẫu không nhộn nhịp, hiện đại, xô bồ như những nơi khác nhưng nhịp sống bình yên thanh tịnh của ngôi làng này vẫn thu hút rất đông du khách ghé thăm mỗi ngày. Vì vậy nếu bạn có dự định đến Đà Nẵng vào thời gian tới, đừng bỏ qua làng cổ Phong Nam nhé.

Khánh Quỳnh

Theo báo Thể Thao Việt Nam

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News