Phong Thuỷ

Vì sao chung cư không có tầng 13? Có nên mua căn hộ tầng 13?

Nếu bạn hay đi thang máy sẽ thấy các tòa nhà, chung cư thường không có tầng 13, thay vào đó là 12A, 12B hoặc 14A,… Vì sao chung cư không có tầng 13? Nếu có, có nên mua chung cư tầng 13 hay không?

black friday, vì sao chung cư không có tầng 13? có nên mua căn hộ tầng 13?

Theo phong thủy tâm linh, từ xa xưa người dân ta đã rất coi trọng phong thủy, đồng thời bị ảnh hưởng văn hóa bên Trung và bên Tây, đặc biệt là vấn đề lựa chọn mua nhà cửa. Trên thực tế, chung cư nào cũng có tầng số 13 cả, nhưng nhiều chung cư sẽ không đánh số tầng “đó” là tầng 13. Thay vào đó, các tầng 13 thường được đánh là 12A, 12B, 14A,… Vì sao lại như vậy? Cùng chúng tôi tìm hiểu một số góc nhìn trong bài viết dưới đây.

Lịch sử con số 13 và lý do kiêng kỵ số 13

Lịch sử số 13 không may mắn từ phương Tây

Đa số nhiều người không thích con số 13, vì nghĩ rằng số 13 xui xẻo, đen đủi, không may mắn. Nguyên nhân chính đến từ nhiều câu chuyện trong quá khứ ở phương Tây. Dưới đây là một số dẫn chứng lịch sử đã được truyền lại.

Vị tông đồ thứ 13 đã phản bội Chúa Jesus

black friday, vì sao chung cư không có tầng 13? có nên mua căn hộ tầng 13?

Bức tranh ”Bữa tiệc cuối cùng” của Chúa Jesus với 12 vị tông đồ. Ảnh: Internet.

Theo nhiều câu chuyện về tín ngưỡng tôn giáo ở phương Tây, sau bữa tiệc ly với mười hai vị tông đồ, Chúa Jesus bị bắt tại vườn Gethsemane, bị kết tội xúi giục nổi loạn và bị đưa đi đóng đinh trên cây thập tự giá. Cũng theo sách Phúc Âm, trong 12 tông đồ, có một người đã phản bội Chúa, khiến ngài bị bắt. Trong bữa tiệc ly ấy, tổng cộng có 13 người đã tham gia. Có thể vì điều đó mà từ đấy về sau nhiều người phương Tây rất kỵ việc có 13 người cùng tham gia bữa tiệc.

Câu chuyện các hiệp sĩ bị vua Pháp bắt và xử tử vào thứ 6 ngày 13

Vào thứ sáu ngày 13 tháng 10 năm 1307, vua Philip IV và giáo hoàng của Pháp đã ra lệnh bắt giữ bắt giữ Jacques de Molay – người đứng đầu các Hiệp sĩ Templar (Hiệp sĩ dòng đền) cùng nhiều người khác. Họ sau đó đã bị tra tấn, bị buộc tội dị giáo, báng bổ thần thánh. Cuối cùng họ bị xử tử.

Có lẽ sự việc này đã gây ra sự tức giận và ám ảnh đối với nhiều người. Từ đó dẫn đến việc thứ sáu ngày 13 được coi là ngày không may mắn đối với nhiều người. Niềm tin ngày ấy lưu truyền đến tận ngày nay.

Một câu chuyện khác từ Bắc Âu

“Con số 13 cũng bắt nguồn từ một truyền thuyết của Na Uy về 12 vị thần dự tiệc tại thiên đường Valhalla. Khi đó một vị khách không mời thứ 13 xuất hiện, thần tinh quái Loki. Tại đó, Loki đã ngầm liên kết với Hoder, thần bóng tối, bắn thần Balder xinh đẹp, vị thần mang lại niềm vui và hạnh phúc, bằng một mũi tên tẩm độc tầm gửi. Balder chết và cả Trái Đất chìm trong bóng tối và tang tóc. Đó là một ngày đen đủi, bất hạnh.”

Từ đó về sau, nhiều người phương Tây kỵ con số 13 và kiêng kỵ việc tham dự bữa tiệc chỉ với 13 người.

Những nguyên nhân khác về kiêng kỵ số 13

Một nguyên nhân nữa khiến số 13 bị kỳ thị là bởi nó đứng sau số 12. Các chuyên gia toán học luôn coi 12 là con số trọn vẹn: 12 tháng trong năm, 12 con giáp, 12 cung hoàng đạo, 12 vị thần trên đỉnh Olympus, 12 tông đồ của Chúa Jesus… Còn số 13 kế sau đó đã phá đi sự hòa hợp và trật tự đó như thể bắt đầu một chu trình mới.

black friday, vì sao chung cư không có tầng 13? có nên mua căn hộ tầng 13?

Ngày nay, thứ 6 ngày 13 được gọi là Black Friday, là một ngày có rất nhiều ưu đãi, khuyến mãi khủng từ các thương hiệu trên thế giới để lấn át đi quan niệm ngày đáng sợ xưa cũ.

Đối với người phương Đông, một phần do chịu ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây, một phần đến từ tâm lý cho rằng con số 13 mang lại vận xui, cần phải kiêng kị nên nhiều người có tâm lý lo ngại khi số nhà, biển số xe, số điện thoại chứa số 13.

Để đánh dấu nỗi sợ hãi này, các bác sĩ tâm thần cũng đưa ra thuật ngữ Paraskavidekatriafobiya (sợ thứ 6 ngày 13). Những người mắc hội chứng này sẽ rất sợ khi nghe hay nhìn thấy số 13 và có các triệu chứng tâm thần như: nhịp tim đập nhanh, khó thở, hoảng sợ, buồn nôn…

Con số 13 có thực sự không may mắn? Một số góc nhìn khác về con số 13 này!

Mỗi quốc gia, vùng miền sẽ có những con số kiêng kỵ khác nhau

Ở Trung Quốc và một số nước phương Đông ngày xưa không kỵ số 13 mà kỵ số 4. Nguyên do vì số 4 đọc theo tiếng Hán là “tứ”, cách phát âm gần giống với “tử”, nghĩa là chết. Người ta hay nói số 4 là số tử là vậy.

Ở Ý kỵ số 17. Lý do bởi vì số 17 viết theo số La Mã sẽ là XVII. XVII khi thay đổi vị trí thì có thể được VIXI. Trong tiếng La-tinh, VIXI tức là “tôi đã từng sống” (I lived), có nghĩa là hiện tại tôi không sống nữa, tôi đã chết. Do đó, nhiều người Ý không thích con số 17 này.

black friday, vì sao chung cư không có tầng 13? có nên mua căn hộ tầng 13?

Người Ý lại kỵ con số 17

Ở Nhật lại có rất nhiều con số kiêng kỵ. Số 4 lý do tương tự như ở Việt Nam. Số 43 vì cách gọi số 43 tiếng Nhật giống với bào thai chết. Số 42, 49 cũng được tránh. Số 9 thì phát âm như tiếng tra tấn, tiếng la đau đớn. Vì thế người Nhật cũng không thích con số này.

Nữ ca sĩ Taylor Swift sinh đúng vào ngày 13 (13/12/1989 ) nhưng lại gặt hái được rất nhiều thành công. Cô luôn coi số 13 là con số may mắn và còn đưa nó vào lời bài hát hay trang phục biểu diễn. Một số vận động viên thể thao Venezuela đã chọn 13 là số đội hình. Hay Kiatisak, cầu thủ nổi tiếng nhất Đông Nam Á luôn gắn liền với chiếc áo số 13 huyền thoại.

Nhìn từ quan điểm Phật giáo và phong thủy, số 13 không được coi là xấu

Theo quy luật “Sinh – Lão – Bệnh – Tử” thì số 13 rơi vào chữ Sinh lại vô cùng tốt. Ngoài ra, số 13 không phải lúc nào cũng bị gắn mác là con số không may mắn.

Còn theo phong thủy là giúp bạn chọn ra nơi ở phù hợp, số tầng phù hợp, vị trí phù hợp. Các chuyên gia phong thủy cho rằng nên yên tâm và không cần lo lắng quá đến con số 13 này. Thực chất thì con số này không đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ. Thông thường trong cuộc sống, mọi sự xui xẻo và đen đủi đều có thể diễn ra ở bất cứ ngày nào chứ không hẳn là ngày 13.

black friday, vì sao chung cư không có tầng 13? có nên mua căn hộ tầng 13?

Bất kỳ tòa nhà, chung cư nào cũng có “tầng 13” nhưng cách đặt tên khác nhau.

Các căn hộ chung cư, số nhà sẽ tránh số 13 theo nhu cầu của khách hàng

Kết hợp những lý do trên thì chúng ta có thể dễ dàng hiểu được vì sao các tòa chung cư, thang máy, số nhà thường không có tầng 13 là nhằm mục đích giúp người mua cảm thấy hoàn toàn yên tâm hơn khi chọn mua các căn hộ tại đây, đồng thời giúp dự án được hoàn thành trọn vẹn, không xảy ra sự cố khi xây dựng. Mặt khác, dẫu bất chấp đặt tầng 13 thì nhiều khả năng chủ đầu tư sẽ phải giảm giá đôi chút hoặc mất nhiều thời gian hơn mới có thể bán được căn hộ ở tầng này do tâm lý kiêng dè của người mua.

black friday, vì sao chung cư không có tầng 13? có nên mua căn hộ tầng 13?

Căn hộ nằm trên tầng 13 có không may mắn?

Qua tìm hiểu, đa phần người mua sẽ không chọn các căn ở tầng 13 ngay nếu còn nhiều lựa chọn, chỉ đến khi dự án đó đã gần cạn hàng, nhu cầu chỗ ở buộc họ phải mua nhà tại dự án này, vị trí này thì họ mới chọn.

Trong các dự án chung cư, chủ đầu tư thường không đặt tầng số 13 mà thay thế bằng 12+1, 12A, 12B hoặc 14A. Sáng tạo hơn, có chủ đầu tư chọn giải pháp nối tầng 12 và 13 thành căn hộ thông tầng để tránh con số 13 đen đủi. Dù được che lấp bằng cách thay số tầng nhưng trên thực tế vẫn là tầng 13, khách hàng vẫn biết điều này, vấn đề là họ có chấp nhận hay không. Vì lẽ đó, hầu hết các căn hộ tại tầng 13 đều có giá rẻ hơn căn hộ ở các tầng khác.

Vậy có nên mua căn hộ tầng số 13 hay không?

Đối với nhà cửa có số hay chọn tầng, số căn hộ chung cư, dù tầng 13 hay tầng nào đi nữa, cũng cần phải xét nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ:

  • Xét về hướng phong thủy của căn hộ có hợp với gia chủ hay không.
  • Thiết kế bên trong căn hộ có mang lại tài lộc không hay thiết kế phạm phong thủy thì tầng có số đẹp cũng vẫn xui xẻo như thường.
  • Ngoài ra các yếu tố về giá thành, chi phí của căn hộ chung cư ở tầng 13 cũng rất đáng để xem xét.

Theo tìm hiểu, đa số người mua thường tránh tầng 13 nên chủ đầu tư sẽ giảm giá căn hộ, tặng thêm khuyến mại cho căn hộ tầng 13. Với các dự án đã và đang mở bán, giá mỗi mét vuông của các căn hộ ở tầng 13 thường thấp hơn các tầng khác khoảng 500 nghìn đến 1 triệu đồng.

Do đó, số ít người vẫn chấp nhận mua căn hộ tầng 13 bởi với cùng dự án, cùng chất lượng nhưng họ lại tiết kiệm được vài chục đến cả trăm triệu đồng. Khoản tiền này đủ để chủ nhà sắm sửa thêm các thiết bị thiết yếu như bếp từ, tivi, tủ lạnh, máy giặt, bình nóng lạnh… Do đó, khi gặp những căn chung cư ưng ý nhưng nằm ở tầng 13 hay số nhà 13 thì cũng không nên quá lo ngại mà bỏ qua cơ hội sở hữu căn hộ phù hợp.

Lưu ý khi chọn tầng, số nhà chung cư

black friday, vì sao chung cư không có tầng 13? có nên mua căn hộ tầng 13?

Rất nhiều chung cư tránh đặt tên tầng 13.

Xét về tầm nhìn, tầng 13 nằm ở độ cao hợp lý, tầm nhìn không bị che khuất bởi các tòa nhà xung quanh, không khí trong lành, thoáng đãng. Do đó, ngoài lưu ý khi chọn tâng 13, bạn nên quan tâm các yếu tố sau:

  • Phong thủy hướng nhà của chung cư, nên chọn hướng Nam hoặc Đông Nam vì sẽ giúp đón gió mát và nhiều ánh sáng.
  • Đối với căn hộ cần tránh chọn những căn có hành lang dài đâm thẳng cửa. Đồng thời tránh chọn căn hộ có cửa chính đối diện với cửa của căn hộ khác.
  • Ban công và cửa sổ của chung cư cần tránh chọn hướng Tây và chú ý không chọn căn có góc nhọn của các công trình khác chĩa thẳng vào.
  • Có thể chọn căn hộ ở số tầng từ 6 – 15 là đẹp nhất, không quá thấp, không quá cao và rất phù hợp với sự riêng tư của gia đình bạn.
  • Các thiết kế trong căn hộ cần phải chú ý không chọn căn có phòng bếp và phòng khách đối diện với cửa nhà vệ sinh. Cửa nhà vệ sinh không được hướng thẳng ra cửa chính hoặc phòng ngủ.

Không thể phủ nhận vấn đề phong thủy, kiêng kỵ khi mua nhà cũng cần lưu ý, tuy nhiên, điều đáng lưu ý hơn cả khi mua chung cư đó là vị trí dự án, chất lượng thi công, tiện ích xung quanh, hướng nhà, tầm nhìn, vị trí căn hộ, hình thế nhà… có hợp lý hay không, yếu tố số tầng và số nhà chỉ là thứ yếu, mang tính bổ trợ. Chúc bạn chọn được căn hộ phù hợp nhất với mình!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News