Sức Khoẻ

Vì sao HIV không truyền qua muỗi đốt, ôm hôn?

Muỗi có thể lây truyền một loạt bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như sốt rét và sốt xuất huyết, nhưng chúng có khả năng truyền HIV không. Dùng chung bát, đũa với người nhiễm HIV có bị lây truyền không? Câu trả lời có ở nội dung bài viết.

1. Muỗi đốt không làm lây truyền HIV

Theo các chuyên gia của NAM, một tổ chức từ thiện có trụ sở tại Vương quốc Anh, hoạt động với mục đích thay đổi cuộc sống bằng cách chia sẻ thông tin về HIV & AIDS, có ba nguyên nhân khiến muỗi không phải là tác nhân lây truyền HIV.

vì sao hiv không truyền qua muỗi đốt, ôm hôn?

Muỗi đốt không làm lây nhiễm HIV

Thứ nhất, do cơ thể của muỗi thiếu tế bào T, loại tế bào cần thiết để virus nhân bản và tồn tại. Điều này chứng tỏ muỗi không thể bị nhiễm HIV.

Thứ hai, ngay cả khi muỗi tiếp xúc với HIV, chúng cũng không thể lây truyền HIV do khi đốt người, muỗi hút máu vào trong ruột, tại đây axit trong dạ dày muỗi đã tiêu diệt HIV. Hơn nữa, cấu tạo của tuyến hút máu ở muỗi khá phức tạp khiến máu chỉ được hút theo một hướng và không bơm ngược ra. Do đó, người bị muỗi đốt không bị lây nhiễm HIV.

Thứ ba, để một con muỗi có thể truyền HIV từ người sang người, nó cần có khả năng mang đủ mức độ của virus. Chính vì thế, một con muỗi sẽ phải đốt rất nhiều vết trong thời gian ngắn, thời gian HIV tồn tại trong cơ thể chúng mà điều này là không thể.

2. Ăn chung với người bị nhiễm HIV có lây không?

Theo Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), HIV không lây truyền khi tiếp xúc hàng ngày trong môi trường xã hội, trường học hoặc nơi làm việc. Bạn không thể bị lây nhiễm khi bắt tay ai đó, ôm hôn ai đó, đi chung toilet hoặc uống chung ly, dùng chung bát với người nhiễm HIV hoặc tiếp xúc với ho hoặc hắt hơi của người bị nhiễm.

HIV chỉ lây truyền qua quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc âm đạo; truyền máu, sử dụng chung kim tiêm bị ô nhiễm tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe và tiêm chích ma túy; giữa mẹ và trẻ sơ sinh trong thời kỳ mang thai, sinh nở và cho con bú.

3. Một người nhìn khỏe mạnh có thể bị nhiễm HIV không?

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ lây nhiễm HIV nếu không thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm như quan hệ tình dục an toàn, không dùng chung bơm kim tiêm…

Hơn nữa, bạn không thể biết ai đó có bị nhiễm HIV hay không chỉ bằng cách nhìn vào họ. Một người bị nhiễm HIV có thể trông khỏe mạnh và cảm thấy dễ chịu, nhưng họ vẫn có thể truyền virus. Xét nghiệm HIV là cách duy nhất một người có thể biết được mình có bị nhiễm HIV hay không.

Do đó, để tránh lây truyền HIV, bạn cần tìm hiểu kỹ đối phương và chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh như sử dụng bao cao su, quan hệ chung thủy một vợ một chồng…

Mời bạn xem tiếp video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News