Bắc Kinh

Vi vu đến Bắc Kinh để ngắm nhìn Di Hòa Viên, hoa viên đẹp nhất của kiến trúc Trung Hoa

Di Hòa Viên hiện tại là hoa viên lớn nhất và nổi bật nhất tại Trung Quốc với lối kiến trúc trọng phong thủy, tận dụng hết được khung cảnh núi sông tạo nên một thiết kế cảnh quan tuyệt tác.

Cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 15 km, có một cung điện tuyệt đẹp tựa như khung cảnh bồng lai chốn hạ giới, đó là Di Hòa Viên hay còn được gọi là Cung điện mùa hè. Trước đây, Di Hòa Viên này là nơi nghỉ dưỡng, vui chơi của các thành viên hoàng tộc và giờ là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Bắc Kinh, Trung Quốc.

vi vu đến bắc kinh để ngắm nhìn di hòa viên, hoa viên đẹp nhất của kiến trúc trung hoa
Toàn bộ khung cảnh của Di Hòa Viên. Ảnh: vyctravel.com

Ngắm Di Hòa Viên, một trong những kỳ quan thiên nhiên thế giới tọa lạc tại Bắc Kinh

1. Đôi nét về Di Hòa Viên

Tính đến nay, Di Hòa Viên đã có lịch sử tồn tại trên 800 năm, trải qua nhiều tên gọi dưới nhiều triều đại khác nhau của Trung Hoa. Tiền thân của Di Hòa Viên là cung điện Kim Sơn Cung được xây dựng vào đầu đời nhà Tấn. Và nếu du khách có đi du lịch Trung Quốc và muốn tìm hiểu về lối kiến trúc cung điện độc đáo của nước này thì không nên bỏ qua cung điện Di Hòa Viên.

vi vu đến bắc kinh để ngắm nhìn di hòa viên, hoa viên đẹp nhất của kiến trúc trung hoa
Lối kiến trúc nơi đây được thiết kế vô cùng hài hòa với thiên nhiên. Ảnh: yeudulich.com

Vào đời nhà Thanh, vua Càn Long cho xây dựng Thanh Y Viên để mừng sinh nhật mẹ của mình. Nhưng đến năm 1860, trong cuộc chiến tranh Nha phiến, liên quân Anh – Pháp đã bắn phá khiến cho Thanh Y Viên bị chịu tổn hại nặng nề. Đến năm 1888, Từ Hy Thái Hậu lấy ngân quỹ vốn được dùng để hiện đại hóa hải quân trùng tu lại hoa viên này và đặt tên thành Di Hòa Viên ý chỉ “vườn nuôi dưỡng sự ôn hòa”, là nơi mà các hoàng thân quốc thích thường xuyên lui tới để vui chơi giải trí. Không lâu sau, vào năm 1900, trong loạn Quyền Phỉ, liên quân 8 nước lại phá hoại hoa viên lần nữa. Và khi Từ Hy hồi cung năm 1903, bà cho trùng tu lại hoa viên lần 2. Có thể nói, Di Hòa Viên là một chứng nhân lịch sử của Bắc Kinh, trải qua những thời gian khủng hoảng nặng nề của triều đại cuối cùng trong nền phong kiến Trung Quốc.

vi vu đến bắc kinh để ngắm nhìn di hòa viên, hoa viên đẹp nhất của kiến trúc trung hoa
Theo lịch sử Trung Hoa, Di Hòa Viên đã tồn tại hơn 800 năm, qua nhiều triều đại phong kiến. Ảnh: dkn.news.com

Di Hòa Viên có tổng diện tích với hơn 290 ha với khoảng 3600 gian phòng khác nhau thuộc lối kiến trúc cung điện. Di Hòa Viên còn có một cái tên thân quen khác là Cung điện mùa hè khi có tới ¾ diện tích là mặt nước mang lại không gian mát mẻ vào ngày hè. Đây không chỉ là một công viên đẹp mà còn là một kiệt tác về nghệ thuật kiến trúc có sự chặt chẽ về mặt phong thủy theo hướng “Phúc – Lộc – Thọ”.

2. Lối kiến trúc độc đáo có một không hai của Di Hòa Viên

Cung điện Di Hòa Viên ở Bắc Kinh được Đại kiến trúc sư của cung đình là Lôi Đình Xương chủ trì. Cung điện này được trùng tu lần thứ nhất nhân dịp mừng thọ Từ Hy Thái Hậu tròn 60 tuổi nên được thiết kế theo phong thủy “Phúc Lộc Thọ”.Nếu nhìn từ trên cao, Di Hòa Viên có ba bố cục chính là quả đào tượng trưng cho chữ Phúc, con dơi tượng trưng cho chữ Lộc và con rùa tượng trưng cho chữ Thọ.

vi vu đến bắc kinh để ngắm nhìn di hòa viên, hoa viên đẹp nhất của kiến trúc trung hoa
Di Hòa Viên được thiết kế theo hướng Phúc – Lộc – Thọ. Ảnh: bazantravel.com

Quả đào chính là hồ Côn Minh. Con sông dẫn nước vào hồ qua cửa Tây Môn Quan tạo thành hình cái cuống, con đê hẹp, dài ở phía chếch mặt hồ tạo ra vết rãnh trên quả đào. Còn con dơi được tạo thành từ dãy hành lang  men theo hồ Côn Minh ngay sát chân Vạn Thọ sơn tựa xương cánh đang dang ra; đường hành lang hình cánh cung ở bờ bắc hồ Côn Minh thâm nhập vào lòng hồ chính là phần đầu của con dơi;  phần nhô ra trên hồ Côn Minh được dùng làm bến thuyền cho du khách chính là mõm của con dơi; hai bên tả hữu đường hành lang này vươn dài là cánh con dơi; núi Vạn Thọ và cái hồ phía sau tạo thành thân của con dơi.

vi vu đến bắc kinh để ngắm nhìn di hòa viên, hoa viên đẹp nhất của kiến trúc trung hoa
Hồ Côn Minh chiếm hơn một nữa diện tích của hoa viên. Ảnh: vyctravel.com

Nhìn tổng thể kiến trúc, phần đầu con rùa chính là một hòn đảo nhỏ giữa hồ Côn Minh, còn cây cầu Thập Thất Khổng Kiều, rộng 8m , dài 150m, gồm 17 nhịp liên hoàn là chiếc cổ của con rùa đang vươn dài.

vi vu đến bắc kinh để ngắm nhìn di hòa viên, hoa viên đẹp nhất của kiến trúc trung hoa
Cầu Thập Thất Khổng là cây cầu dài nhất Trung Quốc. Ảnh: trip.com

Ngoài ra, trong Di Hòa Viên còn có các điểm tham quan nổi tiếng khác như Đông Cung môn nằm ở phía Đông. Đây chính là nơi dành cho các Hoàng đế bàn việc triều chính và nghỉ ngơi. Để thể hiện được quyền uy của nhà vua, nơi đây được trang trí và 9 con rồng viền xung quanh cửa chính, hai bên là hai con sư tử mang vẻ trang nghiêm.

vi vu đến bắc kinh để ngắm nhìn di hòa viên, hoa viên đẹp nhất của kiến trúc trung hoa
Tượng sư tử được đặt trước cổng của Di Hòa Viên. Ảnh: khpahoctv.com

Lạc Thọ Đường được xây theo kiểu tứ hợp viên, được bố trí rất nhiều các loại hoa, cây cảnh quý hiếm và một tượng con hươu, một con hạc và một bình bông biểu tượng cho sự thái bình, thịnh vượng, phú quý, giàu sang. Hương Phật Các nằm trên núi Vạn Thọ cao 60 thước, được xây theo kiến trúc “nhất tọa, bát diện, tam tằng, tứ trọng” của các tòa tháp Trung Quốc, là nơi cho Thái Hậu niệm phật.

vi vu đến bắc kinh để ngắm nhìn di hòa viên, hoa viên đẹp nhất của kiến trúc trung hoa
Hương Phật Các là nơi Từ Hy Thái Hậu thường đến niệm phật. Ảnh: kienviet.net

Bên cạnh đó, bất kỳ du khách nào khi đến tham quan Di Hòa Viên của Trung Quốc đều rất ấn tượng với Trường Lang. Đây được coi là dãy hành lang dài nhất trong kiến trúc hoa viên của đất nước Trung Quốc với 738 m. Trường Lang còn được trang trí, điêu khắc với vô số hình vẽ và các biểu tượng khác nhau vô cùng ấn tượng. Công trình này chính là điểm mấu chốt của Di Hòa Viên, dùng để liên kết các công trình khác trong hoa viên.

Có thể nói, Di Hoa Viên là cái nôi trong thiết kế cảnh quan ở Trung Quốc. Với lối thiết kế trọng phong thủy, kết hợp hài hòa giữa nước và vật, họa văn tỉ mỉ, tinh tế, mỗi đường đường nét nét đều được chăm chút từng li từng tí, xứng đáng là tuyệt tác kiến trúc thời nhà Thanh.

Hoàng Yến

Theo Báo Thể Thao Việt Nam

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News