Răng Miệng

Viêm nướu răng: Nguyên nhân, cách nhận biết và mẹo chữa trị hiệu quả

Có rất nhiều cách trị viêm nướu răng tại nhà an toàn, hiệu quả giúp bạn nhanh thoát khỏi cơn đau song song với việc điều trị theo chỉ định của nha sĩ. Vậy, cách trị đau nướu răng đó là gì?

Bị viêm nướu hay viêm nướu chân răng không phải là bệnh nghiêm trọng nhưng nếu không có chế độ chăm sóc thích hợp, viêm nướu có thể tiến triển thành bệnh viêm nha chu, dẫn đến gãy răng và phá hủy xương hàm. Nghiêm trọng hơn, theo nghiên cứu, viêm nướu không được điều trị còn có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Song song với việc điều trị viêm nướu theo chỉ định của nha sĩ, Hello Bacsi mách bạn một số cách trị viêm nướu răng tại nhà hay cách trị sưng nướu răng tại nhà siêu đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả.

Dấu hiệu thường gặp khi bị viêm nướu răng

Bạn có thể bị viêm nướu nếu có những dấu hiệu sau:

  • Lợi dễ chảy máu
  • Thường xuyên bị loét miệng
  • Nướu bị sưng
  • Hơi thở có mùi
  • Cảm thấy đau khi nhai
  • Cảm thấy răng không chắc chắn hoặc nhạy cảm hơn bình thường

Cách trị viêm nướu răng tại nhà

viêm nướu răng: nguyên nhân, cách nhận biết và mẹo chữa trị hiệu quả

Bị viêm nướu răng phải làm sao? Làm gì khi bị viêm nướu răng? Bị viêm nướu răng nên làm gì? Đây là thắc mắc của nhiều người. Khi bị viêm nướu, bạn nên tham khảo các cách trị viêm lợi hay cách chữa viêm nướu răng, cách trị viêm nướu răng tại nhà sau đây.

Khi có các dấu hiệu kể trên, tốt nhất bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng có thể các cách trị viêm nướu răng tại nhà hay cách trị sưng nướu răng tại nhà dưới đây:

  • Cách trị đau nướu răng: Đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày và chọn bàn chải lông mềm, chải nhẹ nhàng làm sạch cả 4 mặt răng theo một hướng 45 độ.
  • Cách trị viêm nướu răng tại nhà: Chỉ nha khoa cũng được khuyến khích sử dụng để làm sạch các mảng bám thức ăn trên kẽ răng mà bàn chải không làm sạch được. Bạn nên hạn chế dùng tăm, vì tăm dễ gây tổn thương đến lợi so với chỉ nha khoa.
  • Cách trị viêm lợi: Nước súc miệng hay nước muối loãng cũng giúp loại bỏ hoàn toàn các thức ăn còn sót lại trong răng, mang lại hơi thở thơm mát. Do đó đừng quên súc miệng hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn, giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Làm gì khi bị viêm nướu răng? Massage nướu răng nhẹ nhàng để dễ dàng loại bỏ đau răng. Xoa bóp sẽ tăng cường lưu thông máu đến khu vực viêm nướu và có tác dụng chữa bệnh.

Bị viêm nướu răng phải làm sao? Thử các biện pháp dân gian

viêm nướu răng: nguyên nhân, cách nhận biết và mẹo chữa trị hiệu quả

  • Bị viêm nướu răng nên làm gì? Sử dụng nước ép bưởi: Nước ép bưởi có chất sát khuẩn rất tốt, đặc biệt có nhiều vitamin C cho cơ thể và tăng sức đề kháng.
  • Cách chữa viêm nướu răng tại nhà bằng lô hội hay nha đam: Lấy một ít lô hội xoa nhẹ nhàng vào vùng bị viêm hoặc uống nước ép lô hội vừa giúp cơ thể khỏe mạnh vừa đẩy lùi các loại bệnh về răng miệng.
  • Cách trị viêm nướu răng bằng cchanh: Có đặc tính kháng viêm cao, chứa nhiều vitamin C, giúp nướu răng chống các bệnh viêm nhiễm. Ngoài việc dùng để uống, bạn cũng có thể vắt nước cốt chanh và thêm một chút muối hòa lên thật kỹ, sau đó thoa hỗn hợp này lên răng và để trong vài phút trước khi súc miệng bằng nước.
  • Viêm nướu răng làm sao hết? Dùng túi trà: Đây là cách trị viêm lợi đơn giản. Sau khi ngâm túi trà trong nước sôi, bạn để nguội một chút. Đặt túi trà nguội lên phần nướu bị viêm trong khoảng 5 phút hoặc lâu hơn, lượng axit tannic trong túi trà có thể làm giảm viêm nướu rất hiệu quả.
  • Tép tỏi: Chắc hẳn mọi người đều biết tỏi có rất nhiều công dụng trong việc chữa bệnh, không những thế, tỏi còn giúp điều trị viêm nướu và làm giảm đau tự nhiên. Để chuẩn bị, bạn nghiền nát một tép tỏi, thêm một chút muối và thoa hỗn hợp này vào chỗ nướu bị viêm, sau đó xúc miệng lại thật sạch.
  • Bị viêm nướu phải làm sao? Dùng mật ong: Đặc tính kháng khuẩn và khử trùng trong mật ong điều trị viêm nướu rất hữu hiệu. Sau khi đánh răng, bạn chỉ cần chà xát một lượng nhỏ mật ong (mật ong rừng càng tốt) vào vùng lợi bị viêm là bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy dễ chịu.

Tại sao bạn bị viêm nướu?

Viêm nướu răng thường là do không có chế độ chăm sóc răng miệng hợp lý. Mảng bám, vi khuẩn và đồ ăn có thể dính vào răng dẫn đến sâu răng. Nếu không có sự chăm sóc nha khoa thường xuyên và loại bỏ sự tích tụ mảng bám, các mảng bám trên răng sẽ cứng lại thành cao răng và dính vào gốc răng của bạn. Cả mảng bám và cao răng đều là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm lợi.

Bên cạnh việc không có chế độ chăm sóc nha khoa hợp lý, bạn cũng có thể bị viêm nướu do đánh răng quá mức và dùng tăm quá nhiều, sử dụng thuốc lá, thay đổi hormone khi mang thai và mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, bạn còn có thể bị viêm nướu do các yếu tố khác như:

  • Răng mọc không đúng cách
  • Ống nẹp, thân răng và hàm răng giả không bảo đảm chất lượng.
  • Sử dụng một số loại thuốc chống động kinh và thuốc ngừa thai.
  • Ung thư, HIV/AIDS và các bệnh khác làm suy yếu hệ thống miễn dịch cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm nướu.

Chẩn đoán như thế nào?

viêm nướu răng: nguyên nhân, cách nhận biết và mẹo chữa trị hiệu quả

Nha sĩ có thể chẩn đoán dựa trên việc kiểm tra và tiến hành các xét nghiệm nha khoa thông thường. Để tiến hành kiểm tra răng miệng, nha sĩ sẽ đo các vùng trong miệng của bạn giữa răng và mô nướu bằng cách sử dụng một công cụ nhỏ giống như đầu dò. Nếu các phép đo cho thấy khoảng trống lớn hơn bình thường giữa răng và dây nướu, có thể đó là dấu hiệu của viêm nướu. Các nha sĩ cũng có thể chụp X-quang nha khoa để đánh giá bất kỳ tổn thương nào của mô xương.

Nếu bạn mắc bệnh viêm lợi, nha sĩ sẽ thực hiện việc làm sạch men răng và kê toa các loại thuốc để giúp bù đắp vi khuẩn và chống viêm. Bạn cũng nên thực hành chăm sóc nha khoa tốt tại nhà để ngăn tình trạng bị viêm nướu tiến triển thành viêm nha chu.

Lời khuyên cho bạn để điều trị viêm nướu tại nhà là hãy chăm sóc răng miệng thường xuyên, tránh hút thuốc, xây dựng chế độ ăn uống có lợi cho răng và đến nha sĩ định kỳ để tránh men răng đóng cục cũng như bảo vệ sức khỏe răng miệng được tốt hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News