Dược Liệu

Việt quất đen

việt quất đen

Tìm hiểu chung

Việt quất đen dùng để làm gì?

Trái và lá cây việt quất đen có thể dùng để làm thuốc.

Việt quốc đen có thể giúp cải thiện tầm nhìn, đặc biệt là tầm nhìn về đêm, chống những bệnh như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp. Một số người sử dụng quả việt quất để chữa bệnh tim mạch bao gồm xơ cứng động mạch, giãn tĩnh mạch, lưu lượng máu trong tĩnh mạch thấp và đau ngực.

Cây việt quất có thể giảm triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính, bệnh trĩ, tiểu đường, viêm xương khớp, bệnh gút, viêm da, rối loạn tiêu hóa, bệnh thận, và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Đôi khi người ta bôi việt quất vào bên trong miệng để chữa đau miệng và cổ họng. Việt quất có thể trị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, kiểm soát lượng insulin và làm thuốc lợi tiểu.

Cơ chế hoạt động của việt quất đen là gì?

Hiện nay vẫn chưa có đủ nghiên cứu về tác dụng của loại thuốc này. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, đã có vài nghiên cứu cho thấy việt quất có một chất gọi là tannin giúp cho bệnh tiêu chảy, cũng như kích thích miệng và họng, và giảm viêm. Các nghiên cứu cho thấy có một số thành phần hóa học trong việt quất có thể giảm đường huyết và cholesterol. Ngoài ra, các nhà khoa học cho rằng chất flavonoid có trong việt quất có vai trò tăng cường lưu thông máu ở những người bệnh tiểu đường. Nhờ kích thích lưu thông máu, nó có thể cải thiện tầm nhìn ở mắt người. Để tìm hiểu thêm thông tin về loại trái cây thần kỳ này, tham khảo ngay 9 lợi ích đáng kinh ngạc của quả việt quất.

Liều dùng

Liều dùng thông thường của việt quất đen là gì?

Người ta thường dùng việt quất làm trà bằng cách ngâm 1 g (1-2 muỗng cà phê) lá việt quất với 150 ml nước sôi trong vòng 5-10 phút. Tuy nhiên, bạn không nên dùng lá việt quất trong khoảng thời gian dài. Thay vào đó bạn có thể ăn từ 20-60 mg quả việt quất mỗi ngày.

Liều dùng của việt quất đen có thể khác nhau đối với những bệnh nhân khác nhau. Liều lượng dựa trên tuổi của bạn, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề cần quan tâm khác. Việt quất đen có thể không an toàn. Hãy thảo luận với thầy thuốc và bác sĩ của bạn để tìm ra liều dùng thích hợp.

Dạng bào chế của việt quất đen là gì?

Cây thuốc, vị thuốc này có thể có những dạng bào chế như:

  • Thuốc viên;
  • Chiết xuất;
  • Quả khô;
  • Ngâm rượu;
  • Lá khô.

Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng việt quất đen?

Việt quất đen có thể có một số tác dụng phụ như:

  • Khô mắt, khô miệng;
  • Khó chịu trong bụng;
  • Táo bón.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến thầy thuốc hay bác sĩ của bạn.

Điều cần thận trọng

Trước khi dùng việt quất đen bạn nên biết những gì?

Việt quất đen chưa được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ công nhận là một loại thuốc. Dùng việt quất đen trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Việt quất đen có thể thay đổi lượng đường trong máu. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc phẫu thuật. Bạn nên ngưng dùng việt quất đen ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Bạn nên báo cho bác sĩ bất kỳ loại thuốc hoặc thảo dược nào bạn đang sử dụng trước khi bắt đầu dùng việt quất.

Những quy định cho việt quất đen ít nghiêm ngặt hơn những quy định của tân dược. Cần nghiên cứu sâu hơn để xác định độ an toàn của vị thuốc này. Lợi ích của việc sử dụng việt quất đen nên cân nhắc với nguy cơ có thể xảy ra trước khi dùng. Tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng vị thuốc này.

Mức độ an toàn của việt quất đen như thế nào?

Không nên dùng thuốc từ việt quất đen nếu bạn thuộc những đối tượng sau:

  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú;
  • Trẻ em;
  • Người bị dị ứng hoặc mẫn cảm với thuốc.

Việt quất đen có thể tương tác với những gì?

Thuốc có thể tương tác với những thuốc bạn đang dùng hay tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng việt quất đen.

Lá việt quất đen sẽ làm giảm lượng đường huyết, do đó ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm của bạn. Bạn nên theo dõi đường huyết thường xuyên và cẩn thận khi dùng việt quất chung với các loại thuốc giảm đường huyết.

Tính chỉ số BMI – Chỉ số khối cơ thể

Sử dụng công cụ này để kiểm tra chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang ở mức cân nặng hợp lý hay không. Bạn cũng có thể kiểm tra chỉ số BMI của trẻ tại đây.

Nam

Nữ

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News