Sức Khoẻ

Vitamin a: bổ sung đầy đủ để giữ đôi mắt sáng

Vitamin a nằm trong nhóm vitamin thiết yếu của cơ thể, tồn tại dưới nhiều dạng và được cho là phát hiện vào năm 1816 qua các nghiên cứu khoa học. Ngoài tác dụng giữ cho các bộ phận khác của cơ thể được khoẻ mạnh, vận động trơn tru thì đây còn là vi chất đặc biệt quan trọng đối với thị lực.

Bạn nên xem thêm:

vitamin a: bổ sung đầy đủ để giữ đôi mắt sáng

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm a – tác dụng của vitamin a

Sơ bộ về vitamin a

Như trên đã đề cập, vitamin a không chỉ tồn tại dưới một dạng duy nhất như các loại vitamin khác. Ba dạng phổ biến của loại vitamin này hiện nay được nhắc đến nhiều nhất bao gồm retinol, rentinal hay rentinoic.

Vitamin a đặc biệt quan trọng với mắt. Bổ sung đầy đủ vi chất này sẽ giúp mắt sáng hơn, khoẻ hơn, đặc biệt là hoạt động tốt hơn trong những môi trường bất lợi như thiếu ánh sáng, nhìn quá lâu vào một chỗ hay tiếp xúc với nguồn ánh sáng có hại…

vitamin a: bổ sung đầy đủ để giữ đôi mắt sáng

Đây là vitamin đặc biệt quan trọng đối với thị lực – vitamin a có tác dụng gì

Khi cơ thể bị thiếu vitamin a, mắt sẽ là bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Lúc này, đôi mắt của bạn sẽ bị khô, thị lực giảm sút… Nếu tình trạng này kéo dài, mắt sẽ dễ gặp phải những vấn đề liên quan tới bệnh lý như quáng gà, giác mạc gặp vấn đề, thậm chí gây ra mù loà.

Bởi vậy, trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, bạn nhất định không nên bỏ qua các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin a. Nên bổ sung đúng, đầy đủ để đảm bảo giữ cho đôi mắt luôn sáng, khoẻ.

Những thực phẩm giàu vitamin a

Loại vitamin này có cả trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và cả các loại thực phẩm chứa nguồn gốc thực vật.

Thực phẩm từ nguồn gốc động vât

Gan: Gan là nơi chứa rất nhiều vitamin nhóm A. Theo các nghiên cứu, cứ mỗi 100 gram gan, ta có thể có được từ 3,2 mcg (gan lợn) – 6 mcg (gan gà) và thậm chí lên tới 11 mcg ở trong gan vịt.

vitamin a: bổ sung đầy đủ để giữ đôi mắt sáng

Gan động vật – tác dụng của vitamin a

Trứng: Ngoài gan, trứng cũng là thực phẩm có chứa nhiều vitamin nhóm A cần thiết cho cơ thể. Cứ trong 100 gram trứng gà, ta có thể thu được khoảng 700 mcg vitamin này.

vitamin a: bổ sung đầy đủ để giữ đôi mắt sáng

Trứng – tác dụng của vitamin a

Ngoài gan và trứng, vitamin nhóm A còn có nhiều trong các loại bơ, sữa động vật hoặc các chế phẩm khác từ sữa.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Các loại củ quả có màu thẫm: Các loại củ, quả có màu thẫm như đu đủ, ớt vàng, cà rốt… chứa rất nhiều vitamin nhóm A. Trung bình cứ 100 gram đu đủ ta có được 2100 mcg, ớt vàng là 5790 mcg hay cà rốt là 5040 mcg. Như vậy, nếu không muốn ăn các sản phẩm từ động vật, bạn có thể chọn những loại củ quả này để đảm bảo lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.

vitamin a: bổ sung đầy đủ để giữ đôi mắt sáng

Các loại rau quả chứa nhiều vitamin a – tác dụng của vitamin a

Các loại rau: Ngoài củ quả, các loại rau xanh cũng đặc biệt giàu vitamin nhóm A. Bạn có thể lựa chọn bổ sung loại vitamin này thông qua rau dền cơm, rau muống, rau ngót… đều được

Những lưu ý khi bổ sung vitamin a

Bạn cần phải bổ sung vitamin nhóm A đều đặn hàng ngày. Do vậy, một thực đơn dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo cân bằng các vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin nhóm A là một điều cần thiết và phải có kế hoạch cụ thể.

vitamin a: bổ sung đầy đủ để giữ đôi mắt sáng

Cần xác định nhu cầu trước khi bổ sung cho cơ thể – uống vitamin a

Cần xác định xem hàm lượng vitamin nhóm A thực tế cơ thể cần theo giới tính, độ tuổi để có thể cân đối cho phù hợp. Nếu cơ thể không thể hấp thu được vitamin nhóm A thông qua dạng thức ăn tự nhiên thì bạn cũng có thể bổ sung loại vitamin này thông qua dạng viên uống. Tuy nhiên, điều này cần được tham khảo và thông qua các bác sĩ chuyên khoa.

Như vậy là các bạn vừa tìm hiểu về vitamin a và những công dụng, cách bổ sung loại vitamin này cho cơ thể. Chuyên mục sức khỏe của kênh cẩm nang đời sống gia đình chúng mình chúc các bạn xây dựng cho mình được chế độ dinh dưỡng phù hợp và luôn có được đôi mắt sáng khoẻ.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News