Sức Khoẻ

Vitamin C cần thiết với cơ thể như thế nào?

Vitamin C cùng với các loại vitamin và khoáng chất khác là thành phần cần thiết không thể thiếu để duy trì và đảm bảo sự hoạt động của toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Vậy vitamin C có những công dụng chính nào và làm thể nào để bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin này cho cơ thể.

Bạn nên xem thêm:

vitamin c cần thiết với cơ thể như thế nào?

Vitamin C đặc biệt quan trọng với nhiều hoạt động của cơ thể – tác dụng của vitamin c

Sơ bộ về vitamin C

Vitamin C là một thuật ngữ khoa học dùng để chỉ một vi chất dinh dưỡng tồn tại ở dạng tinh thể trắng, dễ tan trong nước và đặc biệt cần thiết cho người và các loại động vật linh trưởng.

vitamin c cần thiết với cơ thể như thế nào?

Cơ thể con người không thể tự tổng hợp loại vitamin này – uống vitamin c

Vitamin C không thể tự chuyển hoá từ đường ở trong cơ thể người, linh trưởng… do đó nó chỉ có thể bổ sung thông qua các thực phẩm hằng ngày. Loại vitamin này hiện nay tồn tại trong khá nhiều dạng khác nhau. Bởi thế, tuỳ tình hình thực tế cũng như nhu cầu cần bổ sung mà bạn lựa chọn và sử dụng cho phù hợp.

Sự cần thiết đối với cơ thể

Khi vào cơ thể, loại vitamin này tham gia vào nhiều phản ứng hoá sinh như vận chuyển các chất dinh dưỡng, là chất xúc tác trong nhiều phản ứng…

Điều này được thể hiện qua vai trò của nó trong các quá trình cụ thể như sau:

Kết nối, thúc đẩy sự hình thành của các tế bào collagen

Collagen là một loại protein chính của cơ thể. Đây là một thành phần đặc biệt quan trọng giúp hình thành nên các kết nối giữa cơ, xương, tế bào da…Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin C, nó sẽ là chất để kết nối một phần của các phân tử amino axit proline, từ đó hình thành nên các hidroxy proline để tạo ra một hệ cấu trúc collagen ổn định.

vitamin c cần thiết với cơ thể như thế nào?

Đây là vitamin có vai trò hỗ trợ trong việc kết nối các tế bào – vitamin c có tác dụng gì

Lúc này, các vết thương trên cơ thể sẽ mau lành hơn, các hiện tượng như chảy máu dưới da, chảy máu chân răng… sẽ không còn nữa.

Loại bỏ độc, tham gia quá trình chuyển hoá các chất béo dư thừa

Không hề vô lý hay đáng ngạc nhiên khi trong hầu hết các đơn thuốc của mọi nhóm bệnh đều được kê thêm thành phần vitamin C. Điều này được lý giải là bởi khi đi vào cơ thể, loại vitamin này sẽ tiếp tục được oxy hoá để tạo thành gluta thione – hợp chất giúp đào thải độc ra khỏi cơ thể thông qua hệ bài tiết.

vitamin c cần thiết với cơ thể như thế nào?

Vitamin C giúp cơ thể khoẻ mạnh, dáng thon – tác dụng của vitamin c

Ngoài ra, trong quá trình trở thành các chất xúc tác, loại vitamin này cũng sẽ giúp tới 80% hàm lượng cholestrol chuyển hoá, làm tan chúng trong nước và đưa chúng ra ngoài cơ thể.

Giúp da căng, mịn, khoẻ

Bởi đây là một vi chất có khả năng kích hoạt các enzym trong cơ thể, do đó nó sẽ giúp gia tăng sự hoạt động của một số kim loại. Nhờ vậy, da sẽ trở lên khoẻ mạnh hơn, có khả năng chống lại các tác hại từ ánh nắng mặt trời; hạn chế các hiện tượng lão hoá như nám, tàn nhang…

Cách bổ sung

Như trên có nói, đây là loại vitamin được tồn tại trong rất nhiều dạng khác nhau. Để bổ sung loại vitamin này cho cơ thể, bạn có thể áp dụng hai phương pháp sau:

Sử dụng các loại thực phẩm trong thực đơn hằng ngày:

Loại vi chất này được tìm thấy đặc biệt trong rau củ, đặc biệt là những loại quả chín. Bạn có thể bổ sung vitamin này bằng cách tăng cường ăn các loại trái cây như: cam, táo, ổi, cà chua..

vitamin c cần thiết với cơ thể như thế nào?

Trái cây là thực phẩm chứa nhiều vitamin c – tác dụng của vitamin c

Viên uống bổ sung

Ngoài các sản phẩm từ thiên nhiên, hiện nay các nghiên cứu khoa học cũng đã cho ra đời nhiều dạng vitamin C tổng hợp khác nhau. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng ở trong các viên C sủi, viên uống dạng nén…

vitamin c cần thiết với cơ thể như thế nào?

Viên C sủi – thuốc vitamin c

Tuy nhiên, những sản phẩm tổng hợp này thường không tốt và không được khuyến khích dùng bằng các sản phẩm tự nhiên. Do đó, bạn chỉ nên chọn cách bổ sung vitamin C tổng hợp trong trường hợp cơ thể không thể tiếp nhận dạng tự nhiên và cần phải có sự tư vấn của bác sĩ.

Chuyên mục sức khỏe của kênh cẩm nang đời sống gia đình chúng mình chúc các bạn luôn vui khoẻ mỗi ngày nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News