Sức Khoẻ

Vitamin D: Những điều có thể bạn chưa biết

Vitamin D được nhắc tới, được biết đến với công dụng quan trọng nhất là giúp cho hệ xương, răng được bền vững, chắc khoẻ. Vậy ngoài tác dụng này thì vitamin D còn có những lợi ích gì mà bạn chưa biết?

Bạn nên xem thêm:

vitamin d: những điều có thể bạn chưa biết

Vitamin nhóm D hay còn được gọi là vitamin mặt trời – vitamin d có tác dụng gì

Vài nét về vitamin D

Vitamin nhóm D hay vitamin từ mặt trời là những tên gọi khác dành cho vitamin D. Đây là vitamin khá khác biệt so với các vitamin thuộc các nhóm còn lại bởi vitamin này không chỉ có được thông qua thực phẩm mà cơ thể người hoàn toàn có thể tự tổng hợp được nó.

vitamin d: những điều có thể bạn chưa biết

D2 và D3 là hai dạng vitamin nhóm D chính – tác dụng của vitamin d

Vitamin nhóm D được tồn tại ở nhiều dạng, trong đó dạng D2 và D3 được xem là quan trọng nhất. Vitamin dạng D2 được bổ sung vào cơ thể thông qua các loại thực phẩm như các loại thực vật phù du, động vật không xương sống hay một số loại nấm. Ngược lại, vitamin dạng D3 lại được cung cấp vào cơ thể thông qua một con đường chính gần như duy nhất đó là ánh sáng mặt trời.

Những tác dụng của vitamin D mà bạn chưa biết

Hỗ trợ, duy trì hệ miễn dịch khoẻ mạnh

Vai trò đặc biệt này được nghiên cứu, phát hiện và công bố bởi các bác sĩ, các nhà khoa học đến từ Đan Mạch. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ các vitamin nhóm D, hệ thông phòng vệ của cơ thể sẽ liên tục được kích hoạt để đảm bảo kịp thời phát hiện và tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập trái phép.

vitamin d: những điều có thể bạn chưa biết

Hệ miễn dịch khoẻ mạnh – vitamin d có tác dụng gì

Ngoài ra cũng theo nhiều nghiên cứu, nếu cơ thể người, đặc biệt là trẻ em được cung cấp đầy đủ nhóm vitamin này sẽ có khả năng giảm/ miễn nhiễm với các loại vi rút gây cảm cúm lên tới 40%.

Đảm bảo sự hoạt động trơn tru của hệ hô hấp

Vì giữ vai trò đặc biệt đối với hệ miễn dịch nên các tác động xấu lên hệ hô hấp cũng được các vitamin nhóm D chống lại. Do vậy mà các hiện tượng như hen suyễn, khó thở, viêm đường hô hấp ở những bệnh nhân được cung cấp đầy đủ vitamin nhóm D sẽ giảm đi đáng kể.

Giữ cho sự vận động của hệ tiêu hoá được diễn ra bình thường

Đối với hệ tiêu hoá, đặc biệt là ở tá tràng và ruột non rất cần được các vitamin nhóm D đóng vai trò chuyển tiếp canxi để không gây ra các hiện tượng canxi bị vón cục, tích tụ lại trong ruột. Nhờ đó, các hiện tượng như đầy bụng, khó tiêu hoá… sẽ không còn nữa, đồng thời khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng khác cũng không hề bị cản trở.

Do vậy, việc bổ sung đúng, đủ vitamin nhóm D là điều cần thiết để giữ cho sự vận động của hệ tiêu hoá được diễn ra bình thường.

vitamin d: những điều có thể bạn chưa biết

Hệ tiêu hoá khoẻ mạnh – tác dụng của vitamin d

Những cách bổ sung vitamin nhóm D

Thông qua thực phẩm

Cá và các chế phẩm từ cá như dầu cá (dầu gan cá), trứng cá; ngũ cốc; sữa đậu nành; trứng; nấm; sò… là những loại thực phẩm rất giàu vitamin nhóm D ở dạng D2. Hàm lượng vitamin nhóm D từ các loại thực phẩm này sẽ càng cao khi bạn sử dụng thức ăn đã nấu chín.

vitamin d: những điều có thể bạn chưa biết

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm D – vitamin d có tác dụng gì

Bởi vậy, trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày, bạn nên chú ý cân bằng và đảm bảo nguồn cung cấp vitamin nhóm D kể trên.

Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời được xem là nguồn cung cấp vitamin nhóm D ở dạng D3 tuyệt vời nhất bởi nó cực kỳ rẻ tiền và dành cho tất cả mọi người. Chỉ cần tắm nắng buổi sớm 1 – 2 tiếng mỗi ngày tuỳ điều kiện thực tế là bạn đã đảm bảo cung cấp một hàm lượng đáng kể vitamin D cho cơ thể rồi.

vitamin d: những điều có thể bạn chưa biết

Ánh nắng mặt trời – nguồn cung cấp vitamin D từ thiên thiên – tác dụng của vitamin d

Chuyên mục sức khỏe của kênh cẩm nang đời sống gia đình chúng mình chúc các bạn luôn luôn vui khoẻ mỗi ngày nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News