Sức Khoẻ

Vỏ hàu có tác dụng chữa bệnh gì?

SKĐS- Đối với nhiều người, vỏ con hàu chỉ là thứ vô giá trị. Tuy nhiên, ngoài việc tái chế vỏ hàu (rất quan trọng với hệ sinh thái biển) thì nó còn có giá trị y học cao, là loại thuốc chữa nhiều bệnh.

1. Đặc điểm và tác dụng của vỏ con hàu 

Vỏ con hàu dùng để chỉ lớp vỏ bên trong và bên ngoài của con hàu (ostrea hoặc ostrea edulis).

Mặt ngoài của vỏ có màu từ trắng xám đến vàng tía, lõm xuống hoặc không đều, có các vảy đồng tâm phát ra từ mặt sau của vỏ; bề mặt bên trong hầu như luôn luôn trắng và mịn, mặc dù đôi khi có thể có màu tím.

Vỏ chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là một số dẫn xuất của canxi (canxi cardonat, canxi photphat và canxi sulfat). Vỏ con hàu không có mùi tanh, có vị mặn nhẹ.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, vỏ con hàu có tác dụng thông kinh lạc, bổ âm, an thần. Nó thường được sử dụng kết hợp với xương rồng và rễ mẫu đơn trắng trong các bài thuốc thảo dược.

vỏ hàu có tác dụng chữa bệnh gì?

Liều lượng khuyến cáo dùng vỏ hàu từ 10-15gam, không nên dùng quá nhiều.

Bên cạnh đó, nghiên cứu ở Trung Quốc đã chỉ ra rằng vỏ con hàu đã qua chế biến hòa tan trong nước có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm loét dạ dày. Vỏ con hàu cũng đã được chứng minh trong các nghiên cứu trên động vật để phục hồi hệ thống miễn dịch. Do tác dụng an thần, đôi khi vỏ hàu được sử dụng để ổn định huyết áp và thúc đẩy giấc ngủ.

Ngoài ra, vỏ hàu còn có tác dụng với chứng chóng mặt, ù tai, hồi hộp, bướu cổ, đổ mồ hôi ban đêm, chảy máu tử cung và tiết dịch âm đạo bất thường…

Vỏ con hàu thường dùng dưới dạng bột, sắc, hoặc được bán dưới dạng viên nang hoặc viên nén…

2. Dùng nhiều vỏ con hàu có tốt không?

Sử dụng vỏ hàu trong thời gian dài hoặc quá liều có thể dẫn đến táo bón hoặc khó tiêu. Ngoài ra, khi dùng vỏ hàu dưới bất kỳ dạng chế biến nào, người dùng nên tránh hoặc sử dụng hết sức thận trọng đối với những trường hợp bị dị ứng với động vật có vỏ.

Không nên dùng vỏ hàu trong những trường hợp di tinh do lạnh.

Liều lượng được khuyến cáo của vỏ hàu là 15-30 gam. Tuy nhiên, liều lượng này có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào loại tình trạng bệnh đang được điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Nếu kết hợp vỏ hàu với thảo dược khác dưới dạng thuốc sắc thì cần sắc trước khi cho các loại thảo dược khác vào thêm.

Mời bạn xem tiếp video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News