Phong Thuỷ

Vụ 79 căn biệt thự xây không phép ở Phú Quốc: Nhiều người đến nhận là chủ

Mới đây, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND Tp.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết, UBND xã Dương Tơ vừa báo cáo đã có 56 trường hợp đem giấy tờ mua bán đất dạng ký tay (không có chứng thực) trình nộp, tự nhận là chủ của các căn biệt thự xây dựng trái phép tại khu đất rộng gần 19ha do xã quản lý. Một vài trường hợp có kèm theo đơn xin hoãn tháo dỡ công trình.

Trả lời báo chí, ông Trương Thanh Hào, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, cho biết UBND xã Dương Tơ đang mời và làm việc với những người mua bán đất, xây nhà trái phép tại khu 19ha. Sau khi rà soát, thống kê xong những việc liên quan đến những căn nhà xây không phép, UBND xã Dương Tơ sẽ báo cáo UBND Tp.Phú Quốc và tổ công tác đặc biệt.

vụ 79 căn biệt thự xây không phép ở phú quốc: nhiều người đến nhận là chủ

Vụ 79 căn biệt thự xây không phép ở Phú Quốc: Nhiều người đến “nhận” là chủ. Ảnh Zing

Để xử lý triệt để sai phạm vụ 79 căn biệt thự xây không phép ở Phú Quốc, ông Lê Quốc Anh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên ở Phú Quốc cho biết, đang tiến hành các thủ tục cần thiết để xử lý tháo dỡ toàn bộ 79 căn biệt thự xây dựng không phép. Những căn biệt thự này nằm tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, sẽ bị tháo dỡ nhằm trả lại hiện trạng, thu hồi quỹ đất cho Nhà nước.

Được biết, khoảng 5 năm trước, một số người dân địa phương đã bán đất bằng giấy viết tay cho nhiều người từ các tỉnh/thành khác. Những chủ nhân mới này lại tự chia lô, làm hạ tầng, sau đó bán lại cho nhiều người khác. Hiện phần lớn 79 căn biệt thự không phép đã xây dựng hoàn thành, một vài căn đang xây dựng dở dang. Mỗi căn được xây dựng trong diện tích thửa đất được phân lô từ 200m2 – 350 m2.

Theo báo Người Lao động, ước tính giá trị đất và xây dựng từ 8-10 tỷ đồng/căn. Một số căn còn được thiết kế khuôn viên cây cảnh, trồng cỏ xung quanh nhà, có sân trước, sân sau và lối đi bên hông như biệt thự đơn lập đẳng cấp. Hiện lực lượng chức năng đã rào chắn và dùng cơ giới phá hủy một số tuyến đường dẫn vào khu biệt thự trái phép nhằm ngăn chặn tình trạng tiếp tục thi công lén lút.

Xử phạt hơn 60 triệu đồng, tháo dỡ khách sạn 12 tầng xây “chui”

Chủ tịch UBND Tp.Phú Quốc quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư khách sạn 12 tầng thuộc địa bàn ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ với số tiền hơn 60 triệu đồng do xây dựng không đúng quy hoạch được phê duyệt. Trong đó, 55 triệu đồng xử phạt với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt với diện tích 2.746,8m2 và 6,5 triệu đồng đối với hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích 473m2.

Công trình khách sạn bị xử phạt nằm cạnh tuyến đường Trần Hưng Đạo, cách lề đường khoảng 100 m, cách trụ sở UBND xã Dương Tơ chưa đầy 1 km. Trước khi xảy ra dịch Covid-19, công trình này đã tồn tại 6 tầng, sau một thời gian ngừng xây dựng, tiếp tục nâng thêm 6 tầng, khiến nhiều người xung quanh không khỏi lo ngại về độ an toàn của công trình bởi hệ thống 6 tầng xây dựng trước đây đã bỏ không nhiều năm.

UBND Tp.Phú Quốc chỉ đạo, trong vòng 10 ngày, chủ đầu tư phải tháo dỡ toàn bộ công trình sai phép và trả lại nguyên trạng đất ban đầu. Trong trường hợp không chấp hành, chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ theo quy định của pháp luật. Công trình khách sạn 12 tầng xây dựng trái phép này đã có chỉ đạo phải cưỡng chế đầu tháng 9 nhưng đến nay vẫn còn tồn tại. Dư luận đặt ra phải chăng chính quyền Phú Quốc buông lỏng quản lý nên mới xảy ra tình trạng như vậy?

Định An

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News