Fitness

Vừa học cách tự vệ vừa giảm cân nhanh chóng với bộ môn đấu kiếm

Đấu kiếm là môn thể thao đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng của cơ thể. Cùng LEEP.APP khám phá bộ môn nghệ thuật giúp nâng cao khả năng tự vệ.

Được mệnh danh là “bộ môn có vẻ đẹp chết người”, đấu kiếm đang ngày càng trở nên phổ biến. Nó trở thành thói quen tao nhã được nhiều người lựa chọn với những lợi ích bất ngờ.

Tổng quan về đấu kiếm

vừa học cách tự vệ vừa giảm cân nhanh chóng với bộ môn đấu kiếm

Bộ môn có nguồn gốc xa xưa hàng nghìn “năm tuổi”

Đấu kiếm là môn thể thao được yêu thích bởi mọi người ở mọi lứa tuổi và mang lại vô số lợi ích. Bộ môn này là một hoạt động rèn luyện thể chất và tinh thần. Trong đó các vận động viên sẽ học cách trau dồi chiến lược để chống lại các đối thủ ở các cấp độ kỹ năng khác nhau. Đồng thời xây dựng sức bền thể chất, sự nhanh nhẹn và độ chính xác. Sự tự tin và tinh thần thể thao có được thông qua việc tham gia đấu kiếm và mở rộng trong các lĩnh vực khác của cuộc sống. Bạn có thể bắt đầu ở bất cứ độ tuổi nào.

Mục tiêu của bộ môn này là ghi điểm hoặc chạm vào đối thủ bằng cách dùng vũ khí trước khi họ chạm điểm vào bạn. Các quy tắc, chiến lược và khu vực nhắm mục tiêu khác nhau với từng loại vũ khí. Do đó, hầu hết những người đấu kiếm  đều ưa thích và thành thạo một loại vũ khí. Một tay kiếm hiếm có thành thạo cả ba loại vũ khí

Vũ khí trong đấu kiếm

Ba vũ khí của đấu kiếm là foil, saber và epeé. Điều đó đã khiến môn thể thao này được chia làm ba hình thức thi đấu khác nhau.

Foil – Kiếm liễu

Foil là một loại vũ khí hạng nhẹ nặng khoảng 500 gram nhắm vào phần thân chứ không nhắm vào đầu và cánh tay. Vũ khí này chỉ sử dụng thực hiện tấn công bằng đầu của vũ khí. Chỉ có tác động bằng đầu kiếm có gắn chíp đâm vào vùng tính điểm mới được tính điểm. Các tác động bằng cạnh của lưỡi kiếm không được tính điểm nhưng vẫn tiếp tục thi đấu. Trận đấu chỉ tạm dừng khi tác động vào ngoài vùng tính điểm trên cơ thể đối thủ.

Đấu kiếm liễu là sự cân bằng giữa các chiến lược tấn công và phòng thủ, đồng thời tuân thủ các quy tắc về quyền ưu tiên. Nếu cả hai đấu thủ cùng tác động một lúc thì trọng tài sẽ dùng luật “đường kiếm đúng” để tính điểm. Nếu cú đâm ngoài mục tiêu giành quyền ưu tiên so với cú đâm hợp lệ thì cả hai kiếm thủ đều không được tính điểm.

Epee – Kiếm ba cạnh

Epee là vũ khí đẩy nặng hơn một chút với trọng lượng 775 gram. Nó có một lớp bảo vệ hình tròn bảo vệ bàn tay, giống như tấm giấy bạc nhưng lớn hơn. Trong Epee, toàn bộ cơ thể là mục tiêu, vì vậy bàn tay được bảo vệ nhiều hơn.

Rõ ràng là Epee không có động tác chạm ngoài mục tiêu bởi vì toàn bộ cơ thể là mục tiêu và không có luật “đường kiếm đúng”. Tác động được gây ra bởi cạnh của lưỡi kiếm không được tính điểm giống đấu kiếm liễu. Do toàn cơ thể là mục tiêu nên không có khái niệm vùng ngoài mục tiêu với Epee.

Sabre – Kiếm chém

Sabre là vũ khí mới nhất trong số các loại vũ khí và nặng tối đa 500 gram. Mục tiêu, trong trường hợp này, là toàn bộ phần trên cơ thể bao gồm cả cánh tay trừ bàn tay. Tay cầm của kiếm chém được quay ra ngoài để bảo vệ tay cầm kiếm khỏi tác động. Tác động của đầu kiếm và lưỡi kiếm chém đều được coi là hợp lệ Cũng giống như kiếm liễu, các điểm chạm ngoài vùng mục tiêu của Sabre sẽ không được tính điểm. Tuy nhiên khi chạm ngoài vùng mục tiêu cuộc đấu vẫn được diễn ra. Sabre cũng có luật “đường kiếm đúng”.

Về phần trang phục, đấu kiếm gồm áo khoác, găng tay, quần chẽn, tất, đồ bảo vệ ngực (chủ yếu dành cho phụ nữ), tay áo và mũ.

Kỹ thuật đấu kiếm cơ bản

vừa học cách tự vệ vừa giảm cân nhanh chóng với bộ môn đấu kiếm

Đấu kiếm là một phần của kiếm thuật cổ truyền

Trong đấu kiếm chỉ gồm 2 kỹ thuật cơ bản là tấn công và phòng thủ.

Tấn công

Kỹ thuật tấn công trong đấu kiếm gồm:

Thrust – Kỹ thuật tấn công cơ bản, trong đó người tấn công chỉ và đánh bằng mũi kiếm vào mục tiêu.

Riposte – Về cơ bản là một tình huống phản công sau khi nỗ lực của kẻ tấn công ban đầu bị chặn lại, hậu vệ có cơ hội để giành quyền đi tiếp.

Feint – Động tác tấn công giả để gây ra phản ứng.

Lunge – Tạo lực đẩy bằng cách mở rộng chân trước.

Đánh – Giao chiến với vũ khí của đối thủ. Nó có xu hướng làm xáo trộn sự tập trung của đối phương.

Tấn công tổng hợp – Động tác tấn công theo sau nhiều đòn tấn công, điều này gợi lên sự khó chịu và giúp người tấn công đánh lừa đối thủ .

Phòng ngự

Parry – Kỹ thuật phòng thủ cơ bản; chặn vũ khí của đối thủ đánh vào khu vực mục tiêu

Vòng tròn parry – Kỹ thuật phòng thủ với vũ khí di chuyển theo hình tròn để làm chệch hướng vũ khí của đối thủ.

10 lợi ích sức khỏe hàng đầu của đấu kiếm

Đấu kiếm là một môn thể thao hiện đại tao nhã đã được mọi người trên thế giới yêu thích. Đó là một thử thách cả về mặt thể chất và chiến thuật giữa hai đối thủ. Bộ môn này được chứng minh mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người tập.

Sức mạnh và sức bền

Đấu kiếm liên quan đến hoạt động chân cường độ cao để giữ khoảng cách với đối thủ. Đồng thời nó cũng đòi hỏi tốc độ và sự linh hoạt của đôi chân. Vì các trận đấu liên quan đến nhiều cuộc tấn công và phản công nên động viên cần có độ bền cơ bắp cao. Nó sẽ giúp đấu sĩ tránh bị mệt mỏi trước khi giành được điểm.

Tăng cường thể chất kỵ khí

Đấu kiếm  là một môn thể thao bùng nổ trong đó các giai đoạn hoạt động cường độ cao xen kẽ với thời gian phục hồi ngắn. Nó sẽ giúp phát triển khả năng của cơ thể để thực hiện hoạt động độc lập với tiêu thụ oxy. Khi thể chất kỵ khí của cơ thể được cải thiện, nó có thể làm việc hiệu quả hơn và lâu hơn trước. Đặc biệt khi axit lactic tích tụ trong cơ và buộc chúng chậm lại hoặc dừng lại.

Sự nhanh nhẹn, tỉnh táo và bền bỉ

Nghệ thuật đấu kiếm đòi hỏi các động tác phản ứng nhanh để chống lại các đòn tấn công từ đối thủ. Đồng thời đấu sĩ cũng cần đặt đối phương vào thế phòng thủ. Điều này đòi hỏi tâm trí và cơ thể phải luôn nhanh nhẹn và tỉnh táo.

Tăng sự nhanh nhẹn về tinh thần

Đấu kiếm thường được gọi là cờ tướng do tính logic và chiến thuật đằng sau các chuyển động. Nó nâng cao khả năng phân tích và chiến lược bằng cách nhấn mạnh phong thái và khả năng ứng biến. Các trận đấu được phân thắng bại dựa trên những quan sát thể chất và tâm lý trong tích tắc của đấu sĩ. Vận động viên cần nắm được kỹ năng và phong cách đấu kiếm của đối thủ.

Tăng tính linh hoạt

Đấu kiếm yêu cầu sử dụng nhiều chuyển động để đáp trả và làm chệch hướng các đòn tấn công của đối phương. Phần cơ lõi, cánh tay và chân đều phát triển rất tốt tính linh hoạt của những vận động viên.

Giảm căng thẳng

Bởi vì nó là một môn thể thao cả về thể chất và tinh thần. Bởi vậy nó giúp giảm căng thẳng cực kỳ hiệu quả. Tâm trí tập trung vào một trò chơi và cơ thể sản xuất endorphin mang lại cảm giác dễ chịu. Điều đó giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất.

Tăng cường sức khỏe

Song song với việc hỗ trợ cải thiện sức khỏe tinh thần, đấu kiếm cũng hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Bằng cách tăng lượng oxy trong máu và giải phóng endorphin dẫn bộ môn này mang đến cảm giác hạnh phúc tích cực. Lượng oxy bổ sung được giải phóng trong máu cũng tăng cường tuần hoàn và hệ thống miễn dịch. Đồng thời khả năng loại bỏ các chất ô nhiễm như carbon dioxide, axit lactic của cơ thể cũng tăng lên.

Sức khỏe tim mạch

vừa học cách tự vệ vừa giảm cân nhanh chóng với bộ môn đấu kiếm

Bộ môn giúp giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch

Khi tốc độ hô hấp tăng và sâu hơn trong trận đấu, nồng độ oxy trong máu tăng lên. Khi nhịp tim tăng lên, các mạch máu nhỏ hoặc mao mạch sẽ mở rộng. Làm như vậy thường xuyên sẽ giúp tim khỏe hơn, bơm máu hiệu quả hơn – ngay cả khi không tập thể dục.

Tăng khả năng thăng bằng

Vì đấu kiếm là một môn thể thao tấn công và phòng thủ, nên sự cân bằng là chìa khóa. Chuyển động liên tục củng cố cốt lõi và tăng khả năng cân bằng trong cuộc sống hàng ngày.

Tăng khả năng phối hợp

Không giống như các môn thể thao theo chu kỳ như chạy và chèo thuyền. Đấu kiếm đòi hỏi cơ thể phải di chuyển toàn bộ, buộc tay và chân phải phối hợp nhịp nhàng. Sự phối hợp này làm cho tất cả các bước di chuyển này mượt mà và hiệu quả hơn trong một trận đấu.

Đấu kiếm đã không còn là môn thi đấu đơn thuần. Nó không những giúp bạn giảm căng thẳng mệt mỏi mà còn có thể giúp cải thiện sức khỏe rất tốt.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News