Thời Trang

Weeaboo, Otaku là gì? 10 cách nhận biết bạn có phải một Otaku hay không?

Otaku là gì? Weeaboo là gì? Những khái niệm không còn mới nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn. Cùng Coolmate khám phá xem đó là gì nhé!

Nhật Bản được biết đến là đất nước của truyện tranh và anime và thu hút số lượng lớn người hâm mộ. Cũng vì vậy mà một số khái niệm dùng để chỉ người có niềm yêu thích đối với thể loại này đã ra đời. Otaku là gì? Weeaboo là gì? Ý nghĩa thực sự của chúng và những biểu hiện của một Otaku thực sự sẽ được chúng mình bật mí trong bài viết sau. 

weeaboo, otaku là gì? 10 cách nhận biết bạn có phải một otaku hay không?

Thế giới của những Otaku sẽ khiến bạn bất ngờ vì nhiều điều (Nguồn ảnh: Dafunda)

Otaku là gì?

Thuật ngữ Otaku (オタク) ra đời tại Nhật Bản những năm 1970. Đây là một từ lóng dùng để chỉ riêng những người có sở thích đặc biệt, thậm chí là ám ảnh đối với một sự vật, hiện tượng nào đó. Trong văn hóa Nhật thì Otaku dùng để chỉ những người thích các phương tiện giải trí như Manga, anime, phim truyện, trò chơi điện tử. 

weeaboo, otaku là gì? 10 cách nhận biết bạn có phải một otaku hay không?

Niềm yêu thích đối với truyện tranh, phim ảnh Nhật Bản đã trở thành đam mê đối với nhiều người

Otaku yêu thích những món đồ liên quan đến chủ đề mình quan tâm đến mức họ dành rất nhiều thời gian, tiền bạc để mua sắm chúng. Ngoài ra, những người này thường có kiến thức tường tận về mô hình, tranh ảnh, vật phẩm về nhân vật họ yêu thích. 

Từ Otaku trong Hán tự còn một nghĩa nữa là “Nhà”, đây cũng là một mặt ám chỉ những người nằm trong mẫu hình này thường bị coi là người thiếu tự tin, luôn ở trong nhà và ít giao tiếp với xã hội, họ thường đắm chìm vào thế giới riêng của mình hơn là bên ngoài. 

Otaku được bắt nguồn từ đâu?

Mặc dù xuất hiện từ những năm 70 những đến khoảng năm 1980 thì Otaku mới được sử dụng rộng rãi. Điều này bắt nguồn từ văn hóa anime dần trở nên phát triển và phổ biến trên toàn nước Nhật và một số quốc gia khác. 

weeaboo, otaku là gì? 10 cách nhận biết bạn có phải một otaku hay không?

Mặc dù đã xuất hiện từ lâu nhưng thời gian gần đây, Otaku mới được nhiều người sử dụng hơn trong giao tiếp

Theo những thông tin được báo chí ghi lại thì Otaku trong suy nghĩ người Nhật mang một ý nghĩa khá tiêu cực. Điều này càng trở nên đúng khi tên sát nhân hàng loạt Tsutomu Miyazaki xuất hiện với biệt danh “Sát nhân Otaku”. Hắn đã bị bắt vào năm 1989 và cảnh sát đã phát hiện ra rất nhiều video bạo lực, sách truyện anime tại nhà riêng của tên này. 

Cũng chính vì vậy mà hình dung của những người bên ngoài về Otaku thường không mấy tốt đẹp. Tuy nhiên, điều này đã dần được thay đổi nhờ ảnh hưởng của văn hóa phương Tây. Trong suy nghĩ của những người ở trời tây thì Otaku hoàn toàn không xấu mà chỉ đơn giản là từ dùng để chỉ những người có niềm đam mê với văn hóa Nhật, anime và manga. Otaku thậm chí còn có một số ý nghĩa khác như geek hay nerd. 

Weeaboo là gì?

Một thuật ngữ nữa cũng rất dễ gây hiểu lầm với Otaku tại Nhật chính là Weeaboo. Đây là một danh từ chỉ những người ngoại quốc (không phải người Nhật Bản) yêu thích văn hóa xứ sở mặt trời mọc đến mức chối bỏ văn hóa của chính mình. Màu sắc miệt thị của từ weeaboo khá nặng và thường được những người ghét bỏ sự cuồng si nước Nhật sử dụng. 

weeaboo, otaku là gì? 10 cách nhận biết bạn có phải một otaku hay không?

Weeaboo là từ mang nhiều sắc thái tiêu cực hơn so với Otaku

Weeaboo được bắt nguồn từ đâu?

Một điều bất ngờ mà có thể nhiều người chưa biết chính là nguồn cơ của Weeaboo xuất hiện sớm hơn thuật ngữ Otaku rất nhiều, từ thế kỷ 18 và 19. Lúc này, nghệ thuật Nhật Bản, đặc biệt là những chậu cây bonsai đẹp mắt đã du nhập thành công vào một số quốc gia phương Tây. Khi đó, Japanophilia được coi là từ chỉ niềm sùng bái văn hóa Nhật. 

Làn sóng ấy không biến mất mà tiếp tục trở nên mạnh mẽ hơn vào thế kỷ 21 khi lần đầu tiên anime và manga xuất hiện. Một số người cho rằng điều nó có chút lố và đã sử dụng những từ như “wanpanese” (Nhật da trắng) hay “wannabe” (kẻ học đòi người Nhật) để chỉ những người cuồng văn hóa nơi đây. 

weeaboo, otaku là gì? 10 cách nhận biết bạn có phải một otaku hay không?

Nhật Bản đã xuất hiện rất nhiều những khái niệm bắt nguồn từ văn hóa anime, manga

Đến năm 2004, vì lý do tránh gây tranh cãi, ít miệt thị mà trên diễn đàn Otaku 4chan đã phải sử dụng từ weeaboo thay thế cho từ “wanpanese”. Và từ đó, cụm từ weeaboo chính thức trở nên phổ biến trong cộng đồng fan anime hay manga. 

Sự khác nhau giữa Otaku và Weeaboo là gì?

Mặc dù hai khái niệm được sinh ra trong hoàn cảnh và mục đích sử dụng khác nhau nhưng vẫn có kha khá những người nhầm lẫn. Một số đặc điểm nói lên sự khác biệt đó sẽ được chúng mình gửi đến bạn ngay sau đây:

Otaku

weeaboo, otaku là gì? 10 cách nhận biết bạn có phải một otaku hay không?

Sự khác biệt giữa Otaku và Weeaboo chắc chắn sẽ khiến nhiều người bất ngờ

Weeaboo

Otaku là gì? Otaku được chia ra làm mấy loại?

Otaku là gì? Otaku là một thuật ngữ xuất hiện từ lâu trong văn hóa Nhật Bản, cùng với sự phát triển của cuộc sống, thuật ngữ này cũng xuất hiện nhiều thể loại khác nhau. Có 4 kiểu Otaku thường thấy gặp hiện nay.

weeaboo, otaku là gì? 10 cách nhận biết bạn có phải một otaku hay không?

Otaku dần trở nên đa dạng về nghĩa bởi sự thay đổi của con người

Riajuu Otaku

Đây là kiểu Otaku thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của nhiều người về mẫu người này. Nếu bạn vẫn nghĩ họ chỉ yêu thích không gian trong nhà, đắm chìm trong thế giới riêng thì Riajuu Otaku có cuộc sống vui chơi sinh hoạt hoàn toàn bình thường. 

Sở thích với anime, manga không bị mất đi nhưng họ cũng không cách biệt thế giới mà có sự dung nhập hài hòa với các hoạt động thường ngày cùng niềm đam mê của mình. 

Kakure Otaku

Trái ngược với Riajuu Otaku thì Kakure Otaku thường là những Otaku ngầm. Họ ngại giao tiếp với mọi người xung quanh và thường chỉ trao đổi với người cùng sở thích thông qua các mạng xã hội. Mẫu hình này thường kín tiếng nên bạn khó có thể nhìn và suy đoán họ là Otaku ngay từ lần gặp đầu tiên. 

Itaota

Một trong nhwungx kiểu Otaku giúp cho phong trào này trở nên lan rộng tại nhiều nước chính là nhờ Itaota. Họ thường cosplay những nhân vật trong manga, anime mà mình yêu thích hay thể hiện sở thích về nền văn hóa Nhật một cách công khai. 

Otachim (cách gọi khác của weeaboo)

Điều đặc biệt về khái niệm Otaku là nó có bao hàm cả Weeaboo mặc dù hiện nay Weeaboo đang dần phát triển và trở nên phổ biến một cách mạnh mẽ. Mẫu hình Otaku này thường theo đuổi đam mê về manga và anime một cách hơi mù quáng. Đó cũng là lý do họ nhận được không ít những chỉ trích, cái nhìn thiếu thiện cảm từ cộng đồng. 

10 cách nhận biết một Otaku là gì?

Cuộc sống của một Otaku cũng có những điều vô cùng thú vị và liệu bạn có phải là một trong số họ? Bạn hoàn toàn có thể tự khám phá xem bản thân mình có phải là một Otaku chính hiệu hay không qua một số cách nhận biết đơn giản sau.

weeaboo, otaku là gì? 10 cách nhận biết bạn có phải một otaku hay không?

Những cách nhận biết một Otaku là gì?

weeaboo, otaku là gì? 10 cách nhận biết bạn có phải một otaku hay không?

Những vật phẩm liên quan đến anime, manga đều vô cùng thu hút Otaku

Lời kết

Otaku là một thuật ngữ được sinh ra do quá trình phát triển sự yêu thích của con người đối với văn hóa Nhật, đặc biệt là truyện tranh phim ảnh anime và manga. Những người được coi là Otaku có thể bộc lộ niềm đam mê đó một cách công khai hoặc che giấu tùy theo ý muốn nhưng họ đều đáng tôn trọng bởi theo đuổi sở thích một cách hợp lý.

Bạn thấy sao về Otaku? Bạn đã hiểu rõ Otaku là gì? Weeaboo là gì? Hãy chia sẻ cùng chúng mình và đừng quên theo dõi Cool Blog để cập nhật những tin tức thú vị về thời trang và cuộc sống nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News