Thời Trang

Wibu là gì? Weeaboo là gì? Sự khác nhau giữa Wibu và Otaku?

Wibu và Weeaboo là những từ để chỉ những người sùng bái văn hóa Nhật Bản. Vậy cụ thể wibu là gì? Hãy cùng Coolmate tìm hiểu nhé!

Wibu là gì? Trên thực tế Wibu được sử dụng khá nhiều và được biết đến rộng rãi trên các mạng xã hội. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được Wibu nghĩa là gì? Theo đó, tại bài viết dưới đây, chúng mình sẽ giúp bạn tìm hiểu đầy đủ và chi tiết nhất và từ ngữ này.

1. Wibu là gì?

wibu là gì? weeaboo là gì? sự khác nhau giữa wibu và otaku?

Wibu là gì?

Wibu là gì? Trên thực tế thì Wibu là từ được cộng đồng người dùng mạng xã hội Việt Nam chỉ những người không mang quốc tịch Nhật Bản nhưng lại bị ảnh hưởng quá nhiều bởi văn hóa Nhật Bản. Việc ảnh hưởng đó đến từ manga, anime hay light novel.

wibu là gì? weeaboo là gì? sự khác nhau giữa wibu và otaku?

Từ ngữ dùng để ám chỉ những người quá “cuồng” manga, anime

Được xuất phát từ Weeaboo (từ gốc), Wibu được lược giản lại để sử dụng dễ dàng hơn. Ngày nay, wibu được dùng để ám chỉ những người không hiểu về văn hóa Nhật Bản nhưng lại thích thể hiện bản thân mình với mọi người xung quanh.

Nói tóm lại, sau khi hiểu được Wibu có nghĩa là gì ta hiểu được rằng Wibu và Weeaboo thực chất là một từ với cùng một ý nghĩa. 

2. Wibu có xuất phát từ đâu?

Tiền thân của từ Wibu chính là từ Wapanese. Từ này là sự kết hợp giữa các cụm từ bao gồm white, wannabe và Japanese. Cụm từ này bắt đầu xuất hiện trên trang web 4chan vào khoảng đầu những năm 2000 và nhanh chóng được phổ biến rộng rãi.

wibu là gì? weeaboo là gì? sự khác nhau giữa wibu và otaku?

Wibu (Wapanese) – Những người quá đam mê văn hóa Nhật Bản

Wapanese đầu tiên được dùng để miệt thị những người phương Tây yêu thích văn hóa Nhật Bản quá mức. Đặc biệt là những người cuồng manga, anime… Khi từ này được du nhập vào Việt Nam thì đã được biến âm thành Wibu cho dễ đọc và viết.

3. Wibu nên được sử dụng đúng cách trên mạng xã hội

Như đã đề cập ở trên về định nghĩa Wibu là gì thì bạn có thể hiểu đây là từ ngữ mang nhiều sự tiêu cực. Trên các trang mạng xã hội hiện nay, chỉ cần là những gì liên quan đến việc khen ngợi hay tôn vinh văn hóa Nhật Bản là đều sẽ bị gán mác Wibu. Nhưng trên thực tế, đó không phải là tất cả.

wibu là gì? weeaboo là gì? sự khác nhau giữa wibu và otaku?

Hãy hiểu đúng về Wibu để không đánh đồng tất cả mọi người

Việc một người khen một điều gì đó, tôn vinh một điều gì đó tốt đẹp không phải là chuyện xấu. Chỉ cần họ biết điểm dừng, giới hạn và không đi quá xa thì đều được chấp nhận. 

wibu là gì? weeaboo là gì? sự khác nhau giữa wibu và otaku?

Tôn vinh những nét đẹp trong văn hóa Nhật Bản không phải điều xấu

Giới trẻ hiện nay đều ít nhiều ảnh hưởng từ văn hóa Nhật nhưng có những bạn chỉ tiếp nhận và tìm hiểu thông tin một cách đúng nghĩa. Do đó, đừng đánh đồng tất cả mọi người là Wibu mà hãy xem xét dựa trên mức độ “cuồng” của người đó nhé!

4. Sự khác nhau giữa Wibu và Otaku?

Trên thực tế thì Wibu là gì và Otaku là gì vẫn là những từ ngữ bị nhiều người nhầm lẫn. Bởi chúng đều xuất phát từ văn hóa Nhật Bản nên một số bạn chưa tìm hiểu kĩ đã gộp chung nghĩa vào làm một. Nhưng không, chúng mang ý nghĩa khác nhau.

Như đã đề cập ở trên, Wibu là từ ngữ dùng để chỉ những người cuồng mạnh mẽ tất cả mọi thứ về văn hóa Nhật Bản. Còn Otaku là từ ám chỉ những người yêu thích các phương tiện giải trí như manga, anime, phim truyện và trò chơi điện tử. Họ thích tất cả những món đồ liên quan đến chủ đề mà mình quan tâm và có kiến thức sâu rộng, hiểu biết tường tận về chủ đề đó.

Otaku trong Hán tự còn được biết đến với ý nghĩa là “ngôi nhà”. Do đó, đây cũng là từ chỉ những người khá nội tâm, thiếu tự tin giao tiếp, luôn ở trong nhà và đắm chìm trong thế giới riêng của chính mình.

wibu là gì? weeaboo là gì? sự khác nhau giữa wibu và otaku?

Otaku là gì?

Dần dần về sau, Otaku mang ý nghĩa có phần tiêu cực hơn, dùng để chỉ những bạn chỉ ở mãi trong nhà, quá đam mê nền văn hóa 2D Nhật Bản. Nhưng khi du nhập đến Mỹ, từ này đã được giảm nhẹ đi phần nào, Otaku được dùng để chỉ những fan chính hiệu của anime hay manga. Ở một số quốc gia khác thì Otaku vẫn mang ý nghĩa tích cực hơn Wibu.

Để bạn hiểu rõ hơn sự khác nhau giữa Wibu và Otaku, chúng mình sẽ điểm lại những điều khác nhau rõ rệt dưới đây nhé!

wibu là gì? weeaboo là gì? sự khác nhau giữa wibu và otaku?

Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa Wibu và Otaku

Wibu

Otaku

Quá tôn sùng manga và anime, không coi trọng những nét văn hóa truyền thống khác. Từ đó hâm mộ quá mức Nhật Bản, coi đất nước này là số một.

Yêu thích manga, anime cũng như văn hóa Nhật Bản, có kiến thức sâu rộng về chủ đề họ quan tâm. Từ đó cùng những người chung sở thích bàn luận về nghệ thuật này.

Mọi thông tin, hiểu biết về nền văn hóa Nhật Bản chỉ gói gọn trong manga và anime.

Yêu văn hóa nước Nhật và tìm hiểu về văn hóa, đặc biệt là chủ đề mà họ quan tâm.

Thêm các từ tiếng Nhật vào trong giao tiếp hàng ngày để thấy mình giống người Nhật.

Không thêm những từ ngữ tiếng Nhật trong giao tiếp.

Muốn trở thành người Nhật hơn bất kỳ điều gì, không coi trọng nguồn gốc của mình.

Yêu thích và hâm mộ, vẫn luôn coi trọng nguồn gốc của mình

Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người xung quanh.

Không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh làm họ thấy khó chịu.

5. Dấu hiệu nhận biết một Wibu chính hiệu

Dấu hiệu nhận biết một Wibu chính hiệu sẽ được thể hiện qua những biểu hiện rõ ràng sau đây:

Kết luận

Như vậy, bài viết trên của chúng mình đã đem đến cho bạn những thông tin rõ nhất về Wibu là gì, Weeaboo là gì cùng sự khác nhau giữa Wibu và Otaku. Để không bị nhầm lẫn, bạn hãy hiểu kỹ về những từ ngữ này và sử dụng chúng đúng thời điểm.

Và đừng quên ghé thăm CoolBlog để cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất cũng như những kiến thức thú vị nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News