Sức Khoẻ

Xơ mướp chữa bệnh gì?

SKĐS- Mướp là loại thực vật phổ biến ở nước ta. Quả non được dùng làm thực phẩm bổ dưỡng trong những ngày hè nóng nực. Quả già, khô quắt lấy xơ mướp. Trong Đông y, xơ mướp cho vị thuốc ty qua lạc có tác dụng chữa nhiều bệnh...

1. Công dụng của xơ mướp

Xơ mướp được lấy từ quả mướp già bằng cách đem quả mướp chín già, khô quắt ngâm vào nước, có thể cần nhiều lần để lớp vỏ ngoài bong ra và rã nát hết lớp thịt mướp bên trong. Xơ mướp dùng làm thuốc là loại đã được làm khô, sạch trắng, không còn sót vỏ và hạt.

xơ mướp chữa bệnh gì?

Xơ mướp được lấy từ quả mướp già, khô quắt.

1.1 Tác dụng toàn thân

Xơ mướp đem sắc với một vài thảo dược khác, được dùng bằng đường uống để điều trị và ngăn ngừa cảm lạnh. Nó cũng được sử dụng để chữa sưng mũi và các vấn đề về xoang. Một số người sử dụng để giảm đau do viêm khớp, đau cơ và đau ngực.

Than mướp được điều chế bằng cách đốt nóng xơ mướp trong hộp kín, dùng đắp trực tiếp lên vùng da bị giời leo ở vùng mặt và vùng mắt.

1.2 Với phụ nữ

Phụ nữ sử dụng xơ mướp đốt tồn tính để chữa bế kinh. Các bà mẹ đang cho con bú sử dụng xơ mướp để tăng lượng sữa.

1.3 Chăm sóc da

Xơ mướp được ví như “miếng bọt biển” chà xát lên da để loại bỏ da chết và kích thích da.

Trong mỹ phẩm, bột xơ mướp được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da để giảm sưng tấy và “giải độc” cho da.

2. Xơ mướp có tác dụng phụ không?

Xơ mướp an toàn đối với hầu hết mọi người khi thoa trực tiếp lên da như một miếng bọt biển. Tuy nhiên, mức độ an toàn của việc sử dụng than xơ mướp chữa bệnh vẫn chưa được biết rõ.

Trường hợp mang thai và cho con bú dùng mướp là an toàn khi làm thực phẩm với lượng vùa phải, nhưng nên tránh dùng lượng thuốc lớn do chưa có nghiên cứu về tác hại cho mẹ hay thai nhi.

Khi dùng xơ mướp để chăm sóc, tẩy da chết có thể là nơi sinh sản của các vi sinh vật có hại hay vi khuẩn tụ cầu hoặc liên cầu… Bên cạnh đó, kết cấu thô và giòn của xơ mướp có thể khiến da bị tổn thương theo thời gian.

xơ mướp chữa bệnh gì?

Xơ mướp cũng là nơi trú ẩn của vi khuẩn nếu không được vệ sinh sạch sẽ.

3. Liều lượng dùng xơ mướp là bao nhiêu?

Liều lượng thích hợp của xơ mướp (vị thuốc ty qua lạc) phụ thuộc vào một số yếu tố như: Tuổi tác, sức khỏe của người dùng, tình trạng bệnh hiện tại và một số tình trạng khác. Tại thời điểm này, không có đủ thông tin khoa học để xác định một phạm vi liều lượng thích hợp cho xơ mướp.

Mời bạn xem tiếp video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News