Điểm Đẹp

Ý nghĩa màu đỏ trong cuộc sống, tình yêu, phong thủy

Màu đỏ tượng trưng cho lửa, sức mạnh và tình yêu nồng nhiệt. Ý nghĩa màu đỏ trong các khía cạnh của cuộc sống là gì? Nên sử dụng màu đỏ thế nào cho phù hợp?

Trong phong thủy, màu đỏ tượng trưng cho lửa, sức mạnh của lửa đi liền với quyền lực, sự tâm huyết, dũng cảm và hi sinh. Bên cạnh đó, màu đỏ cũng là màu của may mắn, cảm xúc và tình yêu, đem đến cho con người ta sự tự tin trong công việc và cuộc sống. Cùng chúng mình tìm hiểu những thông tin thú vị liên quan đến màu sắc nay nhé!

1. Tìm hiểu về màu đỏ

Định nghĩa màu đỏ

Màu đỏ là một trong 7 màu cơ bản để tạo nên những màu sắc khác. Mỗi một lĩnh vực sẽ có một định nghĩa khác nhau về màu đỏ:

  • Trong vật lý, ánh sáng có màu đỏ là ánh sáng ít bị khúc xạ nhất nên khi mặt trời mọc hay lặn đều có màu đỏ.
  • Trong quang phổ, màu đỏ là màu của bức xạ điện từ có tần số thấp nhất, bước sóng dài nhất, có thể thấy rõ bởi mắt người. Ánh sáng đơn sắc đỏ có bước sóng trong khoảng từ 630-760 nm.
  • Trong in ấn, màu đỏ là màu gốc trong phối màu hấp thụ, đôi khi vẫn được miêu tả như vậy trong văn bản không khoa học.

Nguồn gốc màu đỏ

Màu đỏ được phát hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 13 khi người dân khu vực Địa Trung Hải dùng vỏ sò, vỏ ốc để nhuộm quần áo, vải vóc. Tuy nhiên đến thế kỷ thứ 18 thì màu đỏ mới bắt đầu được ưa chuộng và phổ biến đến tất cả mọi người.

ý nghĩa màu đỏ trong cuộc sống, tình yêu, phong thủy
Tìm hiểu về màu đỏ

2. Ý nghĩa của màu đỏ

Ý nghĩa của màu đỏ trong tình yêu

Trong tình yêu, màu đỏ là biểu tượng của sự thu hút, sự mãnh liệt và quyến rũ của đối phương. Màu đỏ được sử dụng trong tình yêu để nói lên tình cảm tha thiết và nồng cháy.

Bên cạnh đó, hoa hồng đỏ được coi là biểu tượng của tình yêu và máu chính là một hình thức để thề ước của đôi lứa từ xa xưa.

Trong các màn tỏ tình, cầu hôn, đám cưới… thì màu đỏ là chủ đạo. Chọn màu đỏ với mong muốn mang lại sự may mắn, chung thủy, nồng cháy và cuộc sống đôi lứa trọn vẹn.

ý nghĩa màu đỏ trong cuộc sống, tình yêu, phong thủy
Ý nghĩa của màu đỏ trong tình yêu

Ý nghĩa của màu đỏ trong thiết kế

Trong thiết kế phòng ốc, màu đỏ thường được dùng đan xen nhau với mục đích tạo điểm nhấn. Sử dụng màu đỏ để tránh cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, đồng thời mang lại năng lượng cho không gian căn phòng của bạn.

Màu đỏ giúp tăng năng lượng khi trang trí trong phòng, nên trang trí căn phòng một số đồ dùng có màu này để tạo sự tươi sáng. Hướng Nam, Đông Nam, Tây Bắc chính là hướng tốt để đặt các đồ vật phong thủy này.

ý nghĩa màu đỏ trong cuộc sống, tình yêu, phong thủy
Ý nghĩa của màu đỏ trong thiết kế

Ý nghĩa của màu đỏ trong phong thủy

Là màu sắc mang năng lượng tích cực, những điều liên quan đến màu đỏ đều có ý nghĩa là sự tăng cường về năng lực và sức mạnh. Chính vì điều này mà người ta cho màu đỏ xuất hiện trong mọi không gian của ngôi nhà và xung quanh chúng ta, tránh căn phòng chìm vào sự mệt mỏi, mê man.

Màu đỏ đóng vai trò rất quan trọng trong phong thủy, là biểu tượng cho lửa và danh vọng. Tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều màu đỏ sẽ gây phản tác dụng, cần kết hợp thêm các màu sắc khác.

Trong kinh doanh, màu đỏ mang lại sự may mắn và thuận lợi. Bạn có thể đặt một mảnh giấy màu đỏ lên điện thoại hoặc máy fax sẽ giúp việc làm ăn của bạn thuận lợi hơn.

Với việc kinh doanh nhà hàng, quán ăn… bạn có thể dùng tone màu này để làm màu chủ đạo cho logo cửa hàng bởi nó sẽ kích thích khả năng thèm ăn cho mọi người khi nhìn vào.

ý nghĩa màu đỏ trong cuộc sống, tình yêu, phong thủy
Ý nghĩa của màu đỏ trong phong thủy

Ý nghĩa của màu đỏ trong văn hóa

Theo các nước phương Đông/châu Á, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, cuộc sống lâu dài và hạnh phúc. Cô dâu sẽ kết hôn trong trang phục màu đỏ để đảm bảo cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Tại Ấn Độ, nó thể hiện một tâm hồn thuần khiết, tình yêu, sự giàu có và quyền lực.

Ở các nước phương Tây (Mỹ và Tây Âu), màu đỏ thể hiện tình yêu, đam mê và nguy hiểm, là màu của sự tươi trẻ và tràn đầy năng lượng.

Tại các nước Trung Đông thì màu đỏ lại là biểu hiện sự nguy hiểm, thận trọng, đôi khi mang ngụ ý đe dọa.

Các nước Mỹ Latinh, màu đỏ là màu của đam mê, nó cũng tượng trưng cho Thiên Chúa giáo khi được dùng cùng màu trắng.

Ở các nước Nam Phi thì màu đỏ tượng trưng cho sự hy sinh và tang lễ.

ý nghĩa màu đỏ trong cuộc sống, tình yêu, phong thủy
Ý nghĩa của màu đỏ trong văn hóa

3. Cách sử dụng màu đỏ trong cuộc sống

Cách chọn đồ màu đỏ hợp trong thời trang

Màu đỏ dường như là màu sắc dành riêng cho phái đẹp, việc khoác lên mình những trang phục màu đỏ sẽ giúp các chị em trở nên quyến rũ và thu hút hơn. Việc phối màu làm sao cho phù hợp với màu đỏ không phải là điều đơn giản. Bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định lựa chọn trang phục để kết hợp cùng.

Đỏ là gam màu nóng nên khi lựa chọn màu sắc kết hợp cùng với màu đỏ bạn hãy chọn những màu thuộc nhóm màu trầm tính hoặc màu lạnh. Điều này sẽ tạo nên sự hài hoà và cuốn hút cho những bộ trang phục của bạn.

ý nghĩa màu đỏ trong cuộc sống, tình yêu, phong thủy
Cách chọn đồ màu đỏ hợp trong thời trang

Cách chọn màu đỏ phù hợp trong thiết kế đồ họa

Màu đỏ là màu có bước sóng dài nhất trên quang phổ và thường được gắn với những tính từ rực rỡ, mãnh liệt. Màu đỏ mang lại cảm giác ấm áp, được nhiều người yêu thích vậy nên màu đỏ thường được dùng cho các thương hiệu đồ ăn, ví dụ như Coca-Cola, KFC, McDonald’s. Chúng cũng là màu sắc của tia lửa và ánh hoàng hôn nên nó cũng khơi gợi một năng lượng mạnh mẽ, được sử dụng làm nhận diện cho những thương hiệu thể thao như Ferrari F1 và Manchester United. Bên cạnh đó, màu đỏ còn là màu của máu, nó tạo ra tính căng thẳng, gay gắt khiến người nhìn phải chú ý vậy nên được đặt làm màu mặc định cho biển báo cấm.

Bởi sự chú ý, tính căng thẳng nên việc sử dụng màu đỏ trong thiết kế đồ hoạ cũng thường được dùng như màu chính để cảnh báo và thông báo xảy ra lỗi. Điều này cũng đồng nghĩa rằng việc sử dụng màu đỏ cho những phần khác của thiết kế đồ hoạ như nút nhấn hay chữ nên được tiết chế để tránh nhầm lẫn.

ý nghĩa màu đỏ trong cuộc sống, tình yêu, phong thủy
Cách chọn màu đỏ phù hợp trong thiết kế đồ họa

Cách chọn màu đỏ phù hợp trong phong thủy

Trong ngũ hành quy luật tương sinh tạo nên sự thúc đẩy, hỗ trợ cho sự phát triển thịnh vượng. Do Hoả sinh Thổ nên người mệnh Thổ dùng màu đỏ là rất phù hợp để tăng thêm nguồn năng lượng may mắn cho bản thân, tạo ra những cơ hội mới thu hút vận may, vượng khí cho chủ nhân. Bên cạnh đó, người mệnh Hoả cũng có thể dùng màu đỏ do quan hệ tương hỗ giúp cho chủ nhân bình an, may mắn, gặp nhiều điều tốt lành. Ngoài ra, người mệnh Thổ và Hoả khi dùng màu đỏ còn có thể trừ tà, ngăn cản hung khí tác động tiêu cực tới chủ nhân.

Màu đỏ hợp với những người thuộc hành Thổ và Hỏa bao gồm những tuổi sau:

  • Tuổi thuộc hành Thổ: Mậu Dần (1998); Kỷ Mão (1999); Bính Tuất (2006); Đinh Hợi (2007); Canh Tý (1960); Tân Sửu (1961); Mậu thân (1968); Kỷ Dậu (1969); Bính Thìn (1976); Đinh Tỵ (1977); Canh Ngọ (1990); Tân Mùi (1991).
  • Tuổi thuộc hành Hỏa: Giáp Tuất (1994); Ất Hợi (1995); Đinh Dậu (1957,2017); Bính Thân (1956,2016); Bính Dần (1986); Đinh Mão (1987); Giáp Thìn (1964); Ất Tỵ (1965); Mậu Tý (2008); Kỷ Sửu (2009); Mậu Ngọ (1978); Kỷ Mùi (1979).

ý nghĩa màu đỏ trong cuộc sống, tình yêu, phong thủy
Cách chọn màu đỏ phù hợp trong phong thủy

Bên cạnh xem màu đỏ hợp với mệnh gì theo quy luật tương sinh thì màu đỏ kỵ với mệnh gì cũng được nhiều người quan tâm. Theo đó quy luật tương sinh tương khắc luôn đồng hành đi kèm với nhau, nếu biết bản thân mình thuộc mệnh gì tránh dùng màu đỏ sẽ giúp con người không mắc phải thị phi, rắc rối, khó khăn. Do Hoả khắc Kim cho nên người mệnh Kim không nên dùng màu đỏ để bản thân tránh nguy hiểm, trắc trở thậm chí tổn hại về cơ nghiệp, tài chính, sức khoẻ, thân thể.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News