Điểm Đẹp

Ý nghĩa và cách bày trí cây vạn tuế tốt cho phong thủy

Cây vạn tuế được nhiều gia đình yêu thích trồng trong nhà, vậy ý nghĩa của chúng là gì? Cùng tìm hiểu ngay ý nghĩa và cách bày trí cây vạn tuế tốt cho phong thủy.

Nhiều người thường trồng cây vạn tuế trong gia đình để mang lại sự may mắn. Nhưng không mấy ai hiểu hết được ý nghĩa của chúng. Hôm nay, chúng mình sẽ bật mí cho bạn điều đó qua bài viết sau.

1. Cây vạn tuế là cây gì?

ý nghĩa và cách bày trí cây vạn tuế tốt cho phong thủy
Cây vạn tuế hay còn gọi là cây chuối lửa

Cây vạn tuế hay còn gọi là cây chuối lửa, có nguồn gốc từ phía Nam của Nhật Bản. Cây vạn tuế có tên khoa học là Cycas revoluta thuộc họ Cycadaceae – Thiên Tuế. Cây chịu hạn tốt và thường được trồng trong vườn nhà.

Thân cây vạn tuế có hình trụ vàng, sần sùi và thường cao khoảng 2 – 4m. Lá cây mọc đối xứng. Phiến lá nhẵn có màu xanh đậm, cứng, cây vạn tuế thường sinh trưởng chậm, tuổi thọ cao. Với tên gọi và những đặc tính trên, cây vạn tuế thường được trồng với mong muốn mang đến ý nghĩa tốt cho gia đình.

2. Ý nghĩa của cây vạn tuế trong phong thủy

ý nghĩa và cách bày trí cây vạn tuế tốt cho phong thủy
Ý nghĩa của cây vạn tuế trong phong thủy

Với dáng đứng uy nghi cùng với sự sống mãnh liệt, cây vạn tuế trong phong thủy tượng trưng cho sự kiên trì, bền bỉ để vươn đến sự thành công trong cuộc sống.

Ngoài ra, cây vạn tuế còn tượng trưng cho sự trường thọ, vĩnh cửu, bởi cây có tuổi thọ rất cao. Cây vạn tuế thường được sử dụng để tặng cho người thân với mong muốn người thân được sống lâu, đắc đại thọ.

3. Cây vạn tuế hợp mệnh nào, tuổi nào?

Cây vạn tuế hợp với mệnh gì?

Hai mệnh hợp nhất để trồng cây vạn tuế là mệnh Mộc và mệnh Thuỷ. Những người thuộc hai mệnh này khi trồng cây sẽ tăng vượng khí, làm ăn gặp nhiều sự may mắn, thuận lợi.

ý nghĩa và cách bày trí cây vạn tuế tốt cho phong thủy
Cây vạn tuế hợp mệnh nào, tuổi nào?

Cây vạn tuế hợp với tuổi nào?

Tất cả các tuổi đề có thể trồng cây vạn tuế, nhưng tuổi Sửu là hợp nhất. Cây vạn tuế giúp gia chủ tuổi Sửu tài vận hanh thông, sự nghiệp công danh trong cuộc sống được viên mãn.

4. Cách bày trí cây vạn tuế tốt cho phong thủy

ý nghĩa và cách bày trí cây vạn tuế tốt cho phong thủy
Nên đặt cây vạn tuế ở đâu?

Cây vạn tuế nên đặt ở những vị trí thông thoáng, rộng rãi và nên tránh xa tầm với của trẻ nhỏ bởi cây có lá nhọn và chứa các độc tố gây tổn thương đến trẻ nhỏ.

Những nơi thích hợp để đặt cây như phòng khách, đại sảnh, hành lang,… có vị trí thông thoáng thường được chọn để đặt cây vạn tuế. Không đặt cây ở những không gian kín như phòng ngủ vì chúng sẽ gây cản trở cho lối đi cũng như không tốt trong phong thuỷ.

5. Cách trồng và chăm sóc cây vạn tuế phong thủy

Cách trồng

ý nghĩa và cách bày trí cây vạn tuế tốt cho phong thủy
Trồng cây vạn tuế như thế nào?

Cây vạn tuế thường được trồng theo 3 cách phổ biến:

Phương pháp gieo hạt

Sau khi mua hạt giống về, bạn nên ngâm trong nước ấm khoảng 50 độ C trong 12 giờ và vớt ra để cho ráo nước. Sau 1 giờ lại ngâm với nước ấm pha 0,1% FeSO4 và KH2PO4 rồi mang đi ủ. Sau khoảng 12 giờ, hạt bắt đầu nảy mầm thì đem gieo ở vào chậu.

Phương pháp giâm củ

So với phương pháp gieo hạt, phương pháp giâm củ ít tốn thời gian hơn, cây vạn tuế trưởng thành khi cắt bỏ có thể sử dụng đoạn thân cưa thành từng miếng nhỏ dài 10 -20cm.

Cạo hết phần tủy, dùng Benlat 0,4% để làm khô và IBA ngâm trong 2h. Khoảng 4 tháng sau cây sẽ bắt đầu ra rễ, mỗi miếng củ có thể mọc 1 hoặc nhiều cây con và sau 2 năm giống sẽ mọc lá. Và lúc này thì bạn có thể đem đi trồng vào chậu.

Phương pháp nhân giống bằng chồi hút

Lựa chọn những cây đường kính từ 5cm, chồi hút mọc trên 2cm (không nên cắt chồi chưa lớn trưởng thành).

Khi cắt chồi thì nên ngâm ngay vào dung dịch kích thích mọc rễ IBA 0.1% trong 2 giờ, sau đó lấy ra để khô và cắm xuống luống. Phủ thêm một lớp mùn để giữ ẩm và sau khoảng 4 tháng thì cây sẽ nảy chồi, khoảng 1 năm là bạn có thể đem trồng.

Cách chăm sóc

ý nghĩa và cách bày trí cây vạn tuế tốt cho phong thủy
Cách chăm sóc cây vạn tuế

– Bạn nên tưới nước cho cây khoảng 2 – 3 lần/ ngày trong 1 tháng đầu tiên. Khi cây đã phát triển bạn có thể tưới nước khoảng 3 – 7 ngày/ lần.

– Khi trồng cây bạn nên lưu ý không trồng cây gần những nơi như công trình hay những nơi chật hẹp sẽ ảnh hưởng đến việc ra lá, xòe tán và phát triển của cây.

– Bạn không cần quá lo về chất dinh dưỡng cho cây bởi cây vạn tuế sinh trưởng rất chậm. Bạn chỉ cần bón một lượng phân NPK hòa với nước vừa đủ để cây được xanh mướt.

– Sử dụng các loại thuốc chuyên dụng như Dichlorophos 0.1%, Rogor, Monocrotophos để diệt trừ sâu bệnh cho cây khi cây bị tấn công bởi các loại sâu bệnh, rệp sáp, bệnh bò nóng.

Vừa rồi là những chia sẻ của chúng mình về ý nghĩa cũng như cách trồng và chăm sóc cây vạn tuế. Hy vọng các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News