Phong Thuỷ

Ý nghĩa về 6 hình dạng mái nhà qua góc nhìn phong thuỷ

Theo phong thủy, mái nhà được coi là nơi tụ khí, ảnh hưởng lớn đến tài lộc và sức khỏe của cả gia đình. Chính vì vậy, mái nhà được thiết kế hình dạng phù hợp không chỉ tăng thêm tính thẩm mỹ cho căn nhà mà còn đem lại sự thư thái, an lành cho cả gia đình bạn.

Mái nhà được chia thành 5 kiểu dáng đại diện cho ngũ hành: Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ. Ngoài ra còn phổ biến dạng mái như không mái. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về ý nghĩa 6 kiểu mái nhà phong thủy này nhé!

ý nghĩa về 6 hình dạng mái nhà qua góc nhìn phong thuỷ

Mỗi kiểu mái nhà đều mang một ý nghĩa phong thủy riêng

Mái nhà hình Kim

Mái nhà hình tròn, vòm hoặc bán nguyệt thuộc hành Kim. Mái nhà này thường sử dụng những vật liệu dễ dàng uốn dẻo như sắt, thép để tạo ra dạng mái vòm, ngọn đồi hình tròn hay những căn nhà có cửa tổ ong. Đây là kiểu kiến trúc điển hình tại công trình liên quan đến tài chính, kinh tế, tòa án hoặc trung tâm nghiên cứu.

Nếu xây dựng mái này, gia chủ nên sơn toàn bộ mái màu xám để giống như kim loại. Ngoài ra, tránh xây mái về hướng Nam, Đông hoặc Đông Nam. Bởi những hướng này thuộc hành Hỏa và Mộc – hai hành tương khắc với hành Kim, có thể gây xung khắc và bất ổn cho gia đình bạn.

ý nghĩa về 6 hình dạng mái nhà qua góc nhìn phong thuỷ

Mái nhà hình Kim có dạng tròn hoặc bán nguyệt

Mái nhà hình Thủy 

“Thủy” nghĩa là “nước”, vì vậy mà mái nhà hình Thủy có dạng như những con sóng nhấp nhô. Theo phong thủy, mái nhà hình thủy không may mắn, hàm chứa sự khó khăn và bế tắc trong cuộc sống. Chính vì vậy, dạng mái này ít được xây dựng trong những công trình nhà ở dân dụng mà chỉ được ứng dụng ở sân vận động, nhà văn hóa hay những dự án đòi hỏi tính độc đáo cao.

Nếu gia chủ muốn xây căn nhà độc lạ với mái nhà hình thủy, nên tránh các hướng Nam, Tây Bắc, Đông Nam bởi những hướng này có khí Hỏa và Kim vượng, làm xung khắc và gây thoát tài hỏng việc. Nên xây mái hướng về phương Bắc thuộc Huyền Vũ, có như vậy mới thuận lợi trong cuộc sống.

ý nghĩa về 6 hình dạng mái nhà qua góc nhìn phong thuỷ

Mái nhà hình Thủy mang ý nghĩa không tốt trong phong thủy

Mái nhà hình Mộc

Mái nhà hình Mộc có dạng hình chữ nhật hoặc thanh dựng cao vút. Cấu trúc mái nhà dạng Mộc hiếm được sử dụng trong các công trình dân dụng, thay vào đó là phổ biến ở những công trình tôn giáo, thờ tự.

Nguyên tắc làm mái nhà hình Mộc là tránh các hướng Đông Bắc (hành Thủy) và Tây Bắc Tây Nam (hành Kim). Xây mái theo hướng này sẽ tạo ra sự xung khắc và gây ra những tổn thất về sức khỏe cho những thành viên trong gia đình.

ý nghĩa về 6 hình dạng mái nhà qua góc nhìn phong thuỷ

Mái nhà hình Mộc thường được ứng dụng trong những công trình tôn giáo

Mái nhà hình Hỏa

Đây là một trong những kiểu mái nhà phong thủy phổ biến nhất ở nước ta. Mái nhà hình Hỏa thường có hình chóp nhọn như ngọn lửa đang bùng cháy, tượng trưng cho nghị lực và ý chí cầu tiến mạnh mẽ. Mái nhà kiểu này thường được lợp tôn hoặc dùng gạch ngói đỏ để tăng tính thẩm mỹ cho công trình.

Do mái nhà có hình dạng tam giác nên có độ dốc cao, dễ làm không khí bị biến đổi. Do đó, nguyên tắc làm mái nhà hình Hỏa là thiết kế nhà theo hướng Đông hoặc Đông Nam để đón thuộc tính Mộc vào nhà, giúp ngôi nhà trở nên mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Tuyệt đối tránh hướng Bắc, Tây – Tây Bắc bởi đây là những hướng Thủy và Kim vượng xung khắc, dễ làm hao tài tổn sức cho gia chủ.

Ngoài ra, gia chủ có thể cắt ngang mái nhà, lắp đặt một nóc mái mới nghiêng ra ngoài. Phong thủy mái nhà này gọi là Hỏa sinh Thổ, tạo nên vượng khí và may mắn cho gia đình.

ý nghĩa về 6 hình dạng mái nhà qua góc nhìn phong thuỷ

Đây là hình dạng mái nhà phổ biến nhất hiện nay

Mái nhà hình Thổ

Cùng với mái nhà hình Hỏa, mái nhà hình Thổ là kiểu mái nhà phong thủy này chiếm đa số trong các công trình dân dụng, từ thành thị đến nông thôn. Kiểu mái này có dạng bằng phẳng, mang ý nghĩa cho sự vững chãi, chắc chắn.

Khi xây nhà với mái hình Thổ, gia chủ nên xây theo hướng Nam – Tây Nam hoặc hướng Tây để đón hành Hỏa và Kim, tạo sự hài hòa cho ngôi nhà. Tránh hướng Đông – Đông Nam và hướng Bắc bởi đây là những hướng có Mộc và Thủy vương xung khắc với nhà, gây đau ốm, bệnh tật cho những thành viên trong gia đình.

ý nghĩa về 6 hình dạng mái nhà qua góc nhìn phong thuỷ

Mái nhà hình Thổ tượng trưng cho sự vững chắc, bằng phẳng

Mái như không mái

Ngoài 5 kiểu mái theo ngũ hành nói trên, hiện nay còn phổ biến dạng mái như không mái, trông như một công trình đang được xây dang dở. Kiểu mái này thường xuất hiện trong những thiết kế nhà phố hoặc nhà ống liền kề.

Về mặt kiến trúc, kiểu mái như không mái giúp tăng thêm vẻ độc đáo, sáng tạo và giúp không gian sống trở nên thoáng đãng, mát mẻ. Tuy nhiên, về mặt phong thủy mái nhà, dạng mái này không mang lại cát lợi như mong muốn, gây ảnh hưởng không tốt cho con đường công danh, sự nghiệp của các thành viên trong nhà.

ý nghĩa về 6 hình dạng mái nhà qua góc nhìn phong thuỷ

Dạng mái độc đáo này gây ảnh hưởng không tốt cho đường công danh

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News