Phong Thuỷ

Ý tưởng phong thủy nhà bếp: 10 cách dùng nguyên tắc phong thủy trong thiết kế bếp

Đúc kết các nguyên tắc của phong thủy để tạo ra một không gian nhà bếp tiện ích, cho cuộc sống ấm áp, dễ chịu hơn

Cùng chiêm ngưỡng những ý tưởng Phong thủy nhà bếp để đảm bảo không gian nấu nướng, giải trí và ăn uống phù hợp với bạn. Bài viết tổng hợp các ý tưởng nhà bếp tốt nhất từ lời khuyên của các kiến trúc sư.

ý tưởng phong thủy nhà bếp: 10 cách dùng nguyên tắc phong thủy trong thiết kế bếp

PHONG THỦY NHÀ BẾP

Phong thủy là một tập tục cổ xưa, nhưng trở nên phổ biến ở lĩnh vực thiết kế nội thất phương Tây trong vài thập kỷ qua. Một điều chắc chắn hiện nay, chúng ta cũng đang vận dụng phong thủy để lựa chọn ý tưởng nhà bếp tốt nhất cho ngôi nhà mình.

Trong phong thủy nhà bếp, cần cẩn thận chọn lọc và cân nhắc kỹ càng những ý tưởng trang trí cũng như thiết kế không gian. Bởi nhà bếp là nơi bạn thường dành nhiều thời gian nấu nướng, nơi sum họp gia đình và giao lưu kết nối giữa các thành viên.

1. Suy nghĩ về việc sử dụng bảng màu phong thủy

ý tưởng phong thủy nhà bếp: 10 cách dùng nguyên tắc phong thủy trong thiết kế bếp

Việc tìm kiếm ý tưởng màu sắc nhà bếp phù hợp chưa bao giờ trở nên quan trọng hơn thế. Hiện nay, các nhà bếp thường mong muốn là một căn phòng đa năng được thiết kế vừa dùng sinh hoạt, vừa để nấu nướng.

Nhà bếp được đại diện bởi yếu tố lửa, nên bạn sẽ muốn tránh sử dụng màu đỏ và cam, bởi màu sắc này dễ gây ra sự mất cân bằng năng lượng trong phòng. Vậy, bạn nên sử dụng màu gì trong nhà bếp?

Mặc dù nhà bếp có rất nhiều cơ hội về màu sắc, nhưng theo phong thủy, tốt nhất bạn nên sử dụng bảng màu trung lập. Những màu sắc trung tính cho lựa chọn này có thể kể đến như màu trắng thanh lịch, nhã nhặn (trắng ngà, phấn, thạch cao), đến màu xám và màu đất…

Nhà bếp trung tính cũng không quá khó khăn để thiết kế. Trước tiên, gia chủ có thể nghĩ về màu sắc phong thủy nhà bếp thích hợp nhất với màu trung tính. Và theo chuyên gia phong thuỷ, các màu đất tự nhiên thường phù hợp với hầu hết các nhà bếp trung tính.

2. Đầu tư vào các nguyên tố kim loại

ý tưởng phong thủy nhà bếp: 10 cách dùng nguyên tắc phong thủy trong thiết kế bếp

Dưới đây là một số ví dụ sống động về việc nguyên tắc phong thủy nhà bếp và thiết kế nội thất đã hòa quyện vào nhau hơn nhờ những ý tưởng phản chiếu bằng kim loại. Theo triết lý phong thủy, nguyên tố kim loại được cho là có tác dụng thúc đẩy sự bình tĩnh, tư duy mạch lạc và nâng cao năng suất làm việc.

Một vật dụng cần thiết đối với người đầu bếp trong nhà, đó là tấm chắn tường khu nấu bếp bằng chất liệu thép không gỉ, có thể chịu được bất cứ thứ gì bị lem vào. Nhà thiết kế nội thất Alison Henry cho rằng những bề mặt này còn có đặc tính kháng khuẩn, khiến chúng trở thành lựa chọn tốt cho gia chủ thường xuyên nấu nướng.

Tóm lại, hãy cân nhắc các bề mặt thẳng đứng với trọng lượng thiết kế đáng kể, nếu bạn muốn sử dụng yếu tố kim loại khi thiết kế nhà bếp.

3. Tìm một nơi cho mọi thứ

ý tưởng phong thủy nhà bếp: 10 cách dùng nguyên tắc phong thủy trong thiết kế bếp

Đối với trường hợp nhà bếp ngày càng chịu nhiều áp lực trong không gian sống nhỏ để thực hiện cùng lúc nhiều vai trò gồm ăn uống, thư giãn, làm việc, giải trí… thì bạn cần chú ý đến khâu tổ chức, bố trí nhà bếp theo phong thủy tốt và lưu trữ hiệu quả.

Dựa trên các nguyên tắc của phong thủy, mọi thứ trong bếp nên có một vị trí riêng của nó – không quan trọng là nhỏ hoặc dường như không đáng kể.

Các ngăn kéo đựng đồ giúp bạn tận dụng tốt không gian dưới ngang hông. Trong khi đó, tủ bếp lắp cao đến tận trần nhà để chứa tủ lạnh tích hợp tủ đông, lò vi sóng và máy pha cà phê ngang tầm mắt, đồng thời điều này giúp ngăn cản những vận khí xấu bị mắc kẹt giữa không gian.

4. Chọn cửa tủ có mặt kính

ý tưởng phong thủy nhà bếp: 10 cách dùng nguyên tắc phong thủy trong thiết kế bếp

Tìm được tủ bếp phù hợp là điều quan trọng để tạo ra một căn bếp mà bạn sẽ yêu thích trong nơi ở lâu dài, nhiều năm. Thêm cửa kính vào tủ bếp là một ý tưởng phong thủy được khuyến khích để giữ cho nhà bếp luôn ngăn nắp và tăng cường dương khí trong nhà.

Thay vì một cửa tủ bếp mặt tiền bằng kính gây nhàm chán, bạn hãy đầu tư vào thiết kế trang trí gấp mép. Điều này vẫn giữ một mức độ che giấu cho đồ đạc trong tủ, đồng thời làm cho tủ tường bớt cảm giác lấn át hơn. Ngoài ra, tủ kính thủy tinh có tính phản chiếu và khúc xạ giúp tăng thêm sự lấp lánh và tạo bầu không khí tốt vào ban đêm.

5. Đảm bảo có đủ ánh sáng

ý tưởng phong thủy nhà bếp: 10 cách dùng nguyên tắc phong thủy trong thiết kế bếp

Ánh sáng nhà bếp giúp tránh các khí xấu xâm nhập vào nhà. Ngoài chức năng chính này, ánh sáng tác động biến đổi ý tưởng nhà bếp phong thủy, chẳng hạn như làm cho không gian trông lớn hơn hay làm nổi bật các mảng chính và tạo ra dòng năng lượng cụ thể.

Ánh sáng trong phong thủy nhà bếp phụ thuộc vào mục đích công việc, tâm trạng và ánh sáng đặc trưng. Bạn nên dùng đèn chiếu sáng và lắp đặt chúng ở không gian chuẩn bị thức ăn, khu vực nấu và bồn rửa. Ánh sáng theo tâm trạng cũng tạo ra bầu không khí khác nhau. Nguồn ánh sáng mang tính năng bắt mắt hay phản ánh phần nào tính cách gia chủ.

Điều đáng suy nghĩ nữa là nhà bếp của bạn đang nhận được bao nhiêu ánh sáng tự nhiên. Chú ý cách tiếp cận ánh sáng nhiều lớp để tạo không gian dễ chịu cho bếp và mang đến sự thích thú, giảm bớt căng thẳng cho bạn.

6. Giữ nhà bếp sạch sẽ, không bị lộn xộn

ý tưởng phong thủy nhà bếp: 10 cách dùng nguyên tắc phong thủy trong thiết kế bếp

Công việc dọn dẹp nhà bếp là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống hàng ngày dù bạn mong muốn hay không. Trong phong thủy, sạch sẽ chính là công cụ biến đổi để tăng cường dương khí, đồng thời ngăn chặn năng lượng tiêu cực, bi quan tích tụ trong nhà.

Bếp nấu tượng trưng cho sự nghiệp và sự giàu có. Khi nấu ăn, nên giữ cho bếp không bị tì vết dơ bằng cách lau sạch, dọn dẹp bếp mỗi ngày.

Khi lập kế hoạch lưu trữ nhà bếp, hãy giữ các bề mặt làm việc thông thoáng để dễ tẩy rửa và cố gắng cất tất cả các đồ dùng trong tủ hoặc trên kệ giá đỡ.

7. Đặt bếp ở vị trí “chỉ huy”

ý tưởng phong thủy nhà bếp: 10 cách dùng nguyên tắc phong thủy trong thiết kế bếp

Như đã nói ở trên, chiếc bếp nấu tượng trưng cho sự nghiệp và sự giàu có, nên bạn hãy cân nhắc vị trí lắp đặt nó. Theo triết lý phong thủy nhà bếp, bạn phải nhìn thấy cửa khi đang nấu ăn, nhưng vị trí bếp lại không được đặt đối diện với cửa ra vào. Điều này cho phép kiểm soát con đường sự nghiệp, bạn cũng sẽ nhìn ra cơ hội, con người và dòng năng lượng nào đang đến ngôi nhà.

Nếu không thể thay đổi vị trí của bếp nấu, thì mọi người nên lắp đặt thêm một tấm gương để nhìn thấy được cánh cửa phía sau.

8. Thu hút sự thịnh vượng bằng gỗ

ý tưởng phong thủy nhà bếp: 10 cách dùng nguyên tắc phong thủy trong thiết kế bếp

Những điều kỳ diệu của gỗ không những thu hút sự thịnh vượng, mà phong thủy gỗ còn tăng cường mối quan hệ gia đình, giữ cho tình cảm các thành viên trong nhà luôn vững chắc.

Với lĩnh vực thiết kế nội thất, ý tưởng về tủ bếp bằng gỗ không còn xa lạ. Bởi gỗ là một lựa chọn phổ biến trong nhiều năm vì vẻ đẹp mộc mạc, tinh tế. Chưa kể gỗ là vật liệu bền đẹp hơn theo thời gian.

Tủ bếp gỗ sồi có phong cách bền bỉ và các thiết kế sử dụng gỗ được sản xuất hoặc khai thác bền vững đang được ưa chuộng rộng rãi. Trong căn bếp hiện đại, thiết kế nhà bếp bằng gỗ truyền thống dần được biến đổi bằng gỗ có vân, kết cấu và lớp phủ dẫn đầu xu hướng.

9. Trồng vườn thảo mộc của riêng bạn

ý tưởng phong thủy nhà bếp: 10 cách dùng nguyên tắc phong thủy trong thiết kế bếp

Trồng các loại thảo mộc trong nhà góp phần tạo ra một loại chi tích cực giúp căn bếp luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống và mang lại niềm vui cho gia chủ.

Mặt khác, các loại thảo mộc có sức mạnh biến đổi bữa ăn của bạn. Chúng biến món salad khiêm tốn thành một món ăn ngon của người Ý, thổi sức sống mới vào món cà ri và món cá cũng như cung cấp nguyên liệu cho các loại cocktail.

Ngày nay, việc trồng và sử dụng thảo mộc với đặc tính chữa bệnh cũng trở nên phổ biến hơn. Chẳng hạn, người ta sử dụng lá bạc hà ở nhà để xoa dịu cơn đau bụng, kích thích tiêu hóa và giảm đầy hơi.

Đặc biệt, bạn sẽ hài lòng và ngon miệng hơn khi ăn những món ăn cây nhà lá vườn. Việc tự trồng cây theo cách hữu cơ vừa tạo cảm giác yên bình vừa tạo niềm vui khi hái những sản phẩm tươi ngon, lành mạnh.

10. Để bồn rửa và bếp nấu cách xa nhau

ý tưởng phong thủy nhà bếp: 10 cách dùng nguyên tắc phong thủy trong thiết kế bếp

Thoạt nhìn, nếu việc sắp đặt 2 thứ này cạnh nhau có vẻ tiện lợi để mọi người sử dụng, nhưng trong phong thủy, bồn rửa bát (mang yếu tố nước) và bếp nấu (mang yếu tố lửa) đặt cạnh nhau sẽ gây ra xung đột trong các mối quan hệ cá nhân.

Bạn nên thiết kế đảo bếp giữa bồn rửa và bếp nấu để ngăn chặn bất kỳ năng lượng tiêu cực nào hình thành. Trong trường hợp, nhà bếp nhỏ, bạn cũng có thể đặt một yếu tố đất như tấm thảm màu xanh lá cây hoặc nâu giữa các yếu tố nước – lửa nhằm giảm bớt xung đột xấu.

MÀU GÌ TỐT NHẤT CHO PHONG THỦY NHÀ BẾP?

Ở trong dãy bảng màu sắc, nếu chọn một phong cách thiết kế tạo bạo, thì màu vàng là màu phong thủy nhà bếp thể hiện sự lạc quan. “Màu vàng có thể tạo ra một nội thất êm dịu và thăng hoa cùng một lúc. Nó làm tinh thần trở lại sau những ngày dài  tâm trạng “dãi nắng dầm mưa” và nó có thể làm chúng ta bừng sáng trong những ngày u ám. Nhà thiết kế Martin Waller của thương hiệu thiết kế toàn cầu Andrew Martin cho biết.

Tuy nhiên, như đã thảo luận ở trên, ý tưởng nhà bếp màu kem với phong cách trung tính là sự lựa chọn tối ưu khi nói đến cách phối màu phòng bếp theo phong thủy. Những màu trung tính như màu be là những màu nền cho tường và tủ. Lưu ý, đôi khi đối với phong cách thiết kế nội thất cổ điển chỉ là “tấm vé”: màu sắc nhẹ nhàng, phối hợp nhẹ nhàng, đồ nội thất truyền thống và đồ cổ – không có sự xung đột về hoa văn, không có màu sắc nổi bật, chỉ cần sự thoải mái và không gian yên tĩnh để thư giãn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News