Sức Khoẻ

Yoga cơ bản cho trẻ tuổi teen: Lợi ích khiến bạn bất ngờ

Trẻ tuổi teen thường xuyên tập các bài tập yoga cơ bản sẽ rất tốt cho việc giảm cân, giữ gìn vóc dáng, đồng thời giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng và giải tỏa áp lực thi cử.

Dậy thì là giai đoạn mà trẻ sẽ trải qua rất nhiều sự thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần. Để giúp bé cưng vượt qua giai đoạn này dễ dàng, bạn có thể thử khuyến khích trẻ tập yoga.

Yoga là bộ môn dành cho tất cả mỗi người, với trẻ tuổi teen, yoga sẽ đem đến cho trẻ những lợi ích rất đặc biệt. Hãy cùng LEEP.APP xem tiếp những chia sẻ dưới đây để hiểu thêm về lợi ích cũng như các bài tập yoga cơ bản phù hợp với trẻ tuổi teen nhé.

Yoga cơ bản cho teen: Thú vị và cực kỳ bổ ích

Ở lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có xu hướng ít hoạt động thể dục thể thao và không hứng thú với việc rèn luyện sức khỏe. Học tập, bạn bè, gia đình đã chiếm gần hết thời gian. Tuy nhiên, một khi đã bắt đầu luyện tập, trẻ sẽ dần hình thành thói quen và dần trở nên hoạt bát, tự tin, dám thể hiện cái tôi của mình.

Yoga là một lựa chọn tuyệt vời dành cho trẻ trong giai đoạn dậy thì. Bởi yoga có thể giúp trẻ có một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh. Lúc mới bắt đầu, trẻ có thể cảm thấy khó khăn do sợ cơ thể không đủ linh hoạt. Ngoài ra, trẻ cũng cũng có thể cảm thấy ngại, xấu hổ khi mọi người nhìn mình thực hiện các tư thế.

Phần lớn những nỗi sợ này là điều bình thường, không chỉ trẻ mà người lớn cũng gặp phải. Chính vì vậy, khi trẻ chia sẻ với bạn về những lý do khiến trẻ không muốn tập, bạn hãy giúp trẻ khám phá về yoga để từ đó khuyến khích trẻ tập luyện.

yoga cơ bản cho trẻ tuổi teen: lợi ích khiến bạn bất ngờ

Cha mẹ hãy giải thích cho trẻ hiểu yoga là bộ môn dành cho tất cả mọi người

Bạn hãy giúp trẻ hiểu rằng yoga là bộ môn dành cho tất cả mọi người, từ trẻ em, thanh thiếu niên cho đến người lớn đều có thể tập để cải thiện và tăng cường sức khỏe:

  • Con không cần phải có một cơ thể linh hoạt để bắt đầu tập yoga. Yoga sẽ giúp cho cơ thể trở nên linh hoạt hơn.
  • Yoga không liên quan gì đến tôn giáo. Tất cả những gì con cần là một thái độ tích cực và sự tò mò khám phá những điều mới khi đến với bộ môn này.
  • Yoga là cách để con hiểu và chấp nhận cơ thể mình chứ không chỉ là việc thực hiện các tư thế.
  • Yoga có thể ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Con càng luyện tập nhiều thì con sẽ càng dễ dàng kết nối cơ thể và tâm trí.

Yoga là phương pháp làm sạch tâm trí và cơ thể có cấu trúc. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên cho trẻ học yoga với giáo viên thay vì để trẻ tự tập ở nhà.

Lợi ích của yoga cơ bản đối với trẻ tuổi teen

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh yoga có tác dụng làm giảm căng thẳng, trẻ hóa các giác quan thông qua việc thư giãn. Với trẻ tuổi teen, tập yoga sẽ giúp trẻ dễ dàng chuyển tiếp từ giai đoạn trẻ con sang giai đoạn trưởng thành, không những vậy, nó còn mang lại những lợi ích về thể chất và tâm lý:

1. Giảm căng thẳng

Tập yoga là cách tuyệt vời để giảm căng thẳng. Sự kết hợp giữa các động tác và các bài tập thở có thể giúp trẻ điều chỉnh năng lượng trong cơ thể.

2. Kiểm soát cân nặng

Ở giai đoạn dậy thì, trẻ rất dễ bị tăng cân do sự thay đổi nội tiết tố. Tập luyện yoga thường xuyên sẽ giúp hạn chế tình trạng này.

3. Xây dựng sức mạnh

Yoga nhìn có vẻ là một bộ môn nhẹ nhàng nhưng thực tế không phải như vậy. Yoga khiến cơ thể trẻ vận động rất nhiều nếu được tập luyện đúng cách. Đặc biệt, một số tư thế yoga còn giúp trẻ xây dựng sức mạnh của xương và cơ bắp.

4. Cải thiện cái nhìn về cơ thể

Trẻ tuổi teen thường rất hay cảm thấy tự ti về cơ thể và luôn cố gắng để thay đổi ngoại hình sao cho “hợp trend” nhất. Yoga sẽ thúc đẩy sự tự nhận thức và chấp nhận, từ đó, trẻ sẽ không còn cảm thấy tự ti, xấu hổ về cơ thể.

yoga cơ bản cho trẻ tuổi teen: lợi ích khiến bạn bất ngờ

Yoga không chỉ giúp trẻ giảm căng thẳng mà còn giúp trẻ tự tin hơn về cơ thể của bản thân

5. Cải thiện hơi thở

Yoga là sự kết hợp của các bài tập thở và việc thực hiện tư thế để tăng cường thể chất và tinh thần. Yoga dạy trẻ tập trung vào hơi thở để thư giãn và xoa dịu cơ thể.

6. Cải thiện tâm trạng và chức năng nhận thức

Tập yoga thường xuyên sẽ giúp cải thiện tâm trạng và thay đổi cách cảm nhận của trẻ về căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi. Không những vậy, yoga còn giúp cải thiện chức năng nhận thức, đặc biệt là khả năng ghi nhớ. Một buổi tập yoga kéo dài 20 phút mỗi ngày có thể giúp trẻ cải thiện khả năng và thành tích học tập.

7. Cải thiện tư thế

Ngồi học sai tư thế, mang balo nặng… là những yếu tố làm ảnh hưởng đến tư thế, dáng đi của trẻ tuổi teen. Tập yoga thường xuyên là cách đơn giản nhất để khắc phục điều này bởi các tư thế yoga sẽ giúp duy trì tư thế thẳng và củng cố cột sống.

8. Cải thiện sự tập trung

Các bài tập thở trong yoga cho bé có thể giúp con yêu cải thiện sự tập trung rất hiệu quả. Lợi ích của yoga với trẻ tuổi teen cách là hướng dẫn các em điều hoà hơi thở để tập trung thực hiện các hoạt động trong cuộc sống tốt hơn.

Đây chỉ là một số ít trong số rất nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần mà trẻ vị thành niên có thể nhận được khi tập yoga. Bạn có thể giới thiệu và khuyến khích trẻ thử ngay hôm nay để cải thiện sức khỏe và duy trì sự dẻo dai của cơ thể.

Một số lưu ý khi cho trẻ tuổi teen tập yoga

Khi cho trẻ tuổi teen tập yoga, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên để trẻ tự tập yoga theo sách vở hoặc các chỉ dẫn trên Internet bởi yoga ảnh hưởng đến cơ thể và tâm trí rất nhiều. Cần phải tập thật đúng, an toàn nhất là tìm một người thầy giàu kinh nghiệm để hướng dẫn trẻ.
  • Với những trẻ mới bắt đầu, chỉ nên tập ít thôi nhưng nhớ là phải tập thật đều mỗi ngày.
  • Thời gian tập thích hợp nhất là vào buổi sáng hoặc buổi chiều
  • Phòng tập phải là nơi có không khí thông thoáng và trong lành để khi hít thở, trẻ có thể cảm thấy thoải mái nhất.
  • Bạn nên trang bị thảm tập yoga cho trẻ. Bởi tập trên nền đất hoặc sử dụng thảm tập yoga ở trung tâm có thể mất vệ sinh.
  • Khi tập, trang phục phải thoải mái để không gò bó cử động và sự chuyển động của hơi thở.
  • Với mỗi tư thế, trẻ nên thực hành đồng đều cho cả hai bên thân người.
  • Cân bằng lịch học và những buổi đi chơi trong tuần. Điều này cực kỳ quan trọng bởi yoga đem lại sự cân bằng từ bên trong. Bạn cần giúp trẻ sắp xếp hợp lí mọi thứ để trẻ thật sự thấy thoải mái.

yoga cơ bản cho trẻ tuổi teen: lợi ích khiến bạn bất ngờ

Bạn nên trang bị thảm tập yoga cho trẻ

LEEP.APP hy vọng qua bài viết này ba mẹ có thể hiểu rõ những lợi ích tuyệt vời của yoga với các thiên thần nhỏ của mình. Nếu trẻ duy trì việc luyện tập, các tư thế yoga phù hợp sẽ là nền tảng hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện đấy!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News