Sức Khoẻ

Yoga võng: Tận hưởng cảm giác bay lượn độc đáo

Dù có nền tảng từ yoga truyền thống nhưng yoga võng thật sự có những ưu điểm nổi bật cùng với những sáng tạo mới mẻ, đặc biệt. Chính vì vậy, loại hình yoga này có thể dễ dàng thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng nói chung và những người yêu yoga nói riêng.

Trong những năm trở lại đây, yoga võng là một trong những trào lưu vô cùng “hot”, nhất là trong giới trẻ bởi trong quá trình tập luyện, bạn sẽ được thực hiện những tư thế vô cùng “chất” và đậm tính nghệ thuật. Bên cạnh sự đẹp mắt của các tư thế, loại hình yoga này cũng mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần. Hãy cùng LEEP.APP xem tiếp những chia sẻ dưới đây để hiểu hơn về loại hình yoga đặc biệt này nhé.

Yoga võng – Loại hình yoga độc đáo và đầy tính sáng tạo

Trong vòng 50 năm trở lại đây, yoga đã trở nên phổ biến và dần được nhiều người yêu thích bởi những lợi ích tuyệt vời về thể chất và tinh thần mà nó mang lại. Xuất phát từ sự yêu thích và đam mê, nhiều yogi chuyên nghiệp đã sử dụng nền tảng yoga truyền thống để sáng tạo nhiều bài tập mới. Điều này nhằm đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người tập.

Yoga võng hay còn được gọi là yoga bay, yoga trên không (Aerial yoga hay Anti-graviy yoga) chính là một trong số những sáng tạo đó. Yoga bay được sáng lập vào năm 2007 bởi Christopher Harrison.

Nguồn cảm hứng để Christopher Harrison sáng tạo nên bộ môn này đó chính là đoàn biểu diễn nhào lộn Antigravity, Inc., nơi anh làm giám đốc và đạo diễn. Hiện nay, số người tập loại hình yoga này đang tăng lên rất nhanh. Vì bộ môn này có thể đem đến cho người tập cảm giác hoàn toàn mới pha lẫn chút mạo hiểm và phiêu lưu.

Yoga võng là gì?

Yoga võng hay yoga bay là loại hình yoga không trọng lực. Nói một cách đơn giản, đây là loại hình yoga có sự kết hợp giữa những tư thế truyền thống và pilates với sự hỗ trợ của 1 chiếc dây lụa được treo trên trần nhà như 1 cái kén.

Sợi dây này có tác dụng hỗ trợ người tập thực hiện các động tác xoắn, lộn ngược hay uốn con người trên không. Thông thường, võng lụa có khả năng chịu được trọng lượng hơn 900kg để đảm bảo an toàn cho học viên mà vẫn giữ được độ mềm mại.

Khi tập yoga võng, bạn sẽ phải hoạt động liên tục trên không, đồng thời phải sử dụng phần thân trên, bụng và tay để giữ cân bằng cho cơ thể. Nếu là người tập yoga lâu năm, một vài buổi tập yoga võng là sẽ cho bạn thấy rằng đây thật sự là một hơi thở mới.

Điều này nhằm đem đến sự sáng tạo và thú vị cho các loại hình yoga truyền thống. Cũng chính sự độc đáo và mới mẻ này mà hiện nay loại hình yoga này đang nhận được rất nhiều sự yêu thích.

Lợi ích tuyệt vời của yoga võng đối với sức khỏe

Ngoài sự sáng tạo và độc đáo, còn có rất nhiều lý do khác khiến yoga võng trở nên thú vị và được nhiều người yêu thích. Cụ thể, yoga võng có tác dụng:

Giảm áp lực lên cột sống

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc treo lơ lửng trên võng trong các tư thế như tư thế trồng chuối, ngả lưng ra sau đó là giúp cột sống cảm thấy thư thái và nhẹ nhõm. Ở các tư thế yoga truyền thống, cột sống sẽ bị trọng lực kéo và đè ép. Trong khi đó, với yoga bay, các cơ và xương ở cột sống được thư giãn và không phải chịu nhiều áp lực.

Thách thức hệ thống thần kinh, sức mạnh tinh thần và sự cảm nhận của cơ thể

Luyện tập yoga bay thường xuyên sẽ giúp bạn chuyển động uyển chuyển hơn. Không những vậy, yoga bay còn khiến các tư thế đơn giản trở nên phức tạp. Từ đó, chúng đòi hỏi bạn thật sự tập trung tinh thần và có sự kiên nhẫn bền bỉ trong việc học cách di chuyển cơ thể qua từng tư thế.

yoga võng: tận hưởng cảm giác bay lượn độc đáo

Yoga võng giúp bạn chuyển động uyển chuyển hơn

Tăng sức mạnh cánh tay và cải thiện sự cân bằng

Đây có lẽ là một trong những lợi ích đặc biệt và thú vị nhất của yoga bay so với yoga truyền thống. Trong quá trình tập, những chuyển động “kéo”đặc trưng sẽ giúp tăng sức mạnh cánh tay và khiến hai vai trở nên cân bằng hơn.

Nếu tập yoga truyền thống, bạn không thể thực hiện điều này. Thậm chí, các động tác yều cầu chống cơ thể bằng vai còn có thể tạo áp lưng lên vai, gây mất cân bằng cơ bắp. Điều này dẫn đến chấn thương nếu tập luyện trong thời gian dài.

Cải thiện tính linh hoạt của cơ thể

Với sự hỗ trợ của chiếc võng lụa, bạn có thể thoải mái tinh chỉnh các tư thế cũng như cảm thấy thư giãn hơn khi thực hiện. Điều này cũng giúp tăng sự linh hoạt khi chuyển động.

Thân thiện với người mới tập

Yoga bay không chỉ dành cho yogi chuyên nghiệp mà còn phù hợp với cả người mới bắt đầu làm quen với yoga. Với sự hỗ trợ của võng, những học viên mới sẽ dễ dàng tự điều chỉnh tư thế và sự thăng bằng khi tập luyện.

Ngoài ra, phần lớn các lớp tập này thường có sỉ số ít hơn so với các lớp yoga truyền thống. Do đó, giáo viên có thể dễ dàng hướng dẫn và hỗ trợ học viên tốt hơn.

Giảm cân rất hiệu quả

Một trong những lợi ích đặc biệt khác của yoga võng khiến nhiều người yêu thích đó là khả năng “điêu khắc” những đường cong hoàn hảo cho cơ thể. Sau mỗi bài tập võng yoga, bạn có thể đốt cháy được một lượng lớn calo.

Không những vậy, bộ môn này còn tác động lên toàn bộ cơ thể. Từ đó, chúng dễ dàng đem lại cho bạn một vòng eo hoàn hảo khi thực hiện các động tác uốn cong trên không hay một đôi chân thon gọn khi thực hiện các động tác kéo dãn.

Một số lưu ý khi tập yoga võng mà bạn cần nhớ

Theo các chuyên gia yoga, yoga võng đôi lúc còn dễ tập hơn so với yoga cơ bản. Bởi dưới sự hỗ trợ của võng, nhiều động tác khó đòi hỏi nhiều kỹ năng như tư thế trồng chuối, tư thế lộn ngược lại trở nên dễ thực hiện và đẹp mắt.

yoga võng: tận hưởng cảm giác bay lượn độc đáo

Yoga võng đôi lúc còn dễ tập hơn so với yoga cơ bản

Không những vậy, khi tập yoga trên không, bạn còn có thể tự do di chuyển trên hệ thống treo. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tập trung vào sự liên kết, tính linh hoạt, và sức mạnh cốt lõi.

Một vài ngày đầu, người tập có thể cảm thấy đau ở bụng dưới, cánh tay, vai và hông. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, cơ thể bạn sẽ quen và không còn cảm giác đau nữa.

Ngoài ra, khi tập yoga võng, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Yoga võng có thể đem đến cảm giác mới pha lẫn chút mạo hiểm. Vì thế, loại hình yoga này sẽ không phù hợp với phụ nữ mang thai, người bị huyết áp cao, bị đục thủy tinh thể hoặc  gặp vấn đề về sức khỏe khi thực hiện tư thế lộn ngược. Ngoài ra, nếu có bất cứ vấn đề nào khác về sức khỏe, tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập.
  • Không nên tập bộ môn này sau khi ăn no bởi việc này có thể gây áp lực lên dạ dày và hệ tiêu hóa, khiến người tập cảm thấy khó chịu.
  • Khi tập luyện, cần có sự hướng dẫn của giáo viên dạy yoga chuyên nghiệp. Mặc dù yoga võng cho phép bạn thực hiện các tư thế khó mà không cần nhiều nỗ lực. Thế nhưng, nếu chỉ mới làm quen với yoga, bạn đừng làm “liều” vì điều này rất dễ dẫn đến té ngã, chấn thương.

Nếu tham gia lớp tập yoga ở trung tâm, bạn cần chắc chắn rằng mình hiểu rõ loại hình yoga cũng như cấp độ luyện tập để tránh gây căng thẳng cho cơ thể. Ngoài ra, nếu thấy không an tâm hoặc e ngại khi tập ở lớp sẽ không được giáo viên chú ý kỹ lưỡng, bạn hãy tham khảo từ các huấn luyện viên dạy yoga nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News