Kiến Trúc

Nhà ống là gì? Đánh giá ưu khuyết điểm của nhà ống

Nhà ống là một trong những loại hình kiến trúc được xây dựng phổ biến tại nước ta, được nhiều gia đình ưu ái lựa chọn. Thế nhưng, không phải ai cũng nắm rõ được khái niệm nhà ống là gì và những ưu nhược điểm của loại hình nhà ở này một cách chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đất để cùng tìm hiểu rõ chủ đề nhà ống nhé!

Nhà ống là một trong những loại hình kiến trúc được xây dựng phổ biến tại nước ta, được nhiều gia đình ưu ái lựa chọn. Thế nhưng, không phải ai cũng nắm rõ được khái niệm nhà ống là gì và những ưu nhược điểm của loại hình nhà ở này một cách chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đất để cùng tìm hiểu rõ chủ đề nhà ống nhé!

Khái niệm nhà ống là gì?

Nhà ống là mẫu nhà được thiết kế và xây dựng trên khu vực có quỹ đất hạn hẹp với mặt tiền nhỏ hơn chiều dài (chiều sâu) của căn nhà và xuất hiện phổ biến tại các khu đô thị, các thành phố lớn.

nhà ống là gì? đánh giá ưu khuyết điểm của nhà ống

Mẫu nhà ống đẹp

Đánh giá ưu khuyết điểm của nhà ống

Nhà ống hay còn gọi là nhà phố, là một trong những mẫu nhà được rất nhiều người yêu thích bởi đơn giản, dễ dàng thiết kế và xây dựng. Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng nhà ống không đảm bảo sự thông thoáng, gây nhiều bất tiện,…Sau khi tìm hiểu rõ khái niệm nhà ống là gì, hãy cùng chúng tôi theo dõi những đánh giá nhà ống dưới đây để hiểu rõ hơn về loại hình kiến trúc này một cách chi tiết nhất.

Ưu điểm nổi bật của nhà ống

Nhà ống sở hữu những ưu điểm nổi bật sau:

    Nhà ống có thiết kế đơn giản, không quá nhiều chi tiết cầu kỳ và phức tạp, thích hợp với nhiều diện tích, ngay cả những mặt tiền nhỏ hẹp.

    Thời gian thiết kế và xây dựng nhanh chóng, tiết kiệm thời gian thi công các mẫu nhà ống đẹp.

nhà ống là gì? đánh giá ưu khuyết điểm của nhà ống

Nhà ống sở hữu thiết kế đẹp với giá thành phải chăng

Kinh phí đầu tư xây dựng thấp hơn những mẫu nhà truyền thống hay biệt thự. Nắm trong tay chỉ từ 400 triệu đến 1 tỷ đồng là bạn đã có thể xây dựng cho mình một căn nhà ống hiện đại, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt.

Điểm hạn chế của nhà ống

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, nhà ống cũng có một số hạn chế nhỏ sau đây:

    Diện tích mặt tiền nhỏ có chiều sâu nên nhà ống thường không được thoáng mát và rộng rãi như một số mẫu nhà cao tầng khác.

    Những lô đất nhà phố sát nhau tại các khu đô thị khiến việc mở cửa sổ đón gió gặp nhiều hạn chế. Đa số những mẫu nhà này được thiết kế hệ thống cửa sổ mở trượt nhằm tiết kiệm không gian cũng như không làm ảnh hưởng đến các hộ liền kề.

    Không gian bố trí đồ đạc khá chật hẹp.

    Nhà ống được thiết kế nhiều tầng nhằm đáp ứng không gian sử dụng cho các thành viên. Điều này sẽ gây một vài bất tiện cho việc đi lại cũng như dọn dẹp vệ sinh nhà cửa.

Không thể gạt bỏ những điểm hạn chế của nhà ống, thế nhưng với những ưu điểm nổi bật lớn đã được đề cập, ta chỉ cần thiết kế căn nhà hợp lý, khoa học là bạn có thể sở hữu cho mình một căn nhà đầy đủ tiện nghi, thoải mái và tiết kiệm đáng kể chi phí xây dựng.

Lưu ý khi thiết kế và xây dựng nhà ống

Để xây dựng một căn nhà hoàn chỉnh, bên cạnh việc tìm hiểu khái niệm nhà ống là gì và các ưu nhược điểm, gia chủ cần nắm chắc các lưu ý quan trọng sau đây:

Xác định nhu cầu sử dụng nhà ống

Trước tiên, bạn cần xác định được nhu cầu sử dụng và định vị từng khu vực chứng năng trong nhà để kiến trúc sư có thể hỗ trợ tư vấn và đưa ra bản thiết kế tối ưu nhất. Bởi nhà ống có chiều ngang hẹp nên việc phân chia khu vực chức năng cần đảm bảo sự tính toán kỹ lưỡng. Từ đó, kiến trúc sư có thể lên phương án đáp ứng được nhu cầu sử dụng, đảm bảo yếu tố ánh sáng, thông gió, phong thủy và phù hợp với mức tài chính của gia đình.

nhà ống là gì? đánh giá ưu khuyết điểm của nhà ống

Yếu tố phong thủy nhà ống

Phong thủy là một trong những yếu tố quan trọng khi xây dựng nhà ở bởi khi xây dựng nhà hợp phong thủy sẽ mang đến nhiều may mắn, tiền tài, sức khỏe, sự hạnh phúc cho gia đình.

Phù hợp với cảnh quan

Một ngôi nhà đẹp không chỉ đáp ứng được công năng và yếu tố phong thủy mà còn đảm bảo thiết kế hợp cảnh quan. Nhà ống thường được xây dựng san sát nhau, có nhiều trường hợp chung tường nhà nên khi thiết kế cần tránh làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.

Thiết kế giếng trời tạo sự thông thoáng cho nhà ống

Giếng trời được xem là giải pháp lý tưởng cho mẫu nhà ống có chiều ngang nhỏ hẹp, chiều sâu lớn. Giếng trời cung cấp ánh sáng và không khí tự nhiên giúp tạo năng lượng tốt và tích tụ vượng khí theo phong thủy. Về mặt kiến trúc, giếng trời giúp tăng ánh sáng và giúp việc lưu thông gió tự nhiên tạo sự thông thoáng và thoải mái. Đồng thời, việc thiết kế giếng trời sẽ giúp giảm sự tiêu thụ điện năng vào những ngày oi nóng vào mùa hè.

Dựa vào tình hình quỹ đất tại các thành phố lớn hiện nay, diện tích đất sử dụng của mỗi gia đình khá eo hẹp, do đó việc lựa chọn các mẫu nhà ống là giải pháp thích hợp nhất. Hy vọng rằng những lời giải đáp chi tiết của Homedy về nhà ống là gì và những vấn đề xoay quanh nhà ống sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về loại hình kiến trúc này một cách chi tiết nhất.

Theo Homedy Blog Nhà đẹp

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News