Khám Phá

Cầu Charles Praha: kiệt tác kiến trúc thời Trung cổ ở Cộng hòa Séc

Cầu Charles Praha hàng trăm năm tuổi ở Cộng hòa Séc với lối kiến trúc ấn tượng cùng nhiều câu chuyện huyền thoại xung quanh được xem là cây cầu cổ kính và nổi tiếng bậc nhất ở châu Âu.

Giới thiệu về cầu Charles Praha CH Séc

Cầu Charles Praha là cây cầu có lịch sử lâu đời nhất hiện vẫn còn tồn tại trên sông Vltava ở Praha và cũng là cây cầu cổ thứ 2 của đất nước Cộng hòa Séc. Đến với Praha bạn không chỉ được thấy những tòa nhà nổi bật, dòng người đông đúc, những con phố nhuốm màu thời gian mà nơi đây còn nhiều điều hấp dẫn hơn thế nữa. Ở đây có cây cầu Charles nằm vắt ngang qua đôi bờ Vltava nên thơ và lãng mạn.

cầu charles praha: kiệt tác kiến trúc thời trung cổ ở cộng hòa séc
Cầu Charles Praha CH Séc 

Cũng bởi quá nổi tiếng nên mỗi lần ghé thăm thủ đô Cộng hòa Séc, nhiều người ngẫu nhiên dạo bước qua những con đường, ngắm nhìn những con phố và dừng bước ở cây cầu lúc nào chẳng hay.

cầu charles praha: kiệt tác kiến trúc thời trung cổ ở cộng hòa séc
Ảnh: sanystehlikovaaa
 

Thời gian lý tưởng tham quan cầu Charles Praha

Du lịch Praha ở Cộng hòa Séc vào mùa xuân và mùa hè là thời điểm thích hợp nhất để được thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp hữu tình, thơ mộng ở đây. Buổi sớm là thời gian tuyệt vời để tản bộ trong tiết trời ấm áp, ngắm cảnh đẹp hữu tình và số lượng người chưa quá đông đúc. Đó cũng là lúc để du khách cảm nhận được chút trong lành, bình yên của đất trời châu Âu. Khi chiều tà buông xuống, những con đường cũng bớt đi sự chói chang của nắng thì cả thành phố bắt đầu le lói những ánh đèn điện lung linh.

cầu charles praha: kiệt tác kiến trúc thời trung cổ ở cộng hòa séc
Mùa hè và mùa xuân là thời đẹp nhất tới tham quan cầu Charles. Ảnh: xbaarbaraaaa
 

Lịch sử cây cầu Charles Praha

Cầu Charles Praha được xây dựng vào năm 1357 sau khi cây cầu Judith bị phá hủy trong một trận lụt diễn ra vào năm 1342. Cầu do kiến trúc sư người Đức – Séc Peter Parler trực tiếp chỉ đạo xây dựng. Tên gọi ban đầu của cầu là cầu Đá và đội ngũ thi công mất gần 1/2 thế kỷ để hoàn thành cây cầu vào năm 1402. Trước đây, cầu Charles được gọi bằng các cái tên như Prague hay Stone. Bắt đầu từ năm 1870 thì tên Charles mới được sử dụng và giữ nguyên cho đến ngày nay. Đến mãi năm 1841 thì cây cầu này vẫn là cầu duy nhất bắc ngang qua sông Vltava. Cầu Charles rộng 9.5m, dài 516m, cao 13m và đứng vững trên 16 trụ. Công trình được xây dựng bằng đá sa thạch và có rất nhiều huyền thoại, truyền thuyết tồn tại xung quang cây cầu cổ.

cầu charles praha: kiệt tác kiến trúc thời trung cổ ở cộng hòa séc
Cây cầu Charles nổi bật giữa Thủ đô nước Séc
 

Huyền thoại về cây cầu Charles Praha

Tại cây cầu Charles Praha có tồn tại một truyền thuyết khá đáng sợ, kể về cây thánh giá nằm ở trên cầu. Được biết trước đây các tù nhân khi bị kết án tử hình sẽ phải quỳ xuống cây thánh giá để cầu nguyện trước khi thực hiện các biện pháp hành hình. Ngày nay, cây thánh giá đó đã không còn nhưng nhiều người vẫn có niềm tin rằng, nếu khi nhìn thấy cây thánh giá đó thì sẽ có chuyện không may xảy đến trong tương lai.

Tuy nhiên dù cho có gắn liền với các huyền thoại nhưng trên thực tế cầu Charles Praha không đáng sợ như mọi người vẫn tưởng tượng. Đây là một công trình lịch sử quyến rũ không chỉ thu hút khách du lịch mà còn cả với nhạc sĩ, họa sĩ và nghệ sĩ. Xung quanh cây cầu có 16 cột, trên đó được trang trí nhiều tượng, đèn. Ở hai đầu là những tháp cầu kiểu kiến trúc Gothic bắt mắt. Tới đây, bạn sẽ thấy được 30 bức tượng nằm trên cầu, chúng được sắp xếp ngay ngắn thành hai hàng. Mỗi một bức tượng đó đều ẩn chứa những câu chuyện và ý nghĩa riêng. Một trong những bức tượng thú vị nhất phải kể đến tượng thánh John Nepomuk. Bức tượng đó có ý nghĩa về mặt tôn giáo rất lớn bởi ông chính là vị thánh quan trọng hàng đầu tại Cộng hòa Séc.

cầu charles praha: kiệt tác kiến trúc thời trung cổ ở cộng hòa séc
Những bức tượng nằm hai bên cầu
 

Kiến trúc của cầu Charles Praha

Thoạt đầu mới xây dựng, cầu Charles Praha được trang trí bằng một cây thánh giá bằng gỗ, đặt ở trung tâm cầu. Tuy nhiên đến thế kỷ XVII, cây thánh giá đó đã được gỡ xuống, thay thế bằng một thánh giá bằng đồng. Tới năm 1683, bức tượng Thánh Gioan Nepomuk được xây dựng trên cầu. Hiện nay, cầu Charles được trang trí bởi khoảng hơn 30 bức tượng điêu khắc mang đậm phong cách Baroque và Gothic. Điều đó khiến cho cây cầu trở nên thu hút và ấn tượng hơn.

cầu charles praha: kiệt tác kiến trúc thời trung cổ ở cộng hòa séc
Vẻ đẹp đậm chất nghệ thuật của cầu Charles     
cầu charles praha: kiệt tác kiến trúc thời trung cổ ở cộng hòa séc
Ảnh: heikelambregt

Các bức tượng được trang trí đầu tiên sau này được thay thế bởi các bản sao bằng đá sa thạch do bị hư hỏng hoặc bị lũ cuốn. Các bức tượng gốc hiện vẫn đang được trưng bày trong Bảo tàng Lapidarium nằm ở Khu triển lãm Prague. Các bức tượng do các nghệ sĩ nổi tiếng xứ Bohemia điêu khắc. Trong đó nổi bật nhất là tác phẩm nghệ thuật của Matthias Braun và Ferdinand Brokoff.

cầu charles praha: kiệt tác kiến trúc thời trung cổ ở cộng hòa séc
Cầu Charles nhìn từ trên cao 

Cầu Charles Praha được bảo vệ bởi tháp cầu, đặt ở hai đầu cầu. Tòa tháp ngay cạnh khu phố cổ có tên gọi là Tháp Cầu trị trấn cổ do Peter Parler xây dựng từ năm 1370 – 1391. Tháp Judith nhỏ hơn, xây vào năm 1188 với mục đích bảo vệ lối vài cầu Judith. Có một ngọn tháp liền kề cao hơn được xây năm 1464 theo chỉ định của Vua George of Poděbrady.

cầu charles praha: kiệt tác kiến trúc thời trung cổ ở cộng hòa séc
Tháp cầu

Cầu may mắn với tượng thánh “John of Nepomuk”

Cầu Charles Praha là một trong những kiến trúc lịch sử của thủ đô nước Cộng hòa Séc. Nó là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện quan trọng. Cây cầu này nổi tiếng với nhiều bức tượng điêu khắc tượng trưng cho những vị thánh. Trong nhiều thế kỷ đã trải qua, cây cầu là mối liên kết duy nhất giữa khu phố cổ và thị trấn nhỏ. Từ đó, du khách có thể chiêm ngưỡng nét đẹp của những tòa tháp thời trung cổ, nhà thờ và các cung điện.

cầu charles praha: kiệt tác kiến trúc thời trung cổ ở cộng hòa séc
Ảnh: ilaydaasarac

Nằm dọc theo hai thành cầu có hơn 30 bức tượng thánh được điêu khắc vào khoảng thế kỳ XVII. Các bức tượng là sự pha trộn độc đáo giữa hai phong cách kiên trúc nghệ thuật là Baroque và Gothic. Theo truyền thuyết kể lại, nếu có ai đó chà tay vào tấm bảng bằng đồng ở dưới chân bức tượng thì gặp được nhiều may mắn, hạnh phúc và sẽ trở lại Praha vào một ngày không xa. Chính bởi thế nhiều khách du lịch khi tới đây đều chà tay và mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến. Trong hơn 5 thế kỷ, cầu Charles Praha là nguồn cảm hứng bất tận, nơi khởi nguồn của nhiều bộ phim nổi tiếng.

cầu charles praha: kiệt tác kiến trúc thời trung cổ ở cộng hòa séc
Một trong 30 bức tượng thánh ở cầu Charles

Con sông Vltava nổi tiếng chia đôi thành phố Praha có tới 18 cây cầu bắc qua. Song dường như mỗi lần nhắc tên Vltava thì nhiều người sẽ nghĩ tới cây cầu Charles Praha huyền thoại.

Hà My (tổng hợp) – luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News