Chùa

Chùa Một Cột - Kiến trúc văn hóa độc đáo lâu đời

chùa một cột - kiến trúc văn hóa độc đáo lâu đời

Chùa Một Cột là một trong những công trình kiến trúc hàng nghìn năm tuổi mang tính biểu tượng của Hà Nội. Nằm trong quần thể khu di tích Ba Đình lịch sử, Chùa Một Cột có kiến trúc vô cùng độc đáo và là điểm đến văn hóa tâm linh không thể bỏ qua khi đến thăm thủ đô. Trong bài viết này Justfly.vn sẽ hướng dẫn tham quan Chùa Một Cột đầy đủ và chi tiết nhất! Quý du khách hãy cùng đón đọc ngay sau đây nhé!

1. Giới thiệu chùa Một Cột

1.1. Lịch sử xây dựng Chùa Một Cột

Là địa điểm du lịch Hà Nội nổi tiếng, Chùa Một Cột có một bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời mà bất cứ du khách nào cũng phải trầm trồ. Chùa Một Cột được khởi công xây dựng năm 1049 dưới thời vua Lý Thái Tông. Truyền thuyết kể lại rằng, vua Lý Thái Tông một lần chiêm bao thấy Phật bà Quan. Thế Âm Bồ Tát đang tọa thiền trên một đài sen tỏa ánh hào quang giữa hồ và mời nhà vua lên cùng. Sau khi kể lại nhà vua được nhà sư Thiền Tuệ khuyên nên dựng chùa để thờ Phật bà đúng như trong giấc mơ.

Tương truyền rằng Chùa Một Cột ban đầu được xây dựng gồm một cột đá chống đỡ ngôi lầu ngọc nhỏ phía trên. Trong ngôi lầu ngọc này thờ tụng Tượng Phật bà Quan Âm. Tổng thể ngôi chùa được đặt trong một hồ nước hình vuông thường được trồng hoa sen. Nhà vua Lý Thái Tông đặt tên chùa là Diên Hựu Tự với hàm nghĩa “phước bền dài lâu” và thường lui đến chùa để cầu nguyện và tụng kinh niệm phật.

Trải qua các triều đại lịch sử và qua các cuộc kháng chiến, đặc biệt là việc đặt mìn phá hoại của quân đội viễn chinh Pháp, Chùa Một Cột đã bị thay đổi, hư hỏng thậm chí là sụp đổ hoàn toàn.

Năm 1955, sau khi giành chiến thắng và tiếp quản thủ đô, Bộ Văn hóa nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã cho trùng tu tôn tạo Chùa Một Cột theo đúng như kiến trúc cũ. Kể từ đó Chùa Một Cột được thành phố Hà Nội bảo tồn nguyên trạng cho đến ngày nay.

1.2. Chùa Một Cột – Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Châu Á

chùa một cột - kiến trúc văn hóa độc đáo lâu đời
Chùa Một Cột – Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Châu Á

Chùa Một Cột chỉ có một gian chùa bằng gỗ nhỏ nằm trên một cột đá lớn được đặt ở chính giữa hồ Linh Chiểu. Cấu trúc của ngôi chùa này gồm 3 phần chính là cột trụ, đài Liên Hoa và mái chùa.

Cột trụ của ngôi chùa là 2 cột đá đường kính 1,2 mét chồng lên nhau thành một khối vô cùng vững chắc. Tổng chiều dài chưa kể phần chìm dưới mặt đất của cột trụ đá là 4 mét. Phía trên của cột trụ là hệ thống các dầm gỗ có kết cấu đối xứng, chắc chắn để làm giá đỡ cho ngôi đài Liên Hoa ở phía trên.

Đài Liên Hoa được thiết kế bằng gỗ theo hình vuông có độ dài mỗi cạnh là 3 mét với chắn song lớn bao xung quanh. Bên trong đài Liên Hoa, án thờ Tượng Phật bà Quân Âm nghìn mắt nghìn tay mạ vàng được bài trí vô cùng tôn nghiêm và sang trọng. Với đôi lục bình gốm sứ lớn, bình cắm hoa sen hai bên, lư hương đồng, bộ ấm chén thờ, bàn thờ sơn son thiếp vàng, Liên Hoa Đài mang đậm màu sắc Phật giáo tâm linh và tín ngưỡng thờ cúng của người dân Việt Nam.

Mái chùa Một Cột được lợp bằng ngói màu đỏ gạch, có bốn góc uốn cong như đầu đao vút lên trời. Trên đỉnh mái là hình tượng 2 con rồng quay về 2 hướng có đuôi chạm vào nhau nhưng cùng quay đầu về hướng mặt nguyệt ở chính giữa. Đây là biểu tượng “lưỡng long chầu nguyệt” tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, âm dương hài hòa của nền văn hóa đậm chất phương Đông.

Ngôi chùa được dựng trên một trụ đá vươn cao khỏi mặt hồ mang hàm nghĩa như một bông hoa sen vươn thẳng lên khỏi mặt nước nở hoa thuần khiết thanh tao. Có lẽ vì thế mà Chùa Một Cột còn được gọi với tên Liên Hoa Đài (đài hoa sen). Với kiến trúc độc đáo và lịch sử lâu đời cũng như ý nghĩa tâm linh quan trọng, Chùa Một Cột được công nhận là Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật Quốc gia năm 1962 và kỷ lục “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á” do Tổ chức Kỷ lục Châu Á xác lập.

1.3. Biểu tượng ngàn năm văn hiến Hà Nội – Chùa Một Cột

chùa một cột - kiến trúc văn hóa độc đáo lâu đời
Biểu tượng ngàn năm văn hiến Hà Nội – Chùa Một Cột

Có ý nghĩa lịch sử, văn hóa tâm linh và kiến trúc độc đáo, Chùa Một Cột đã tồn tại gần 1000 năm và trở thành một trong những biểu tượng đặc trưng của thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Đây là một trong những hình ảnh quảng bá du lịch của thủ đô và là món quà biểu trưng du lịch Hà Nội được du khách cực kỳ ấn tượng.

Không chỉ là biểu tượng của Hà Nội, Chùa Một Cột còn được coi là biểu tượng có ý nghĩa quan trọng của Việt Nam. Bằng chứng của việc này là hình ảnh Chùa Một Cột được in nổi trên mặt đồng xu kim loại mệnh giá 5 nghìn đồng và được các công ty du lịch Việt quảng bá trên khắp năm châu.

2. Làm cách nào để đến chùa Một Cột?

Chùa Một Cột nằm trong khuôn viên của công viên phía sau Phố Ông Ích Khiêm, thuộc phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Chùa tọa lạc phía sau bên tay phải của Lăng Bác và Quảng trường Ba Đình nên rất dễ để đến bằng bất cứ phương tiện công cộng nào.

Nếu đi xe ôm, taxi bạn chỉ cần nói điểm đến là Chùa Một Cột hoặc Lăng Bác là sẽ được các bác tài đưa đến tận nơi. Nếu đi xe máy bạn có thể tìm kiếm chỉ đường trên điện thoại đến địa điểm Lăng Bác hoặc Bảo tàng Hồ Chí Minh và gửi xe ở các bãi trông giữ xe bên ngoài đường Ông Ích Khiêm hoặc số 19 đường Ngọc Hà.

Nếu đi xe bus bạn có thể đi các tuyến xe buýt số 22, 09, 16, 32, 33, 34, 18, 50, 45 và xuống ở điểm dừng 18A Lê Hồng Phong. Đây là điểm xe buýt gần lăng Bác nhất giúp cho bạn có được lộ trình ghé thăm Chùa Một Cột nhanh nhất.

3. Giờ mở cửa, giá vé vào thăm chùa Một Cột

Chùa Một Cột mở cửa tham quan từ 7 giờ sáng đến 18 giờ tối hàng ngày trong tuần, mọi ngày trong năm. Với thời lượng tham quan khoảng từ 1 đến 3 tiếng, quý du khách có thể đến thăm chùa bất cứ lúc nào chỉ cần đảm bảo được khung giờ mở cửa trên.

Hiện tại Chùa Một Cột miễn phí 100% giá vé vào thăm cho du khách là công dân Việt Nam. Đối với các du khách nước ngoài mức giá vé vào cửa được niêm yết là 25 nghìn đồng/người/lượt tham quan.

4. Nên tham quan chùa Một Cột vào thời gian nào trong năm?

Như trên đã nói bạn có thể tham quan Chùa Một Cột vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên để chứng kiến được trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và tâm linh, theo chúng tôi các bạn nên đến tham quan chùa vào mùa hè và vào các ngày mùng 1 hoặc 15 âm lịch hàng tháng.

Nếu tham quan vào mùa hè trong hồ Linh Chiểu thường sẽ có sen mọc xanh mát, mùi thơm dịu nhẹ làm tôn lên vẻ đẹp của thanh cao của Liên Hoa Đài ở phía trên. Hoa sen là quốc hoa của Việt Nam cũng là biểu tượng của đài sen Phật pháp vô cùng thiêng liêng và ý nghĩa.

Vào ngày mùng 1 hoặc ngày rằm âm lịch hàng tháng, tại Chùa Một Cột sẽ tổ chức lễ cúng của các Phật tử. Đến thăm vào những ngày này bạn sẽ được chứng kiến nét đẹp văn hóa tín ngưỡng tâm linh thờ cúng của người Việt nói riêng và văn hóa phương Đông nói chung. Bạn cũng có thể hòa vào những người dân tới dâng hương để cảm nhận sâu sắc nét tâm linh huyền bí và cầu bình an cho mình và người thân tại đây.

5. Những cảnh quan kiến trúc nên khám phá ở chùa Một Cột

Đến với Chùa Một Cột bạn nên tham quan những cảnh quan đặc biệt như:

5.1. Cổng Tam Quan

Cổng Tam Quan là nơi đầu tiên du khách đặt chân trong chuyến tham quan Chùa Một Cột. Bước qua Cổng Tam Quan là một đền thờ phục vụ cho việc tụng kinh, thờ cúng của các tăng ni phật tử.

chùa một cột - kiến trúc văn hóa độc đáo lâu đời
Cổng Tam Quan

5.2. Liên Hoa Đài – Chùa Một Cột

Đây là phần trung tâm của Chùa Một Cột và là công trình kiến trúc độc đáo nhất cần tham quan bao gồm hồ Linh Chiểu, Liên Hoa Đài, Bậc thang lên chính điện, Bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát. Những thông tin cụ thể về ngôi chùa này đã được chúng tôi giới thiệu ngay từ đầu bài viết.

chùa một cột - kiến trúc văn hóa độc đáo lâu đời
Liên Hoa Đài – Chùa Một Cột

5.3. Cây bồ đề

Là món quà của Tổng thống Ấn Độ trồng tặng Việt Nam năm 1958, tính đến nay cây bồ đề đã được hơn 60 năm tuổi với cành lá xum xuê, xanh mát. Cây bồ đề là loài cây mang ý nghĩa Phật giáo và triết lý nhân sinh. Cây bồ đề được trồng trong khuôn viên Chùa Một Cột càng khiến cho không gian mang đậm chất lắng đọng, tâm linh.

chùa một cột - kiến trúc văn hóa độc đáo lâu đời
Cây bồ đề

6. Các dịch vụ trong chùa Một Cột

Để phục vụ những nhu cầu thiết yếu của quý du khách, Chùa Một Cột có cung cấp các dịch vụ kèm theo như nước uống, đồ ăn nhẹ, điểm nghỉ dừng chân, dịch vụ sắm lễ, dâng hương và bày bán đồ lưu niệm Việt Nam, Hà Nội nói chung và đồ lưu niệm Phật giáo, Chùa Một Cột nói riêng. Nếu có thời gian chúng tôi khuyên bạn nên sắm lễ dâng hương trước bàn thờ Phật Bà Quan Thế Âm trên Liên Hoa Đài để trải nghiệm và cầu bình an, sức khỏe cho mình và người thân.

7. Mẹo tham quan chùa Một Cột hữu ích

Thời lượng tham quan Chùa Một Cột chỉ mất từ 1 đến 3 giờ đồng hồ. Vì thế trong hành trình tham quan Chùa Một Cột, du khách nên ghé thăm các điểm đến du lịch nổi tiếng của Hà Nội gần đó như Ao cá Bác Hồ, Nhà sàn, Phủ Chủ tịch, Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình, Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đây là những điểm du lịch nổi tiếng cùng nằm trong quần thể khu di tích Ba Đình lịch sử. Sau đó du khách có thể mở rộng tham quan xa hơn tới Hoàng thành Thăng Long, Cột cờ Hà Nội hay Văn miếu Quốc Tử Giám.

Hi vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn có những thông tin thú vị, hữu ích về Chùa Một Cột. Thiết nghĩ trong hành trình du lịch Hà Nội bạn không nên bỏ qua điểm đến Chùa Một Cột. Hãy đến đây để tận mắt chiêm ngưỡng và tìm hiểu về một ngôi chùa độc đáo, nổi tiếng, mang tính biểu trưng của thủ đô. Khi đến thăm Chùa Một Cột bạn cũng đừng quên thắp hương lễ tạ ban thờ Phật bà Quân Âm trên Liên Hoa Đài để cầu bình an, viên mãn cho bản thân, gia đình và quê hương, đất nước bạn nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News