Ấn Độ

Chùa Tây An cổ tự – độc đáo kiến trúc Ấn Độ linh thiêng

Chùa Tây An ở đâu ?

Chùa  còn gọi là Tây An cổ tự nằm ở phía đông khu du tích Núi Sam. Ngôi chùa có kiến trúc xưa độc đáo, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử tín ngưỡng tôn giáo.

chùa tây an cổ tự – độc đáo kiến trúc ấn độ linh thiêng

Lịch sử hình thành Chùa Tây An

Chùa do tổng đốc tỉnh An Giang lúc bấy giờ là Doãn Uẩn xây dựng năm 1847 dưới thời vua Thiệu Trị. Ban đầu chùa được xây dựng bằng gạch nền đá xanh, lợp ngói. Tới năm 1958 hòa thượng Thích Bửu Thọ vận động xây dựng mới 3 ngôi cổ lầu theo lối kiến trúc Ấn Độ, kiến trúc hồi giáo và kiến trúc chùa cổ Việt Nam.

chùa tây an cổ tự – độc đáo kiến trúc ấn độ linh thiêng

Kiến chúc Chùa Tây An

Toàn khu vực chùa Tây An là một kiến trúc hài hòa, cân đối. Tiền sảnh rộng, ngôi chùa nằm ở khu trung tâm, du khách vào chùa phải đi qua các bậc thang vào cổng tam quan. Cổng tam quan chùa có mái nhị cấp, lợp ngói đại tiểu. Trên mái che có trang trí sư tử, lưỡng long tranh châu, các hoa văn hình hoa mai, hoa sen, hoa cúc… thường có ở các chùa cổ. Mặt chính chùa Tây An có kiến trúc khác biệt với các chùa trong khu vực. Ở giữa là lầu chính cao 2 tầng thờ Phật được thiết kế vòm cao vút hình tròn tượng trưng cho vũ trụ quang Phật giáo. Tầng trên là tượng Phật Thích Ca đặt trong khuôn bát giác. 4 cột lầu ở tầng dưới có các hộ pháp trấn giữ, 2 bên phía trước có tượng voi trắng và voi đen. Nằm thấp hơn lầu chính, cân xứng 2 bên là lầu chuông và lầu trống hình tứ giác, trên đỉnh trang trí các tượng tứ linh (long, lân, qui, phụng).

chùa tây an cổ tự – độc đáo kiến trúc ấn độ linh thiêng

Điểm nổi bật nhất của chùa là chính điện với ngôi tháp chính có nóc tròn hình củ hành, được trang trí rất cầu kỳ, mang phong cách của đền chùa Ấn Độ. Trong khi đó hai bên tháp chính là hai ngọn tháp có phần dưới vuông giống như kiến trúc chùa tháp người Việt. Trong Tây An cổ tự còn có rất nhiều hoành phi và câu đối, vườn tháp mang nét truyền thống của chùa Việt. Nhưng phần đầu cột và chân cột của chùa, lại được tạo hình giống với cột ở đền chùa Ấn Độ.

Tây An Cổ Tự chính là một trong những điểm du lịch Châu Đốc nổi tiếng mà bất cứ ai đến Châu Đốc đều đã nghe nói đến. Nơi đây khung cảnh thiên nhiên vô cùng đẹp và hữu tình, khiến khách chiêm bái không khỏi thích thú và cảm thấy thư thái. Chùa Tây An , không chỉ có giá trị về nghệ thuật kiến trúc cổ xưa độc đáo mà còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa – tín ngưỡng tốt đẹp, gắn liền với việc khai hoang, lập ấp của người dân An Giang xưa.

Theo dõi chúng tôi trên Facebook

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News