Chùa

Cổng Tam Quan Chùa Bà Mụ - kiến trúc độc đáo ở Hội An

Không chỉ có những ngôi nhà cổ tường vàng rũ hoa giấy rực rỡ, nếp nhà cổ kính, bến sông Hoài yên bình, Hội An cũng gây thương nhớ với du khách thập phương bởi những di tích mang kiến trúc độc đáo. Cổng Tam Quan chùa Bà Mụ là một trong những điểm đến như thế.

Chùa Bà Mụ lưu giữ kiến trúc mang đậm hơi thở Á Đông, là nơi giao thoa văn hóa đặc sắc của thương cảng Hội An. Công trình này cũng phản ánh đời sống văn hóa tinh thần phong phú của dân làng Minh Hương, Hội An.

cổng tam quan chùa bà mụ - kiến trúc độc đáo ở hội an

Tọa lạc giữa lòng phố cổ Hội An tại số 675 đường Hai Bà Trưng, cổng Tam Quan Chùa Bà Mụ trầm mặt nhìn hướng ra đường, chứng kiến bao đổi thay của phố Hội. Nơi đây từng được đánh giá là công trình kiến trúc đẹp nhất xứ Quảng.

Kiến trúc độc đáo, chạm trổ cầu kỳ, màu sắc nổi bật của công trình này khiến những du khách đến với phố cổ, đi ngang qua đều muốn ghé lại để chụp ảnh kỷ niệm. Đây cũng là địa điểm dành cho những nhiếp ảnh gia muốn ghi lại những bức ảnh mang đậm màu sắc phố Hội. Công trình này cũng nằm cạnh những di tích khác của Hội An như Hội quán Triều Châu.

cổng tam quan chùa bà mụ - kiến trúc độc đáo ở hội an

Các gam màu nổi bật nhưng cổ kính, kết hợp cùng cửa gỗ mộc mạc biến không gian nơi đây trở nên cổ xưa. Cổng Tam Quan nổi bật giữa nền trời xanh biêng biếc của Hội An. Trước cổng Tam Quan có hồ nước thả hoa súng, trong như gương. Tam Quan soi bóng xuống mặt hồ tạo nên bức tranh phản chiếu thú vị giữa hệ sinh thái xanh mướt.

cổng tam quan chùa bà mụ - kiến trúc độc đáo ở hội an

Chùa Bà Mụ và Ông Chúa có tên là cung Hải Bình và Cẩm Hà., Ssau này, dân gian lưu truyền cái tên chùa Bà Mụ để dễ nhớ, dễ đọc. Di tích chùa Bà Mụ được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1626 dưới thời Hy Tôn Hiếu hoàng đế (hiệu của chúa Nguyễn Phúc Nguyên) tại một địa điểm khác, sau này mới được di dời đến vị trí hiện tại. Thời gian trùng tu trải dài hàng trăm năm với 2 đợt vào năm 1848 và 1992, công trình hội tụ những vẻ đẹp của thời gian, văn hóa và đời sống tinh thần của người dân.

cổng tam quan chùa bà mụ - kiến trúc độc đáo ở hội an

Chùa gồm một ngôi nhà ba gian làm Điện với khoảng sân rộng. Gian chính giữa trong Điện là Hải Bình Cung, nơi thờ cúng Đức Thiên Hậu Thánh Mẫu, phụ thờ 12 bà mụ, cùng với tượng hai vị thần Thiên Lý Nhãn và Thuận Phong Nhĩ được thờ ở phía trước. Cẩm Hà Cung nằm ở gian trái, là nơi thờ Đức Bảo Sanh Đại cùng tượng của 36 vị tôn thần được xếp thành hai hàng ngay ngắn, uy nghiêm. Gian còn lại là nơi thờ cúng Thổ Kỳ và Tổ đình Minh Hương.

Trải qua thời gian, công trình bị đổ nát, chỉ còn lại cổng ra vào là cổng Tam Quan ngày nay.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News