Chùa

Khám Phá Chùa Ngọc Tam Chúc Chiêm Ngưỡng Kiệt Tác Kiến Trúc Đá Ấn Tượng

Tọa lạc trong quần thể núi Thất Tích ở chùa Tam Chúc có độ cao 468m, chùa Ngọc được ví như ‘Đàn tế trời’ bao quanh bởi linh khí, là nơi ngắm cảnh núi non xanh biếc đẹp như tranh vẽ từ trên cao.

Chùa Ngọc ở đâu ?

Tọa lạc trên đỉnh núi Thất Tinh ở thị Trấn Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam, chùa Ngọc nằm trong quần thể chùa Tam Chúc đang được xây dựng với quy mô hoành tráng hơn 4000 ha, 6 khu chức năng khác nhau. Ngoài các nơi khác như: cổng Tam Quan, điện Quan Âm, điện Tam Bảo,… thì ngôi chùa này được xem là khu vực trung tâm, đích đến cuối cùng ở đây.

khám phá chùa ngọc tam chúc chiêm ngưỡng kiệt tác kiến trúc đá ấn tượng

Tháp Ngọc chùa Tam Chúc được hoàn thành từ năm 2018, được ví như một “Đàn tế trời” vì từ cổng Tam quan mà đi được đến đây phải trải qua quãng đường khá xa. Nhưng đứng từ đây bạn sẽ được phóng tầm mắt ra xa chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh quan chùa Tam Chúc với hồ Lục Nhạc phẳng lặng và ngọn núi Thất Tinh xanh mướt mắt.

Chùa Ngọc Tam Chúc thờ ai? 

Bên trong của ngôi chùa này có thờ tượng Phật A Di Đà được chế tác hoàn toàn bằng đá hồng ngọc nhập khẩu nguyên khối, nặng đến 4 tấn và mang về từ Myanmar. Ngoài ra tòa tháp trên cùng 2 tầng chính là điện Tam Thế, nơi này rộng 3.500m2 thờ tượng Tam Thế Phật, mỗi tượng nặng 80 tấn.

khám phá chùa ngọc tam chúc chiêm ngưỡng kiệt tác kiến trúc đá ấn tượng

Thời điểm thích hợp tham quan chùa Ngọc

Quần thể chùa Tam Chúc mở cửa đón khách vào tham quan đến tận 9 giờ tối, nên bạn sắp xếp thời gian thích hợp. Đi ban ngày cũng đẹp mà ban đêm không gian lại càng trở nên huyền ảo và lung linh hơn, rất thích hợp để tĩnh tâm và thư giãn. Bên cạnh đó, cũng có những thời điểm đẹp trong năm bạn nên đến như:

  • Mùa xuân (từ tháng 1 đến tháng 3): mùa lễ hội với vô số những hoạt động vui nhộn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc được diễn ra.
  • Mùa sen nở (tháng 8 đến tháng 10): đến được đắm mình trong không khí dịu mát, ngắm sen nở và chụp ảnh thỏa thích.

khám phá chùa ngọc tam chúc chiêm ngưỡng kiệt tác kiến trúc đá ấn tượng

Hướng dẫn đi chùa Ngọc Tam Chúc

Từ trung tâm thành phố Hà Nội đến đây chỉ cách khoảng 60km, có nhiều phương tiện để bạn lựa chọn. Điển hình như:

  • Đi bằng xe khách: bắt xe tuyến Hà Nội – Hà Nam dừng ở thị trấn Ba Sao hoặc trung tâm thành phố, sau đó bắt thêm xe ôm để đến chùa. Giá vé xe khách khoảng 50,000đ/người.
  • Đi bằng xe máy: một là bạn đi theo Quốc lộ 1A qua Cầu Giẽ chạy thẳng về Hà Nam hoặc đi theo Quốc lộ 21B qua Ba La – Hà Đông đến Hà Nam nhưng sẽ dễ tắc đường hơn.
  • Đi bằng ô tô: chạy theo hướng cao tốc Hà Nội – Ninh Bình khi nào đến đoạn nút giao Đại Xuyên thì rẽ vào chạy tiếp theo QL 1A và đi theo chỉ dẫn đến chùa.

Chùa Ngọc – kiệt tác kiến trúc đá ấn tượng

Ngôi chùa này được đánh giá là một kiệt tác kiến trúc bằng đá vô cùng nổi bật. Tọa lạc ở nơi sơn thủy hữu tình, bao quanh là sông núi, mây trời cuồn cuộn mang đến tầm nhìn thoáng đãng cực đẹp. Chùa Ngọc Tam Chúc cao bao nhiêu? Chùa cao 468m, để đi lên được trên đó phải qua 299 bậc tựa như cửu cửu trùng điệp.

Toàn bộ ngôi chùa được chế tác bằng phương pháp thủ công từ đá nguyên khối gắn vào nhau, đặc biệt là không sử dụng bất cứ chất kết dính nào như keo hay xi măng. Các nghệ nhân của cả Việt Nam và Ấn Độ đã phải bỏ ra công sức rất lớn để tạo nên tác phẩm nặng 2.000 tấn đồ sộ, tráng lệ và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Cùng với kiến trúc độc đáo “có 1 không 2”, lại được ngự trên đỉnh núi thiêng mang đến cho ngôi chùa này một linh khí thiêng liêng đặc biệt mà ai được đặt chân đến đều phải ngỡ ngàng.

Ăn gì trong chuyến tham quan chùa Ngọc – Tam Chúc?

khám phá chùa ngọc tam chúc chiêm ngưỡng kiệt tác kiến trúc đá ấn tượng

Du lịch chùa Tam Chúc, du khách có nhiều lựa chọn về ẩm thực với giá cả phải chăng, khoảng vài chục ngàn/suất ăn với đa dạng món ăn. Bạn đừng quên thưởng thức những món đặc sản Hà Nam không thể bỏ lỡ như bánh cuốn chả nướng Phủ Lý hay cá kho niêu đất làng Vũ Đại… Nước uống có thể mua ngay tại những cây bán nước tự động khá hiện đại mà không cần mang theo cho nặng và bất tiện trong hành trình tham quan của mình.

Một số lưu ý khi tham quan chùa Ngọc

  • Nên mặc trang phục kín đáo, đi giầy dép thoải mái để tiện di chuyển.
  • Hạn chế thắp hương bên trong, thắp hương bên ngoài thì nên cắm vào bát hương, tránh cắm tùy tiện mọi nơi.
  • Không sờ nắn, vẽ bậy lên chùa Ngọc và những nơi khác.
  • Ngoài tham quan lễ bái, những hoạt động thú vị khác cũng không thể bỏ lỡ như: đi du thuyền trên sông, chụp ảnh đầm sen và cầu Tam Chúc,…

Ấn tượng, độc đáo và vô cùng đặc biệt là những mỹ từ dành riêng cho chùa Ngọc Tam Chúc. Quả thực vẻ đẹp hoàn mỹ cùng với không khí thanh tĩnh của nơi đây luôn làm cho du khách khi có dịp đặt chân đến phải trầm trồ. Trong hành trình du lịch tâm linh của mình, nếu có cơ hội đến chùa Tam Chúc đừng quên lên ngay ngôi chùa này để tận hưởng những khung cảnh đầy thú vị.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News