Khám Phá

Khám phá dinh nhà họ Vương – Vua Mèo – lối kiến trúc độc đáo của đồng bào vùng cao

Hà Giang – mảnh đất làm rung động những trái tim tuổi trẻ. Hà Giang – địa điểm của những cái hẹn bất ngờ, xa lạ nhưng ngọt ngào của những con người đến từ khắp miền tổ quốc. Đến Hà Giang ta không chỉ thấy được cảnh sắc nên thơ hùng vĩ của đất nước. Cái mà ta thấy còn chính là vẻ đẹp trong lối sống, lối kiến trúc của đồng bào vùng cao. Vẻ đẹp ấy sẽ hiện ra rõ nét nhất khi bạn khám phá dinh nhà họ Vương – Vua Mèo.

khám phá dinh nhà họ vương – vua mèo – lối kiến trúc độc đáo của đồng bào vùng cao

Hà Giang – địa điểm của những cái hẹn bất ngờ, xa lạ  – mảnh đất làm rung động những trái tim tuổi trẻ

Vài điều về dinh thự Vua Mèo Hà Giang

Bên cạnh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, cao nguyên đá Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú,… dinh thự Vua Mèo cũng là điểm du lịch làm nên sức hấp dẫn cho Hà Giang.

Dinh thự Vua Mèo là dinh thự thuộc nhà họ Vương. Và Vương Chính Đức là người đã đứng ra bỏ tiền để xây dựng lên dinh thự hoành tráng này. Được biết, Vương Chính Đức chính là người đứng đầu hay còn gọi là “lãnh chúa” của đồng bào dân tộc vùng cao ở Hà Giang. Vương triều của ông khá vững mạnh. Có những lúc nó đã thâu tóm toàn bộ vùng cực Bắc cùng Đông và Tây Bắc.

Đến năm 1945, Hồ Chí Minh cùng Đảng cộng sản lên cầm quyền để dẫn dắt dân tộc, Vua Mèo lúc này đã già. Ông cử con của mình đi gặp mặt với Bác và lúc này con dân của Vương triều đã đồng lòng nghe theo chỉ thị của Bác và Đảng. Thời đại Vua Mèo dần dần bị xóa bỏ do họ đã hòa vào với đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Toàn bộ dinh thự được xây dựng với diện tích gần 3000 m2 và mất đến 9 năm để xây dựng hoàn tất. Tổng kinh phí xây dựng lên tới 150 tỷ VND và giá trị ở thời đó là 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương. Dinh thự Vua Mèo Vương Chính Đức được xem như tài sản của nhà họ Vương. Tuy nhiên đến năm 1993 chúng được trao lại cho chính quyền quản lý. Và đến ngày 23 tháng 7 năm 1993 nơi đây được công nhận là di tích quốc gia.

Khám phá dinh nhà họ Vương – Vua Mèo để chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của kiến trúc này.

Không mang sự lãng mạn, bay bổng như cái đẹp của hoa tam giác mạch hay ruộng lúa vùng cao. Không đẹp gai góc, hùng vĩ như cao nguyên đá Đồng Văn. Dinh Vua Mèo Hà Giang mang trong mình cái cổ kính, cái lộng lẫy mà xưa cũ, nó mang đến sức hút đặc biệt khó tả. Và đây chính là mảnh ghép tạo nên diện mạo hoàn hảo cho cảnh sắc Hà Giang.

khám phá dinh nhà họ vương – vua mèo – lối kiến trúc độc đáo của đồng bào vùng cao

Dinh Vua Mèo Hà Giang mang trong mình cái cổ kính, cái lộng lẫy mà xưa cũ

Đặc sắc kiến trúc dinh thự Vua Mèo phía bên ngoài

Khi đi khám phá dinh nhà họ Vương – Vua Mèo, cảnh tượng phía bên ngoài dinh thự đã đủ để khiến bạn trầm trồ mãi không thôi.

Ở bên ngoài dinh thự, phong vị cổ kính, xưa cũ bao trùm cả không gian. Mùi gỗ xưa thoang thoảng mãi ở nơi cánh mũi khiến tâm hồn tự nhiên bình yên lạ kỳ. Mọi cử chỉ hay điệu bộ bỗng dưng cũng theo đó mà nhẹ nhàng, mà chậm lại.

Những cây sa mộc cổ thụ hàng trăm tuổi chính là thứ đặc trưng bên ngoài dinh thự họ Vương. Chúng cao vút, thẳng tắp thành hàng càng khiến du khách dễ dàng bị chìm đắm vào lối kiến trúc khác lạ của thiết kế của con người xa xưa.

Chiếc cổng đá trước dinh thự to lớn, bề thế và uy nghiêm. Nó giống như là một biểu tượng của sự oai phong và quyền lực cho Vua Mèo thời xa xưa. Những đường nét đá chạm trổ tinh tế với những đường nét rắn rỏi càng làm tôn lên cái bề thế và của di tích.

Những kiến trúc dinh thự họ Vương ở bên trong càng khiến bạn không thể rời mắt

Sự thu hút từ bên ngoài càng khiến bạn dễ dàng chìm đắm vào vẻ đẹp kiến trúc nhà Vương ở Hà Giang ở bên trong.

khám phá dinh nhà họ vương – vua mèo – lối kiến trúc độc đáo của đồng bào vùng cao

Những kiến trúc dinh thự họ Vương ở bên trong càng khiến bạn không thể rời mắt

Nếu có cơ hội được nghe thuyết minh về dinh thự họ Vương từ những hướng dẫn viên bạn sẽ biết kiến trúc xây dựng này là sự kết hợp của 3 nền văn hóa. Ba nền văn hòa này bao gồm văn hóa của Pháp, Trung Quốc và H’Mông.

Văn hóa Trung Quốc được phản ánh qua những đường nét thiết kế tinh tế mà công phu

Hình ảnh phản ánh rõ nét nhất văn hóa thiết kế của Trung Quốc chính là những họa tiết chạm trổ công phu. Nhất là ở những cột nhà, cầu thang, mái nhà, thanh xà,… Những họa tiết này đều có tính cầu kỳ, tinh xảo, công phu và khiến du khách không thể rời mắt.

Đặc biệt là các trụ cầu thang được điêu khắc bằng chất liệu đá quý, chúng mang hình ảnh tượng trưng cho bóng dáng của hoa anh túc. Đây là loại hoa đặc trưng của Trung Quốc – tượng trưng cho hương thơm và sự mê đắm. Chính vì thế mà dinh Vua Mèo suốt năm này qua năm khác lại có hàng ngàn lượt khách đến thăm thú.

khám phá dinh nhà họ vương – vua mèo – lối kiến trúc độc đáo của đồng bào vùng cao

Những cây sa mộc cổ thụ hàng trăm tuổi chính là thứ đặc trưng bên ngoài  dinh thự họ Vương.

Văn hóa Pháp được thể hiện qua lối bài trí tổng thể của dinh thự

Dinh thự Vua Mèo được bài trí gồm có 3 cung bao gồm cung tiền, cung trung và cung hậu. 3 cung tổng cộng có 64 phòng dành cho 100 người (người nhà vua và nô tỳ, binh lính thân cận).

Toàn cảnh dinh thự Vua Mèo được bao bọc bởi một vách núi cao chạy dài theo đường biên của di tích. Chúng vừa tạo nên sự uy nghiêm, vừa thể hiện sự vững chãi và kiên cố.

Văn hóa kiến trúc H’Mông được thể hiện đậm chất qua những vật dụng bên trong

Lối văn hóa của người H’Mông được tái hiện qua những nội thất bên trong dinh thự. Mỗi một vật dụng đều rất đỗi bình dị, chum vại, bàn ghế,… đều mang phong vị đậm chất người vùng cao.

Sự đặc biệt còn nằm ở những thiết kế kệ, giá để đồ, những khung, thanh gỗ gắn móc để treo lương thực. Đây đích thị là hình ảnh thân thuộc, chân thực và mộc mạc nhất của đồng bào vùng cực Bắc tổ quốc.

khám phá dinh nhà họ vương – vua mèo – lối kiến trúc độc đáo của đồng bào vùng cao

Lối văn hóa của người H’Mông được tái hiện qua những nội thất bên trong dinh thự.

Khám phá dinh nhà họ Vương – Vua Mèo không đơn thuần là sự thăm thú cái  mới lạ. Nó còn là sự tìm hiểu, sự tiếp xúc và sự chứng kiến chân thực những cái đẹp mà người dân nơi đây tạo ra, giữ gìn. Đến đây một lần là một lần bạn được thoát khỏi sự xô bồ, xa hoa nơi thành thị để cảm nhận cái xa hoa cổ kính của hàng ngàn năm trước. Nơi đây thực sự là địa điểm níu chân mọi du khách dù ra về nhưng vẫn chần chừ muốn ngoảnh lại nhìn mãi.

Những cách thức bạn có thể lựa chọn để đến Hà Giang khám phá dinh thự Vua Mèo.

Cung đường đến với Hà Giang không hề dễ dàng. Do đó, nhiều năm nay nơi này vẫn là điểm đến cực thu hút với những phượt thủ ưa khám phá. Đây cũng là một trong những cách thú vị giúp bạn đến thăm thú nơi này.

Đi bằng xe máy sẽ khiến bạn cảm nhận rõ ràng hơn cái đẹp của mỗi chặng đường dẫn tới dinh Vua Mèo. Cách thức này cũng giúp bạn tự do di chuyển hơn. Sau khi thăm thú xong dinh thự bạn có thể đến với những điểm đẹp khác mà không cần tuân theo lộ trình nhất định.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn đăng ký một tour du lịch làm cách thức di chuyển. Với phương thức này bạn sẽ có quãng thời gian di chuyển vô cùng an toàn. Bạn cũng sẽ không phải lo lắng về vấn đề ăn uống, nơi ở hay hành trình đi vì bên dẫn tour sẽ lo hết giúp bạn. Tuy nhiên lịch trình chuyến đi của bạn sẽ bớt tự do hơn. Nhưng điều này không ảnh hưởng chút xíu nào đến chất lượng chuyến khám phá dinh thự Vua Mèo của bạn.

khám phá dinh nhà họ vương – vua mèo – lối kiến trúc độc đáo của đồng bào vùng cao

Hãy để https://clickladi.vn/ giúp bạn có một chuyến đi đến dinh Vua Mèo ý nghĩa và an toàn nhất nhé.

Một hình ảnh dinh thự Vua Mèo  đẹp tuyệt vời sẽ không còn chỉ là những mô tả trên trang giấy. Bạn hoàn toàn có thể cảm nhận nó một cách chân thực nhất, toàn vẹn nhất bằng cách đi khám phá dinh nhà họ Vương – Vua Mèo. Đến đây và bạn sẽ được tận mắt chứng kiến cái sức hút không thể rời mắt khỏi của tòa di tích quốc gia này.

Hãy để chúng mình giúp bạn có một chuyến đi ý nghĩa bằng cuốn cẩm nang kinh nghiệm du lịch Hà Giang vô cùng đầy đủ và chi tiết nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News