Khám Phá

Khám phá kiến trúc độc nhất vô nhị của Pháo đài Agra

khám phá kiến trúc độc nhất vô nhị của pháo đài agra

Pháo đài Agra ở đâu? Nơi này có gì đặc sắc và liệu có nên đến đây? đều là thắc mắc của nhiều du khách khi nghe đến địa danh này. Bởi nhắc đến “pháo đài”, người ta thường nghĩ đến công trình nặng nề với không gian u ám.

 

khám phá kiến trúc độc nhất vô nhị của pháo đài agra

Pháo đài Agra ở đâu?

Pháo đài Agra ở đâu và ai là người đã xây dựng?

Pháo đài Agra hay còn được gọi là Pháo đài đỏ, nằm ở Agra, bang Uttar Pradesh thuộc Ấn Độ. Trước đây, nơi này không chỉ đơn thuần là một pháo đài bình thường, mà nó còn là trung tâm quyền lực trong thời đại Mogul. Nó được xem là biểu tượng khẳng định sự hùng mạnh của triều đại Mogul.

Pháo đài này được vua Akbar ra lệnh khởi công vào năm 1558. Ròng rã 8 năm, cùng với công sức làm việc không ngừng nghỉ của hơn 1,5 triệu công nhân, cuối cùng Pháo đài đỏ cũng hoàn thành. Pháo đài có quy mô rộng lớn với diện tích 92,6ha, bao quanh bức tường vững chắc dài 2,5 km.

 

khám phá kiến trúc độc nhất vô nhị của pháo đài agra

Pháo đài Agra hoàn thành với 1,5 triệu công nhân làm việc liên tục trong 8 năm

Sau khi vua Akbar qua đời, các đời vua tiếp theo đã tu sửa và thêm mới một vài hạng mục trong pháo đài. Cho nên, công trình này mang những dấu ấn kiến trúc quan trọng của từng thời kỳ lịch sử và nơi này còn là niềm tự hào của cả đất nước Ấn Độ.

Kiến trúc độc nhất vô nhị của Pháo đài Agra

Pháo đài Agra sở hữu kiến trúc độc nhất vô nhị trên thế giới. Năm 1983, pháo đài này được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Đây là địa điểm thu hút khách du lịch lớn nhất Ấn Độ, có đến hàng trăm du khách đến tham quan công trình này mỗi ngày. Và thời điểm lý tưởng nhất để tham quan nơi này là buổi chiều, khi ánh mặt trời chiếu thẳng vào cổng thành phía tây, hình ảnh pháo đài hùng dũng hơn bao giờ hết.

 

khám phá kiến trúc độc nhất vô nhị của pháo đài agra

Pháo đài kiên cố và hùng vĩ với bức tường dài 2,5km

Pháo đài Agra được xây theo hình bán nguyệt, dựa theo dòng chảy của sông Yamuna. Nhìn từ bên ngoài, bạn có thể thấy phong cách kiến ​​trúc của pháo đài rất kiên cố và hùng vĩ với chiều dài 2,5km và có nơi cao đến 30m. Bất kể một thế lực có mạnh đến đến mấy cũng khó mà xâm phạm vào bên trong. Bức tường thành được làm từ đá sa thạch đỏ được vận chuyển từ miền biên viễn Rajasthan xa xôi, nhìn rất tráng lệ và tỏa sáng dưới ánh mặt trời.

Bên trong là một khu quần thể gồm hàng trăm cung điện, hội trường, nhà thờ Hồi giáo phục vụ cho việc thiết triều, làm việc, thư giãn, giải trí và sinh sống lúc bấy giờ. Các cung điện đều được trang trí với những hình ảnh khác nhau, các tác phẩm chạm khắc bằng đá và khảm trên tường không chỉ đẹp và tinh tế, mà còn thể hiện sự điêu luyện của các thợ thủ công ngày xưa. Khác hẳn với vẻ ngoài thô cứng, xù xì của pháo đài.

 

khám phá kiến trúc độc nhất vô nhị của pháo đài agra

Các tác phẩm chạm khắc uyển chuyển và tinh tế bên trong pháo đài

Ngoài ra, phải kể đến cung điện Khas Mahal và tòa tháp bát giác bằng đá cẩm thạch. Đây chính là nơi giam giữ vua Shah Jahan, cháu của vua Akbar (là người có công chỉnh sửa và hoàn thiện pháo đài rất lớn) sau khi bị con trai mình lật đổ. Từ ban công cung điện, ông có thể nhìn ngắm dòng sông Yamuna và quan trọng nhất là nhìn thấy đền thờ Taj Mahal, nơi mà ông xây dựng để tưởng nhớ tình yêu bất diệt của mình với người vợ quá cố.

Trải qua rất nhiều thời đại lịch sử, nhưng pháo đài vẫn mang một vẻ đẹp tráng lệ, uy nghi mà ít có nơi nào có được. Pháo đài Agra ở đâu? Có nên du lịch đến đây? Nếu có cơ hội, bạn hãy đến tham quan nơi đây, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với vẻ đẹp kì vĩ của nó và có một chuyến du lịch ý nghĩa.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News