Khám Phá

Kiệt tác kiến trúc pháo đài Agra xây dựng trong bao nhiêu năm?

kiệt tác kiến trúc pháo đài agra xây dựng trong bao nhiêu năm?

Pháo đài Agra xây dựng trong bao nhiêu năm là thắc mắc của rất nhiều người bởi đây là công trình kiến trúc đồ sộ và chắc chắn, không một sức mạnh nào có thể đánh bại. Bất kì ai đến đây cũng đều bị cuốn hút ngay lập tức.

Pháo đài Agra hay còn được biết đến là Pháo đài đỏ, là một công trình hoành tráng không chỉ về quy mô mà còn mang những dấu ấn kiến trúc quan trọng của lịch sử Ấn Độ. Vì thế, câu hỏi pháo đài Agra xây dựng trong bao nhiêu năm là thắc mắc của rất nhiều người. Cùng xem những thông tin dưới đây để khám phá hết pháo đài này nhé.

 

kiệt tác kiến trúc pháo đài agra xây dựng trong bao nhiêu năm?

Pháo đài Agra được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2007

Pháo đài Agra xây dựng trong bao nhiêu năm?

Pháo đài Agra hay còn được biết đến với tên gọi Lal Qila, Fort Rouge hay Pháo đài đỏ. Sở dĩ có tên gọi này vì vật liệu chính xây dựng pháo đài là đá sa thạch đỏ. Dưới ánh nắng mặt trời, pháo đài nổi bật với sắc đỏ bên sông Yamuna, thơ mộng và huyền ảo mê hoặc lòng người. Đây là một trong những công trình tuyệt đẹp trong thời đại Mughal.

Pháo đài còn có quy mô hết sức hoành tráng với diện tích 92,6ha, bức tường bao quanh có chiều dài đến 2,5 km và chiều cao từ 16-33m. Pháo đài có tổng cộng 14 cổng ra vào và kiến trúc bên trong phục vụ cho việc thiết triều, làm việc, thư giãn, giải trí và sinh sống. Có thể kể đến hai cũng điện lớn trong pháo đài như cung điện Jahangir và Khas Mahal, ngoài ra còn có hai nhà thờ Hồi giáo và hội trường lớn.

 

kiệt tác kiến trúc pháo đài agra xây dựng trong bao nhiêu năm?

Pháo đài Agra là một trong những công trình tuyệt đẹp trong thời đại Mughal

Vậy để có được quần thể kiến trúc độc đáo này, pháo đài Agra xây dựng trong bao năm? Từ năm 1558, vua Akbar đã ra lệnh khởi công xây dựng pháo đài và huy động đến 1,5 triệu nhân công làm việc liên tục trong 8 năm. Công trình được xây dựng bằng đá sa thạch đỏ và trang trí bằng đá cẩm thạch trắng được vận chuyển từ vùng Rajasthan.

Sau đời vua Akbar, pháo đài được tu sửa nhiều lần dưới thời các vua kế nhiệm sau đó. Người có nhiều đóng góp quan trọng nhất là Hoàng đế Shah Jahan, cũng chính là người đã xây dựng đền thờ Taj Mahal để thể hiện tình yêu vĩnh cửu với người vợ quá cố của mình. Ông đã thay đổi một vài hạng mục và chỉnh sửa và xây mới một số kiến trúc của pháo đài, đổi vật liệu xây bằng đá cẩm thạch được dát vàng hoặc đá quý.

 

kiệt tác kiến trúc pháo đài agra xây dựng trong bao nhiêu năm?

Pháo đài Agra xây dựng trong bao năm?

Pháo đài Agra – niềm tự hào kiến trúc Ấn Độ

Pháo đài được xây dựng trên bờ phải của sông Yamuna, gần với đền thờ Taj Mahal, nơi nổi tiếng tình yêu bất diệt của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal. Pháo đài được xây dựng theo hình bán nguyệt dựa theo dòng chảy của sông Yamuna và được bao quanh bởi bức tường thành cao vót và chắc chắn.

Cổng chính của Pháo đài được xây dựng theo kiểu đặc trưng của Ấn Độ, đó là cổng Lahore với mái vòm hình củ hành. Cổng chính có 2 bảo tháp hình vòm đối xứng nhau, và xen giữa là 7 tháp nhỏ hình củ hành. Điều này còn thể hiện người Ấn tin theo tôn giáo không chỉ trong đời sống mà còn trong kiến trúc, theo Ấn Độ giáo, các số lẻ như 3-5-7-9 là biểu tượng sự may mắn.

 
kiệt tác kiến trúc pháo đài agra xây dựng trong bao nhiêu năm?

Cổng chính được xây dựng theo kiểu đặc trưng của Ấn Độ

Tường thành của pháo đài chắc chắn như thể không có thứ gì có thể xâm phạm, và kéo dài đến 2,5km. Phần tường thành cũng được gọt đẽo công phu, được trang trí bởi các hình cánh sen mang đậm kiến trúc của đạo Hindu. Bên cạnh đó là các tòa tháp với các đỉnh vòm mềm mại làm tăng thêm sự uy nghi của hoàng cung.

Tuy nhiên, bên trong pháo đài thì hoàn toàn khác hẳn với bên ngoài, có nhiều hoa viên, cung điện được chạm khắc và trang trí rất tinh xảo, mềm mại và độc đáo. Mỗi nơi đều mang một vẻ đẹp, phong cách trang trí rất riêng và thể hiện cả sự điêu luyện của các nghệ nhân với từng chi tiết nhỏ trong cung điện nguy nga này.

 

kiệt tác kiến trúc pháo đài agra xây dựng trong bao nhiêu năm?

Bên trong pháo đài được chạm khắc và trang trí rất tinh xảo và độc đáo

Trần nhà, tường đều được xây dựng từ đá cẩm thạch trắng, cùng với các nét chạm, khảm hoa văn phong phú màu sắc. Các ô cửa sổ trong từng không gian là một phiến đá nguyên khối và chạm, khắc những hoa văn đặc trưng, mềm mại và tinh tế. Tất cả tạo nên một tổng thể tuyệt đẹp, có thể nói pháo đài Agra là chính là “thiên đường trên mặt đất” của Ấn Độ.

Với lối kiến trúc kết hợp hài hòa phong cách Hồi giáo và Ấn Độ giáo, pháo đài Agra nhìn có vẻ đơn giản, nhưng không kém phần tráng lệ, uy nghi, thể hiện không gian hoàng cung quyền lực lúc bấy giờ. Với nét đẹp độc đáo và tráng lệ của công trình này, thật không bất ngờ khi Pháo đài đỏ Agra được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2007.

Nếu được đặt chân đến Ấn Độ, bạn nhất định phải đến Pháo đài Agra để có thể tận mắt chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của nó. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giải đáp thắc mắc Pháo đài Agra xây dựng trong bao nhiêu năm, cũng như pháo đài đỏ có gì đặc sắc của nhiều người.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News