Kiến Trúc

Nhà hát opera Palais Garnier, tinh hoa kiến trúc nước Pháp

nhà hát opera palais garnier, tinh hoa kiến trúc nước pháp

Một trong những tinh hoa kiến trúc của Pháp phải kể đến nhà hát opera Palais Garnier. Đây là tác phẩm của thiên tài kiến trúc Charles Garnier với sự hài hòa độc đáo giữa điêu khắc, hội họa và kiến trúc. Hãy cùng Dulichvietnam khám phá nhà hát opera Palais Garnier dành cho chuyến du lịch Pháp nhé!

Kiến trúc đặc sắc của nhà hát opera Palais Garnier

Vài nét về nhà hát opera Palais Garner

Nhà hát opera Palais Garnier hay còn được gọi là Opéra Garnier hay Opéra, là một kiệt tác kiến ​​trúc của thế kỷ 19. Công trình được xây dựng bởi Charles Garnier. Với tên gọi trước là Académie Nationale de Musique, Palais Garnier bắt đầu mở cửa vào năm 1875.

Đây là nhà hát opera thứ 13 ở Paris kể từ khi giới thiệu vở opera của Pháp bởi Louis XIV vào năm 1669. Napoléon III đã ủy quyền nó như một phần của việc cải tạo hoạt động tại thủ đô do Nam tước Haussmann chỉ huy.

nhà hát opera palais garnier, tinh hoa kiến trúc nước pháp

Một ngày tham quan ở nhà hát opera Garnier. Ảnh: unsplash

Trong sổ tay cẩm nang du lịch Pháp, lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật của nhà hát là các yếu tố quan trọng thu hút du khách khi đến đây.

Lịch sử xây dựng nhà hát opera Palais Garner

Sau nỗ lực ám sát Napoléon III thất bại của Orsini vào năm 1858, việc đảm bảo an ninh cho nguyên thủ quốc gia được ưu tiên hàng đầu. Do đó, xây dựng một nhà hát mới cho  Opera được coi là một “lợi ích công cộng”. Về sau, Napoléon III cũng muốn để lại dấu ấn của mình trên kiến ​​trúc của Paris. Vì thế, ông đã xây dựng một nhà hát tráng lệ để vinh danh chính mình.

Một cuộc thi kiến ​​trúc được phát động vào tháng 12/1860. Vào tháng 5/1861, sau khi chiến thắng 171 đối thủ, Charles Garnier được vinh danh là người chiến thắng.

nhà hát opera palais garnier, tinh hoa kiến trúc nước pháp

Bản thiết kế nhà hát của Charles Garnie. Ảnh: i.pinimg.com

Việc xây dựng cũng là một công việc vô cùng tốn kém lúc đó. Khi mà, cuộc Chiến tranh Pháp-Phổ năm 1870 và sự sụp đổ của Đế chế thứ hai xảy ra. Tất cả các khoản chi phí phải được Cộng hòa thứ ba biểu quyết một lần nữa để hoàn thành việc xây dựng nhà hát opera.

Mặc cho những khó khăn liên tiếp xảy ra trong quá trình xây dựng. Vẻ đẹp lộng lẫy của nhà hát opéra Garnier vẫn không bị tổn hại mà càng được nhiều người biết đến. Nhà hát opera thứ hai của Pháp là Opéra Bastille, được khánh thành vào năm 1989, sau nhà hát opera Palais Garnier. Cả hai đều hoạt động dưới sự chỉ đạo của Opéra National de Paris – một cơ quan thuộc Bộ Văn hóa Pháp.

nhà hát opera palais garnier, tinh hoa kiến trúc nước pháp

Mặt tiền và là chỗ đậu xe của nhà hát opera. Ảnh: unsplash

Quá trình hoàn thiện nhà hát opera Palais Garnier

Tòa nhà đã vô cùng chói lọi bởi chất lượng cao của vật liệu (đá cẩm thạch đủ mọi sắc độ, khảm, vàng) ngay từ đầu. Sự phong phú của trang trí, hoa văn và đa dạng của các bức tranh và tượng cũng như quy hoạch kiến ​​trúc đặt trọng tâm vào các khu vực công cộng. Đặc biệt là Grand Foyer, Pavilions, Rotonde du Glacier, Grand Vestibule và Grand Staircase.

Nhà hát opera Palais Garnier được xem là trung tâm của xã hội tư sản và thượng lưu. Đã không có thay đổi lớn nào được thực hiện đối với tòa nhà ban đầu. Ngoài việc thay thế bức tranh tường trên trần nhà trong khán phòng chính đã được Chagall sơn lại vào năm 1964.

nhà hát opera palais garnier, tinh hoa kiến trúc nước pháp

Trang vẽ tường trần sống động với ánh sáng đèn trần nhà hát. Ảnh: unsplash

Những điều đầu tiên của nhà hát opera Palais Garnier

Từ những ngày đầu tiên được xây dựng, nhà hát opera Palais Garnier cũng có đầy đủ các cải tiến kỹ thuật. Ngoài việc có thể chứa 2.156 khán giả, đây còn là nhà hát opera điện khí hóa đầu tiên trên thế giới. Một nhà máy điện được xây dựng dưới tầng hầm nhà hát để phát điện cho cả tòa nhà. Do đó, buổi ra mắt Aida (Verdi) ở Pháp năm 1881 trình chiếu mà không có đèn chiếu sáng bằng khí đốt. Điều này đã thúc đẩy một cách nghe khác đối với các tác phẩm.

nhà hát opera palais garnier, tinh hoa kiến trúc nước pháp

Cầu thang lớn nổi tiếng ở nhà hát opera Palais Garnier. Ảnh: unsplash

Khi buổi diễn bắt đầu, khán giả chỉ tập trung vào sân khấu được chiếu sáng chứ không phải những gì đang diễn ra xung quanh họ trong chính nhà hát. Nhà hát opera Palais Garnier cũng là nhà hát đầu tiên thử nghiệm máy quay đĩa và kèn théàtrophone. Nó cho phép các thuê bao nghe các buổi biểu diễn opera và sân khấu qua các đường dây điện thoại. Năm 1975, Mozart’s Don Giovanni trở thành vở opera đầu tiên được truyền hình trực tiếp trên truyền hình.

Điểm thu hút của nhà hát opera Palais Garnier

Với những du khách đã chuẩn bị kinh nghiệm du lịch Pháp, thì đây sẽ là địa điểm đầu tiên họ ghé thăm khi đến Paris. Nhà hát được xem là một trong những kiệt tác của phong cách Đế chế thứ hai với tổng thể của kiến trúc Beaux-Arts, kiến trúc Tân Baroque và Kiến trúc Đế chế thứ hai ở châu Âu.

nhà hát opera palais garnier, tinh hoa kiến trúc nước pháp

Kiến trúc mái vòm đặc trưng của kiến trúc Baroque. Ảnh: unsplash

Nội thất được thiết kế tỉ mỉ với các hành lang, hốc tường và lối đi đan xen nhau cho phép lượng lớn người di chuyển dễ dàng. Nhà hát opera Palais Garnier hoàn chỉnh với một cầu thang lớn lát đá cẩm thạch và tiền sảnh lớn. Đặc biệt, sảnh chính được xem là phòng vẽ của tất cả xã hội thượng lưu Paris bởi được bao phủ bởi những bức tranh mạ vàng và hoa văn trang trí màu sắc.

Sân khấu nhà hát là sân khấu lớn nhất ở châu Âu và có sức chứa 450 nghệ sĩ. Khán phòng có kiến trúc đặc biệt khi được thiết kế theo hình móng ngựa truyền thống của Ý và đủ chỗ ngồi cho 1900 khách.

nhà hát opera palais garnier, tinh hoa kiến trúc nước pháp

Không gian kiến trúc bên trong nhà hát. Ảnh: unsplash

Cảm hứng từ nhà hát opera Palais Garnier

Charles Garnier Garnier đã tự tay thiết kế chiếc đèn chùm nặng 7 tấn lấp lánh phía trên khán đài. Vào năm 1896, một trong nhiều đối trọng của đèn chùm đã bị gãy và giết chết một nhân viên hướng dẫn. Sự cố này đã truyền cảm hứng cho các cảnh trong vở nhạc kịch chuyển thể từ tiểu thuyết năm 1910 The Phantom of the Opera.

Buổi hòa nhạc của dàn nhạc mở màn khánh thành nhà hát vào ngày 5/1/1875. Vở opera đầu tiên được trình diễn là tác phẩm La Juive của Fromental Halévy vào ngày 8/1/1875.

nhà hát opera palais garnier, tinh hoa kiến trúc nước pháp

Chiếc rèm mở màn cổ điển đặc trưng của nhà hát. Ảnh: unsplash

Với sự thông minh và thiên tài của mình, Charles Garnier đã hình dung ra sự tinh tế, hài hòa trong thiết kế của mình. Sự sang trọng của Đế chế thứ hai này cho đến ngày nay vẫn là tượng đài thu hút du khách trên khắp thế giới đến chiêm ngưỡng kiệt tác. Sao bạn không sắp xếp công việc và đặt ngay một tour du lịch Pháp để khám phá địa danh lịch sử tuyệt vời này nhỉ?

Hy vọng bài viết thú vị trên về nhà hát opera Palais Garnier, sẽ giúp du khách có được quyết định chắc chắn để tham quan địa danh nổi tiếng này. Hãy ghé qua trang tin tức du lịch Pháp để cập nhật những tin tức mới nhất về du lịch Pháp nhé!

Ánh Trần

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News