Khám Phá

Nhà Thờ đá – Một Công Trình Kiến Trúc độc đáo

Nha Trang được biết đến là thành phố du lịch với bãi biển đẹp nhất Việt Nam, với tour du lịch bón đảo nổi tiếng, những khu nghỉ ngơi, giải trí hấp dẫn. Ngoài những điều đó ra đi du lịch Nha Trang, du khách còn có cơ hội tìm hiểu các di tích lịch sử, các công trình văn hóa với kiến trúc độc đáo. Một trong  những công trình kiến trúc nổi tiếng được đông đảo các du khách biết đến chính là Nhà thờ Đá.

Nhà thờ Đá – Một kiến trúc độc đáo

Nhà thờ đá nằm trên một ngọn đồi nhỏ cạnh Ngã sáu Trung tâm thành phố Nha Trang. Tên đầy đủ của nhà thờ là Nhà thờ chánh tòa Kito, nhưng dựa vào chất liệu xây dựng nên nhà thờ và vị trí địa lý của nhà thờ mà người dân cũng như các du khách thường gọi với tên Nhà thờ Đá hoặc Nhà thờ Núi.

nhà thờ đá – một công trình kiến trúc độc đáo

Nhà thờ được khởi công xây dựng vào ngày 3-9-1928. Xưa kia, đây là vùng đất hoang sơ, khi người Pháp đến Nha Trang đã cho xẻ đôi núi Hòn Một. Nửa phía Tây của ngọn núi này được san phẳng bởi 500 quả mìn để có diện tích 4.500m2 xây nhà thờ. Tháng 12-1941, công trình được hoàn tất và cái tên nhà thờ Núi cũng do đó mà có.

Nếu bạn có chuyến du lịch Nha Trang 4 ngay 3 dem, khám phá nhà thờ đá thì sẽ tận mắt chứng kiến nơi đây xứng đáng là một kiệt tác với kiểu kiến trúc độc đáo nói trên.

Vật liệu xây dựng- Nhà thờ Đá

Nhiều người vẫn lầm tưởng Nhà thờ được xây dựng bằng vật liệu đá chẻ, nhưng thực tế khi tìm hiểu kĩ thì đá chẻ chỉ được các kỹ sư xây dựng sử dụng lát đường và sân của nhà Thờ. Toàn bộ các bức tường của Nhà thờ được xây dựng táp lô xi măng.

Không phải bởi các người thợ tài hoa, những nhà sản xuất gạch nổi tiếng mà chính linh mục Louis Valllet cùng các cộng sự của mình đã tự tay đúc nên các khối táp lô để xây dựng nhà thờ.

nhà thờ đá – một công trình kiến trúc độc đáo

Điều đặc biệt của nhà thờ là các người thợ không sử dụng các vật liệu xây dựng cơ bản như gạch, đá, xi măng để xây dựng toàn bộ nhà thừo mà chỉ có phần mái bằng của hành lang chạy dọc hai bên được đổ bê tông cốt thép, còn lại toàn bộ mái vòm của nhà nguyện đều sử dụng cốt tre cật và lưới mắt cáo để tạo thành.

Nhà thờ Đá – Kiến trúc khác biệt

Đến với nhà thờ trong tour du lich Nha Trang 3 ngay 2 dem, bạn sẽ thấy nơi đây mang một nét kiến trúc đặc trưng và cơ bản của nhà thờ Gotic với 3 phần riêng biệt gồm phần dưới cùng là cửa, phần giữa là ô cửa sổ tròn to bằng kính màu được trang trí bằng những bông hoa hồng và phần trên cùng là hàng lang và hai tháp chuông.

Điểm độc đáo khác biệt của nhà thờ chính là bộ chuông đồng được treo trên tháp chuông. Đây là những quả chuông do hãng chuông nổi tiếng Bourdon Carillond của Pháp chế tạo và cung cấp.

nhà thờ đá – một công trình kiến trúc độc đáo

Trong một chuyến kinh lý vào tháng 2-1933, vua Bảo Đại đã đến thăm khi công trình đang được hoàn thiện. Tháp chuông chỉ có gắn 1 chiếc đồng hồ lớn, có 4 mặt quay ra bốn hướng để bất kì nơi nào du khách và người dân cũng có thể nhìn thấy thời gian của ngày.

Điểm nổi bật của nhà thờ chính là khu Thánh đường. Bước qua cửa Tiền Đàn, du khách sẽ bắt gặp một không gian rộng và thoáng đãng và tràn ngập ánh sáng.

Bên cạnh đó, để khai thác hiệu quả ánh nắng mặt trời của hai hướng Đông và Tây, các nhà thiết kế đã cho lắp nhiều loại kính màu xanh, đỏ vào các cửa vòm, cửa hoa hồng. Tất cả đã tạo nên một cảnh sắc tuyệt đẹp và nhẹ nhàng, làm dịu đi bầu không khí trang nghiêm vốn có thường thấy ở những nơi thờ.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News