Khám Phá

Pháp viện Minh Đăng Quang – Khám phá kiến trúc Phật giáo hệ phái Khất sĩ

Các địa điểm du lịch tâm linh dường như đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống tinh thần của rất nhiều người nên thu hút đông du khách đến tham quan. Có nơi thì nổi tiếng linh thiêng cầu được ước thấy, có nơi thì nổi tiếng với những công trình kiến trúc đồ sộ. Riêng Pháp viện Minh Đăng Quang không chỉ được nhiều người biết đến qua lối kiến độc đáo của hệ phái Khất sĩ mà còn bởi nơi đây còn khiến du khách ngỡ ngàng với 4 kỷ lục Việt Nam được xác lập. Các bạn hãy cùng Go2Joy khám phá đôi nét về pháp viện này nhé !

1. Pháp viện Minh Đăng Quang ở đâu ?

Pháp viện Minh Đăng Quang nằm ở số 505 Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội, phường An Phú, quận 2, Hồ Chí Minh. Khu đất pháp viện đang tọa lạc trước đây chỉ là một vùng đất hoang sơ với đồng ruộng mênh mông. Về sau khu đất này được sử dụng để xây dựng nên pháp việc như một quần thể kiến trúc hoành tráng và nổi tiếng ở ngay trung tâm Sài Gòn.

pháp viện minh đăng quang – khám phá kiến trúc phật giáo hệ phái khất sĩ

Pháp viện Minh Đăng Quang nguy nga tráng lệ (Nguồn: Sưu tầm)

Pháp viện Minh Đăng Quang không chỉ đơn thuần chỉ là nơi thờ phụng để du khách đến chiêm bái mà nơi đây còn đào tạo về Phật học nên được gọi là pháp viện. Ngôi chùa này giờ đây đã trở thành một địa điểm du lịch tâm linh vô cùng nổi tiếng thu hút đông đảo du khách, Phật tử và tăng ni khắp thập phương đổ về để hành hương cúng Phật.

2. Di chuyển đến Pháp viện Minh Đăng Quang

Pháp viện Minh Đăng Quang có vị trí lý tưởng giữa trung tâm thành phố nên đường đi đến ngôi chùa này khá dễ tìm đối với du khách đến tham quan và hành lễ.

pháp viện minh đăng quang – khám phá kiến trúc phật giáo hệ phái khất sĩ

Toàn cảnh chùa Minh Đăng Quang (Nguồn: Sưu tầm)

3. Thời gian mở cửa Pháp viện Minh Đăng Quang

Pháp viện Minh Đăng Quang quận 2 bắt đầu mở cửa đón tiếp du khách đến tham quan và hành lễ vào 8h sáng đến 20h tối từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần.

pháp viện minh đăng quang – khám phá kiến trúc phật giáo hệ phái khất sĩ

Lưu ý giờ mở cửa Pháp viện Minh Đăng Quang (Nguồn: Sưu tầm)

Vào các ngày lễ lớn hay ngày rằm, mùng 1 do số lượng khách tham quan đổ về chùa khá đông nên có thể thời gian mở cửa của nhà chùa sẽ có sự thay đổi nên các bạn cần lưu ý để sắp xếp lịch trình của mình sao cho hợp lí.

4. Lịch sử Pháp viện Minh Đăng Quang

Vào năm 1968, Hòa thượng Pháp sư Giác Nhiên hiện đang là đệ nhất Trưởng Giáo Đoàn IV hệ phái Khất sĩ cho thành lập Pháp viện trên một khu đất hoang với tổng diện tích lên đến 62.000m2. Mục đích của việc xây dựng pháp viện là nhằm biến nơi đây thành trung tâm hoằng pháp trường tồn với thời gian cũng như xứng tầm với sự phát triển của Giáo hội Tăng – già Khất sĩ Việt Nam thời điểm đó. Thời gian đầu pháp viện được xây dựng khá thô sơ chỉ gồm một chánh điện nhỏ được cất tạm cùng một số am cốc làm bằng tre.

pháp viện minh đăng quang – khám phá kiến trúc phật giáo hệ phái khất sĩ

Pháp viện Minh Đăng Quang có lịch sử lâu đời (Nguồn: Sưu tầm)

Mặc dù hoàn cảnh còn khó khăn nhưng các Hòa thượng, Thượng tọa, Đại Đức Tăng trong giáo đoàn đã cùng chung tay góp sức san lấp mặt bằng, dọn dẹp và vun xới để góp phần làm cho pháp viện có được một diện mạo khang trang hơn. Năm 1989, để góp phần giúp cho cảnh quan thiền viện Minh Đăng Quang xanh mát hơn nên các chư Tôn Đức trong giáo đoàn đã tổ chức hoạt động trồng cây xanh. Chính vì vậy mà ngày nay từ khi du khách đặt chân đến cổng tam quan đã cảm nhận được không gian mát mẻ và trong lành.

Vào ngày 28/06/2009 được xem là cuộc đại trùng tu lớn nhất của Pháp viện Minh Đăng Quang, dưới sự chứng kiến của Hòa thượng Pháp sư Giác Nhiên cùng các chư Tôn Đức, Hòa thượng, cấp lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự thành hội Phật giáo TP. HCM. Sau khi trùng tu, mặc dù diện tích của pháp viện giảm xuống còn 37.490m2 ở mặt tiền xa lộ Hà Nội nhưng về tổng thể thì ngôi chùa vẫn không mất đi vẻ uy nghiêm của mình.

Phía bên phải pháp viện và đại lộ Đông tây còn phía sau là đường Lương Định Của. Pháp viện Minh Đăng Quang không chỉ được nhiều người biết đến trong nước mà danh tiếng ngôi chùa đã vang xa trên toàn thế giới để rồi trở thành nơi giao lưu với nền Phật giáo quốc tế trong thời kì toàn cầu hóa. Chưa dừng lại ở đó, vào ngày lễ khánh thành Pháp viện Minh Đăng Quang còn có vinh dự được đón tiếp Chủ tịch nước Trương Tấn ghé thăm.

5. Điểm đặc biệt ở Pháp viện Minh Đăng Quang

Không chỉ sở hữu quần thể kiến trúc độc đáo mà Pháp viện Minh Đăng Quang còn đạt được 4 kỷ lục Việt Nam:

  • Ngôi tịnh xá có bốn bảo tháp lớn nhất Việt Nam
  • Bảo tháp bằng gỗ thờ Phật trong chánh điện lớn nhất
  • Nơi tổ chức Đại lễ kỷ niệm 60 năm Đức Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng lớn nhất
  • Nơi diễn ra lễ khất thực cổ Phật lớn nhất

5.1 Quần thể kiến trúc ở Pháp viện Minh Đăng Quang

Ngay từ lúc bước đến cổng tam quan, du khách sẽ cảm nhận được không gian trong lành và mát mẻ vô cùng dễ chịu với hàng cây cổ thụ rợp bóng mát. Bước vào khu chánh điện ở trung tâm pháp viện bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng kiến trúc nguy nga tráng lệ với chiều ngang 40m, chiều dài đến 70m được chia thành 3 tầng. Tầng trên là ngôi chánh điện được thiết kế theo bình bát giác truyền thống có đường kính khoảng 32m dùng làm nơi thờ phụng tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

pháp viện minh đăng quang – khám phá kiến trúc phật giáo hệ phái khất sĩ

Quần thể kiến trúc Pháp viện Minh Đăng Quang (Nguồn: Sưu tầm)

Bên cạnh đó khách tham quan còn được chiêm ngưỡng tôn tượng Đức Bồ Tát Quan Thế Âm, Đức Bồ Tát Di Lặc và Tổ sư Minh Đăng Quang được chạm trổ vô cùng tinh xảo. Tầng dưới chánh điện sẽ là khu vực thiền đường và giảng đường của nhà chùa. Điểm nổi bật nhất trong quần thể kiến trúc tại Pháp viện Minh Đăng Quang chính là 4 ngôi tháp nằm ở 4 góc chùa.

Ngôi tháp nằm ở phía bên trái là tháp Ca Diếp được xây dựng theo mô hình bát giác dùng để thờ phụng 7 Đức Phật quá khứ và Lịch Đại Tổ Sư. Nằm ở phía bên phải là tháp Xá Lợi Phất có kiến trúc giống với tháp bên phải là nơi chứa kinh sách chữ Việt, các bộ Đại tạng kinh, Luật và Luận bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như Anh, Trung Quốc, Nhật, Thái, Miến…Hai ngôi tháp còn lại ở phái sau được sử dụng làm nơi thờ hài cốt của các chư tăng và Phật tử.

Nằm rải rác trong khuôn viên pháp việc còn có các tịnh thất của chư tăng, thư viên, khu tăng đường và khu sinh hoạt của các Phật tử. Nhờ nét kiến trúc độc đáo hài hòa mang đậm bản sắc văn hóa Phật giáo mà không gian pháp viện trở nên thanh tịnh và tôn nghiêm hơn.

5.2 Cây bồ đề chiết từ cội bồ đề trên 2000 năm tuổi

Vào ngày 27/01/2014, Pháp viện Minh Đăng Quang đã trồng một cây bồ đề được chiết từ bồ đề nguyên thủy ở Sri Lanka với tuổi đời hơn 2000 năm.

pháp viện minh đăng quang – khám phá kiến trúc phật giáo hệ phái khất sĩ

Cây bồ đề được chiết từ gốc bồ đề 2000 năm tuổi (Nguồn: Sưu tầm)

Đây là một món quà vô cùng ý nghĩa và giá trị do Hòa thượng Phó Tăng Thống đại hiệu A.Wajirajothi Maha Thera đã thành kính tặng cho Giáo hội Việt Nam nhân dịp đại lễ tưởng niệm 60 năm Tổ Sư Minh Đăng Quang vắng bóng.

5.3 Ngắm nhìn Pháp viện Minh Đăng Quang về đêm

Nếu vào ban ngày du khách bị choáng ngợp trước sự nguy nga bề thế của quần thể kiến trúc pháp viện thì về đêm lại càng bị quyến rũ bởi vẻ đẹp lung linh mờ ảo với những ánh đèn lấp lánh đầy màu sắc trên các tầng tháp cao tựa như bầu trời đầy sao.

pháp viện minh đăng quang – khám phá kiến trúc phật giáo hệ phái khất sĩ

Không gian tĩnh mịch về đêm ở pháp viện (Nguồn: Sưu tầm)

Ngắm nhìn vẻ đẹp huyền ảo đó trong không gian tĩnh mịch và thanh tịnh càng làm tôn lên vẻ đẹp làm say mê lòng người của pháp viện.

5.4 Nhà hàng chay ở Pháp viện Minh Đăng Quang

Bước vào trong khuôn viên pháp viện nhìn phía bên tay phải chính là nhà hàng chay Thiện Duyên được thiết kế gồm 2 tầng cùng cách bày trí nội thất đẹp mắt có sức chứa lên đến 500 thực khách. Từ bên ngoài nhìn vào tổng thể nhà hàng giống như một ngôi chùa nhỏ nằm giữa khuôn viên pháp viện.

pháp viện minh đăng quang – khám phá kiến trúc phật giáo hệ phái khất sĩ

Nhà hàng chay Thiện Duyên (Nguồn: Sưu tầm)

Đến với nhà hàng chay Thiện Duyên, khách tham quan sẽ được trải nghiệm hơn 70 món chay thơm ngon được chế biến tỉ mỉ bởi những đầu bếp có tay nghề cao. Bên cạnh đó thì không gian thơ mộng bày trí độc đáo của quán cùng các loại nước uống đa dạng cũng là điểm thu hút nhiều khách tham quan đến pháp viện. Nhà hàng chay Thiện Duyên còn là một địa điểm khá lý tưởng để tổ chức các bữa buffet chay vào các dịp lễ Phật lớn hay ngày rằm, mùng 1.

6. Các hoạt động tại Pháp viện Minh Đăng Quang

6.1 Đại lễ tưởng niệm Tổ Sư

Vào ngày 01/02/2014, pháp viện sẽ diễn ra Đại lễ tưởng niệm 60 năm Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng vô cùng long trọng thu hút hàng nghìn tín độ Phật tử khắp thập phương quy tụ về đề tưởng nhớ công lao to lớn của Tổ sư đã khai sơn lập đạo.

pháp viện minh đăng quang – khám phá kiến trúc phật giáo hệ phái khất sĩ

Đại lễ tưởng niệm Tổ sư (Nguồn: Sưu tầm)

Hoạt động này cũng đã đánh dấu cột mốc lịch sử về quá trình hình thành và phát triển 70 năm của Phật giáo hệ phái Khất sĩ tại Việt Nam.

6.2 Thời giảng pháp

Pháp viện Minh Đăng Quang hiện tại có khoảng 60 vị chư tăng đang tọa lạc và tu học. Hằng ngày sau thời gian tụng kinh thì các Phật tử và chư tăng sẽ có khoảng một giờ để thiền định.

pháp viện minh đăng quang – khám phá kiến trúc phật giáo hệ phái khất sĩ

Các chư tăng thiền định ở Thiền Đường (Nguồn: Sưu tầm)

Hằng tháng sẽ có 4 ngày chủ nhật và 4 ngày sám hối. Hòa thượng Thích Giác Toàn sẽ cùng các chư Tôn Đức ở Pháp viện sẽ thuyết pháp trước toàn thể các Phật tử.

6.3 Khóa tu tại Pháp viện Minh Đăng Quang

Pháp viện Minh Đăng Quang thường xuyên tổ chức những khóa tu học ngắn hạn dành cho những Phật tử cũng như là những ai có tình yêu đối với Phật pháp. Các khóa tu học sẽ được diễn ra hằng tháng vào ngày chủ nhật.

pháp viện minh đăng quang – khám phá kiến trúc phật giáo hệ phái khất sĩ

Khóa tu tập ở Pháp viện Minh Đăng Quang (Nguồn: Sưu tầm)

Các khóa tu ở đây sẽ giúp bạn hướng đến những điều chân thiện mỹ trong các đạo lý Phật giáo vô cùng thân quen và gần gũi trong đời sống thường ngày.

7. Lưu ý khi tham quan Pháp viện Minh Đăng Quang

Khi tham quan các địa điểm du lịch tâm linh thì việc tuân thủ theo một số quy định được đặt ra là rất quan trọng. Pháp viện Minh Đăng Quang cũng không phải là ngoại lệ, khi đến tham quan và lễ Phật tại pháp viện bạn cần phải lưu ý một số điểm như sau:

  • Sắp xếp thời gian là lịch trình tham quan cụ thể để có thể chiêm ngưỡng một cách trọn vẹn nhất vẻ đẹp của quần thể kiến trúc pháp viện mà không ảnh hưởng đến công việc.
  • Khi đến pháp viện bạn không cần phải mua vé vào cổng cũng như là vé giữ xe ở đây cũng hoàn toàn miễn phí để du khách có thể thoải mái tham quan.
  • Ăn mặc nghiêm túc, chỉnh chu không mặc những trang phục thiếu vải làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm và mỹ quan của pháp viện.

Vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu đôi nét về quần thể kiến trúc cũng như một số kỷ lục Việt Nam mà Pháp viện Minh Đăng Quang đã đạt được trong thời gian qua. Trong lòng Sài Gòn vẫn còn rất nhiều địa điểm thú vị khác đang chờ đợi bạn đến khám phá. Nếu trong thời gian sắp tới các bạn đang có kế hoạch du lịch Sài Gòn thì hãy tải ngay ứng dụng đặt phòng Go2Joy để có ngay cho mình một nơi dừng chân xinh xắn nhé !

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News