Khám Phá

Tháp Bà Ponagar - Công Trình Kiến Trúc Ấn Tượng Ở Thành Phố Du Lịch Nha Trang

Vừa trở về sau chuyến du lịch Nha Trang, khám phá thành phố biển, nơi được mệnh danh là thiên đường du lịch hàng đầu Việt Nam, tôi đặc biệt ấn tượng với Tháp Bà Ponagar – một điểm đến không chỉ mang nhiều dấu ấn lịch sử mà còn là một công trình kiến trúc tiêu biểu của dân tộc Chăm.

Hầu hết những ai khi đến với hành trình đều không bao giờ bỏ lỡ cơ hội được khám phá những địa danh du lịch nổi tiếng nơi đây, trong đó có Tháp Bà Ponagar. Tháp Bà Ponagar là một công trình kiến trúc tiêu biểu và độc đáo của người Champa từ cách đây gần 800 năm. Tháp Bà Ponagar tọa lạc trên một ngọn đồi thoai thoải nằm ở phía Bắc thành phố chuyến đi. Nơi đây mang nhiều ý nghĩa tâm linh đối với người Champa cổ ở khu vực này.

tháp bà ponagar - công trình kiến trúc ấn tượng ở thành phố du lịch nha trang

Tháp Bà Ponagar tương truyền là nơi thờ phụng Nữ thần Thiên Y A Na Thánh Mẫu. Bà là người đã có công dạy cho dân chúng biết trồng lúa, nuôi tằm và dệt vải,…để đảm bảo cuộc sống. Công lao và đức độ của bà được nhân dân không chỉ trong vùng mà cả khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đời đời nhớ ơn, tôn kính.

Đến với Tháp Bà Ponagar, theo lời giới thiệu của hướng dẫn viên, du khách có thể thấy được kiến trúc tổng quan của di tích này được chia làm ba tầng rõ rệt. Tầng dưới cùng sát với mặt đất đã bị phá hủy bởi thời gian và chiến tranh nên nay không còn nữa, tầng giữa là nơi để du khách tĩnh tâm, chuẩn bị trang phục tươm tất để vào hành lễ, tầng trên cùng là nơi có sự hiện diện của bốn tòa tháp với dáng dấp và kiến trúc đặc trưng của người Champa cổ.

Một điều đặc biệt của công trình này khiến cho các nhà khoa học ngày nay vẫn còn thán phục chính là cách mà người xưa lựa chọn vật liệu và cách thức kết dính các viên gạch lại với nhau. Các viên gạch được xếp khít lại không hề lộ ra chất kết dính là gì nhưng công trình vẫn sừng sững đứng đó, kiên cố và trường tồn cùng với thời gian. Bên ngoài thân của các tòa tháp là những gờ, trụ, những hoa văn và họa tiết phù điêu bằng đất nung mang đậm nét đặc trưng của nền văn hóa Champa cách đây gần một ngàn năm trước.

tháp bà ponagar - công trình kiến trúc ấn tượng ở thành phố du lịch nha trang

Nổi bật nơi chính giữa tầng trên cùng chính là tòa tháp cao nhất với chiều cao hơn 20,, là nơi thờ nữ thần Ponagar. Cấu trúc tòa tháp có 4 tầng. Bên trong là bức tượng thờ của nữ thần cao 2,6 mét được tạc khắc từ vật liệu là đá hoa cương đầy tinh xảo. Bức tượng này được xem là một kiệt tác về điêu khắc của người Champa mà ngày nay nơi đây còn lưu giữ được nguyên vẹn.

Ba tòa tháp còn lại ở tầng trên cùng di tích thờ thần Siva (một trong những vị thần tối cao và linh thiêng bậc nhất Ấn Độ), thần Sanhaka, thần Ganeca (là con trai thần Siva). Không chỉ có vậy, trong quần thể kiến trúc Tháp Bà Ponagar còn lưu giữ được khá nhiều những tấm bia cổ của dân tộc Chăm, trên đó còn khắc ghi lại nhiều lời ca tụng và danh sách những cúng phẩm mà người xưa gom góp lại phục vụ việc xây dựng tháp.

tháp bà ponagar - công trình kiến trúc ấn tượng ở thành phố du lịch nha trang

Tháp Bà Ponagar là một điểm rất đáng để bạn khám phá và chiêm ngưỡng nếu có dịp tham gia chương trình. Đây là mọt quần thể kiến trúc tiêu biểu và vô cùng độc đáo của người Chăm. Đến với Tháp Bà Ponagar, bạn còn có cơ hội hiểu hơn về nền văn hóa từng vô cùng phát triển và hưng thịnh từ cách đây gần ngàn năm lịch sử. Có thể bạn còn chưa biết lễ hội Tháp Bà Ponagar đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá thành phố biển lịch trình xinh đẹp và đến với di tích Tháp Bà Ponagar đầy ấn tượng nhé.

Hương Đỗ

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News