Kiến Trúc

Điếu Cước Lâu Kiến trúc ngàn năm tại Phượng Hoàng 4/2022

Trung Quốc được biết đến với bề dày lịch sử và dấu ấn văn hóa xuyên suốt 5000 năm đã tạo nên vô số những công trình kiến trúc cổ nổi tiếng. Một trong số đó phải kể đến lối kiến trúc Điếu Cước Lâu tại Phượng Hoàng cổ trấn khiến nơi đây tách biệt hoàn toàn với thế giới hiện đại và vững vàng trước sự tàn phá của thời gian. Cùng chúng tôi theo Tour Phượng Hoàng cổ trấn để chiêm ngưỡng lối kiến trúc Điếu Cước Lâu nổi tiếng này trong bài viết dưới đây nhé!

Phượng Hoàng Cổ Trấn là một phố cổ thuộc huyện Phượng Hoàng, phía tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Đây là một Châu tự trị của một vài dân tộc ít người như Hồi, Thổ Gia, Miêu,… Hiện nay, Phượng Hoàng Cổ Trấn đang là một trong số những cái tên hot nhất trong các Tour Trung Quốc với vẻ đẹp hoài cổ, mộc mạc và vô cùng bình yên. Nhắc đến Phượng Hoàng Cổ Trấn, người ta thường nhớ về Đà Giang, Hồng Kiều, Phù Dung trấn,… mà quên đi mất còn một Điếu Cước Lâu Với nét đẹp mộc mạc đầy cuốn hút.

điếu cước lâu kiến trúc ngàn năm tại phượng hoàng 4/2022

Những ngôi nhà Điếu Cước Lâu bên dòng Đà Giang

Đôi nét về kiến trúc Điếu Cước Lâu 

Phượng Hoàng Cổ Trấn là nơi lưu giữ nguyên vẹn nhiều bức tường thành cổ, dãy phố, nhà cổ, đền chùa, miếu, gia trang,… với hơn 1300 tuổi. Cổ Trấn xinh đẹp này còn được ví von như một bảo tàng sống lưu giữ toàn bộ bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số sinh sống tại nơi đây. Tuy nhiên, điều khiến khách du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn ấn tượng hơn các cổ trấn khác tại Trung Quốc có lẽ là kiến trúc Điếu Cước Lâu đặc sắc, mang đậm dấu ấn địa phương.

điếu cước lâu kiến trúc ngàn năm tại phượng hoàng 4/2022

Điếu Cước Lâu là kiểu kiến trúc xây dựng của các dân tộc thiểu số sống ở vùng lưu vực phía Nam sông Trường Giang Trung Quốc. Tương tự với kiến trúc nhà sàn Việt Nam, Điếu Cước Lâu sử dụng gỗ để xây dựng lên những ngôi nhà cao từ 2 đến 3 tầng. Cấu trúc này chia là làm 2 phần: một nửa để ở và một nửa để là điểm chống đỡ trên các bề mặt sườn núi hay sông nước. Người dân nơi đây thường dùng tầng triệt để chứa củi, chăn nuôi hoặc cất giữ vật dụng lao động. Các tầng phía trên lần được là nơi sinh hoạt chung và nghỉ ngơi cho cả gia đình. Vật liệu thường được dùng trong kiến trúc Điếu Cước Lâu là những nguyên liệu vô cùng gần gũi như gỗ thông làm cột kèo, đá cuội làm nền nhà và gạch ngói nung từ đất sét.

điếu cước lâu kiến trúc ngàn năm tại phượng hoàng 4/2022

Kiến trúc Điếu Cước Lâu thường được xây dựng trên các khu vực có địa hình cạnh bờ sông, sườn núi với độ dốc cao. Kiểu kiến trúc này đảm bảo sự ổn định và an toàn cho ngôi nhà trong điều kiện địa lý phức tạp và thời tiết khắc nghiệt ở vùng Tây Nam Trung Quốc. Thoáng nhìn qua, kiến trúc này có vẻ khá chông chênh, tuy nhiên toàn bộ kết cấu lại rất vững vàng và ổn định.

Sự giao thoa hoàn hảo của kiến trúc truyền thống

Tỉnh Hồ Nam vốn là một “vùng đất lành”, là một trong số ít những nơi chịu ảnh hưởng từ các cuộc chiến tranh cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Vì vậy, Phượng Hoàng Cổ Trấn cũng là một trong số các địa danh cổ hiếm hoi ở Trung Quốc còn giữ nguyên vẹn nét hoài cổ điển hình của một đô thị phương Đông thời xưa.

điếu cước lâu kiến trúc ngàn năm tại phượng hoàng 4/2022

Khác với lối kiến trúc cổ điển của người Hán thường thấy ở vùng Giang Tô (thuộc Tô Châu, Trung Quốc), Điếu Cước Lâu tại Phượng Hoàng Cổ Trấn lại là sự giao thoa hoàn hảo giữa văn hóa, kiến trúc của người Hán và dân tộc thiểu số sinh sống tại Hồ Nam. Trải qua hàng ngàn năm, kiến trúc Điếu Cước Lâu nơi đây vẫn giữ nguyên vẹn bản sắc riêng, có khác chăng là một chút biến đổi để thích ứng với điều kiện tự nhiên và văn hóa xã hội từng thời điểm. Nét hoài cổ ấy có lẽ cũng chính là điều đặc biệt níu chân du khách khi đi tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn.

điếu cước lâu kiến trúc ngàn năm tại phượng hoàng 4/2022

Sự pha trộn về cơ cấu dân cư tại Phượng Hoàng Cổ Trấn cũng vô tình tạo nên sự thú vị chẳng nơi đâu có được. Mỗi dân tộc Miêu, Thổ, Hán,… lại có những đặc điểm, nếp sống khác nhau, giao thoa lại tại mảnh đất yên bình Phượng Hoàng Cổ Trấn tạo nên một bản sắc văn hóa Hồ Nam rất riêng. Xuôi theo dòng Đà Giang, du khách sẽ được ngắm nhìn những dãy nhà Điếu Cước Lâu của người dân Phượng Hoàng Cổ Trấn dọc ven đôi bờ.

Những ngôi nhà ‘trôi’ trên sông Đà Giang

Trải qua hơn 1300 năm, Phượng Hoàng Cổ Trấn vẫn là biểu tượng tiêu biểu của nét đẹp văn hóa Trung Quốc cổ đại. Và Điếu Cước Lâu cũng góp phần không nhỏ trong việc xây dựng lên “bảo tàng văn hóa” vĩ đại ấy.

điếu cước lâu kiến trúc ngàn năm tại phượng hoàng 4/2022

Kiến trúc Điếu Cước Lâu hình thành dọc theo đôi bờ sông Đà Giang, nhìn từ xa tưởng chừng như đang “trôi” theo dòng nước lững lờ. Dưới ánh nắng dịu dàng, Điếu Cước Lâu soi mình dưới dòng Đà Giang phẳng lặng như gương, tạo nên một tuyệt tác thủy mặc đủ làm người ta thương nhớ mãi.

Đà Giang vốn là một hào nước đẹp tự nhiên, mang trong mình nét dung dị, hoài cổ nhưng cũng đầy thơ mộng. Đây vừa là tuyến đường giao thông quan trọng, vừa là nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của người dân sống tại Phượng Hoàng Cổ Trấn. Từ nước dùng đời sống sinh hoạt, đến Điếu Cước Lâu nơi ngủ nghỉ, cho tới công việc đánh bắt cá tôm kiếm sống qua ngày đều gắn liền với sông Đà Giang. Ở Phượng Hoàng Cổ Trấn, cứ tầm 5 giờ sáng là những người phụ nữ lại mang quần áo ra giặt giũ hai bên sông. Không gian tĩnh mịch và yên ắng bỗng trở nên “ồn ào” bởi từng nhịp đập quần áo, hòa cùng tiếng cười giòn giã để bắt đầu một ngày mới. Theo hành trình tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội, du khách đừng nên bỏ lỡ cơ hội ngắm những ngôi nhà Điếu Cước Lâu “trôi dạt” theo dòng Đà Giang để cảm nhận nét thanh bình đầy thơ mộng tại cổ trấn ngàn năm tuổi này nhé!

điếu cước lâu kiến trúc ngàn năm tại phượng hoàng 4/2022

Không phải các công trình được “chính thống” công nhận như chùa, miếu, cung điện,… mà chính Điếu Cước Lâu mới là dấu ấn mang đậm văn hóa Trung Hoa đặc trưng và tiêu biểu nhất tại Phượng Hoàng Cổ Trấn. Lối kiến trúc ngàn năm tuổi này không phô diễn một vẻ đẹp hiện đại hào nhoáng, nhưng lại đủ ấn tượng để thu hút hàng triệu du khách thập phương đến Phượng Hoàng Cổ Trấn mỗi năm.

Điếu Cước Lâu quả thực là một công trình kiến trúc độc đáo và ấn tượng bậc nhất tại Phượng Hoàng Cổ Trấn. Hãy một lần ghé thăm phố cổ ngàn năm tuổi “đình đám” này để cảm nhận vẻ đẹp mộc mạc nhưng đầy thơ mộng của kiến trúc Điếu Cước Lâu bạn nhé!
Và nhớ nếu vẫn chưa biết phải đi Phượng Hoàng như nào, làm Visa Trung Quốc ra sao, các tour Phượng Hoàng đường bộ, đường bay có gì khác nhau, nên chọn tour nào, v…v thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé! Hồng Anh

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News