CAMPUCHIA

Khám phá vẻ đẹp kiến trúc cổ kính của Đền Bakong tại Campuchia

Đền Bakong không được nhiều khách du lịch biết đến, nhưng một khi du khách đã biết đến vị trí và sự bình yên của nó thì ngay lập tức muốn đến khám phá ngay. Bởi ít người tìm đến ngôi đền này nên đến đây, mọi du khách sẽ được tận hưởng một không gian kiến trúc Campuchia riêng biệt, không gian yên tĩnh, không khí trong lành dễ chịu. Từng bước chân dạo quanh ngôi đền, trong mỗi con người như đang tìm về những kí ức cổ xưa, những hoài niệm mất mát, đau thương của lịch sử Campuchia.

khám phá vẻ đẹp kiến trúc cổ kính của đền bakong tại campuchia

Đền Bakong là một trong những ngôi đền rất giá trị của Siem Reap, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 13 km. Bakong cũng là ngôi đền nằm trong di tích Angkor, được xây dựng vào thế kỷ thứ IX dưới triều của vua Indravarman I. Đền Bakong là một trong số các di tích quan trọng nhất của Hariharalaya – thành phố cổ nổi tiếng trong lịch sử một thời. Và người địa phương quen gọi công trình này là cụm Roluos. Vẻ đẹp của kiến trúc đền là được xây dựng theo kiểu đền núi, đền thờ.

Năm 802, vua Jayavarman II thành lập vương quốc một thời gian thì ông cho xây dựng kinh thành Hariharalaya. Và trong thế kỷ thứ IX đó, công trình mở đầu cho cụm công trình kiến trúc Angkor này chính là các kiểu công trình đền núi. Vua Indravarman I dành các đền thờ để thờ thần Shiva có tên là Sri Indesvara là sự kết hợp của Hindu giáo. Các hình tượng thần Shiva được chạm khắc trực tiếp trên các bức tường thành.

Đền Bakong chỉ tồn tại một vài năm. Vào thế kỷ thứ IX, vua Indravarman là con trai thừa kế của vua Yasovarman chuyển kinh đô từ Hariharalaya đền khu vực phía bắc của Siem Reap và ngày nay chính là Angkor Thom. Nơi đây ông sáng lập thành phố mới là Yasodharapura và việc xây dựng kinh đô mới được đặt tên là Bakheng.

khám phá vẻ đẹp kiến trúc cổ kính của đền bakong tại campuchia

Ngôi đền xây trên nền đá cao ráo và chia ra thành nhiều khu vực. Mỗi khu vực có cửa hướng về một hướng nhất định và quy định trang trí, lưu trữ những cổ vật khác nhau. Đến từng không gian, từng khu vực, du khách đều cảm nhận được bao công sức đã bỏ ra để xây dựng nên một công trình để đời như ngày hôm nay. Cái mà tất cả chúng ta có thể nhìn thấy là sự vững chắc của những bức tường đá, sự tỉ mĩ kì công của những bức tượng những hình hài điêu khắc tinh xảo, đẹp mắt và đậm dấu ấn riêng của kiến trúc Campuchia.

Đền Bakong được bao bọc bởi một bức tường thành bằng đá voi có chiều dài khoảng 900 mét, chiều rộng khoảng 700 mét. Nó cũng giống như Angkor Wat cũng có một con hào bao bọc xung quanh để bảo vệ đền khi có chiến tranh, mục đích là dễ phòng thủ. Ngôi đền nằm ở ngay trung tâm, xung quanh có 8 ngôi tháp bao quanh có độ cao 14 mét nhưng hiện này thì chỉ còn 5 ngôi tháp, 3 ngôi tháp kia bị phá hủy do nguyên nhân gì cũng không ai biết.

Ngôi đền trung tâm có 5 tầng, tầng thứ 5 có một ngôi tháp, ngôi tháp này là ngôi tháp cao nhất có độ cao là 15 mét, xung quanh ngôi tháp này có 12 ngôi tháp nhỏ xung quanh. Để lên được tòa tháp cao nhất này, du khách phải vượt qua những khối đá đỗ vỡ ngoài đền, những bức tượng vật đổ xô và leo lên nhiều bậc thang cao.

khám phá vẻ đẹp kiến trúc cổ kính của đền bakong tại campuchia

Ngoài ra, ở Đền Bakong còn có những công trình khác xây dựng xen kẽ khác. Hình tượng sư tử, voi thần được tạc trang trí trong đền như để trấn giữ. Tháp dưới cùng cũng là hình voi và sư tử trấn ở các cấp độ cao hơn của tháp.

Hiện nay, ngôi đền này chỉ giữ được nền móng và phần đền chính ở trên cao, phần còn lại xung quanh bên dưới đa phần đã bị phá hủy và đỗ vỡ. Với lịch sử lâu đời, từng khối đá phủ rêu xanh, đen u tối tạo cho ngôi đền Bakong vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí.

Hiện nay, Đền Bakong là một địa điểm du lịch hấp dẫn thu hút rất nhiều du khách nước ngoài đến đây chiêm ngưỡng và khám phá kiến trúc độc đáo này. Nếu du khách có chuyến du lịch Campuchia thì đừng quên đến ngôi đền Bakong trầm mặc phủ màu rêu phong này nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News